ยาแนวกระเบื้อง

ยาแนวกระเบื้องเสื่อมสภาพจนเกิดราดำ แก้ไขอย่างไรดี

ยาแนวกระเบื้อง
ยาแนวกระเบื้อง

หลายคนคงเคยหงุดหงิดใจ เมื่อยาแนวกระเบื้องที่เคยสวยกลับเสื่อมสภาพจนเกิดราดำ ปัญหานี้แก้ไขได้อย่างไร วันนี้ บ้านและสวน มีวิธีง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้มาบอกกัน

เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ต้องใช้

ขั้นตอนการทำ

1. ถ้าไม่ชอบยาแนวของเก่าเพราะดูไม่เข้ากับสีของกระเบื้องหรือยาแนวเป็นเชื้อราและมีรอยด่างดำ เพื่อความสะดวก ให้ใช้เครื่องมือสำหรับขูดร่องยาแนวโดยเฉพาะ ซึ่งมีให้เลือกใช้ทั้งใบมีดกากเพชรสำหรับร่องกระเบื้องขนาด 2 มิลลิเมตรขึ้นไป และหัวขูดทังสเตนคาร์ไบด์สำหรับร่องกระเบื้องทุกขนาด โดยขูดร่องยาแนวเก่าจนเกิดความลึกเท่ากับความหนาของกระเบื้อง แล้วจึงใช้ฟองน้ำชุบน้ำทำความสะอาดแนวร่อง

ยาแนวกระเบื้อง

2. นำกาวยาแนวที่มีส่วนผสมของสารป้องกันเชื้อราดำ แบคทีเรีย และป้องกันการแตกลายงา เช่น สารไมโครแบนช่วยยับยั้งการเกิดราดำ หรือสารไฮโดรโฟบิกช่วยลดการแทรกซึมของน้ำในเนื้อยาแนวซึ่งเป็นสาเหตุของยาแนวหลุดล่อน มาผสมกับน้ำสะอาดตามอัตราส่วน โดยคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเป็นครีมเหนียวข้น และปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อให้สารเคมีบ่มตัว (ขณะใช้งานควรกวนเป็นระยะๆ) จากนั้นใช้เกรียงปาดกาวยาแนวที่ผสมเข้ากันดีแล้วลงในร่องกระเบื้องให้เต็มทุกแนว

ยาแนวกระเบื้อง

3. ปล่อยทิ้งไว้จนกระทั่งกาวยาแนวเริ่มบ่มตัว จึงใช้ผ้าเนื้อนุ่มหรือฟองน้ำชุบน้ำและบิดพอหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว แล้วจึงใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดผิวหน้ากระเบื้องอีกครั้งเพื่อความสวยงาม

ยาแนวกระเบื้อง

แก้ปัญหา (ท่อน้ำทิ้ง) อ่างซิงค์อุดตัน ไม่ยากอย่างที่คิด

รวม 10 ศัพท์เทคนิคช่าง รู้ไว้ใช่ว่า

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag