อ่างซิงค์อุดตัน แก้ง่ายทำได้ด้วยตนเอง

แก้ปัญหาท่อน้ำทิ้ง อ่างซิงค์อุดตัน ไม่ยากอย่างที่คิด

อ่างซิงค์อุดตัน แก้ง่ายทำได้ด้วยตนเอง
อ่างซิงค์อุดตัน แก้ง่ายทำได้ด้วยตนเอง

เมื่อ อ่างซิงค์ตัน หรือ อ่างล้างจานตัน เพราะมีสิ่งไม่พึงประสงค์ไปขวางทางเดินของน้ำ อาทิ เศษอาหารเศษขยะ เส้นผม  ฯลฯ  วันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาอย่างง่าย ๆ ที่เราทำได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องเรียกช่างมืออาชีพให้เสียเวลา

เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการซ่อม อ่างล้างจานตัน

อ่างซิงค์ตัน

  • คีมคอม้าหรือประแจเลื่อน
  • สายล้างท่อ  หรือ “งูเหล็ก”
  • ปั๊มลมยาง
  • ถุงมือยาง
  • เทปพันเกลียว
  • หน้ากากป้องกันกลิ่นและสารเคมี
  • สารเคมีกำจัดสิ่งอุดตันหรือ “โซดาไฟ”

เลือกซิงค์ล้างจานไม่ยากอย่างที่คิด


วิธีแก้ปัญหา อ่างซิงค์ตัน 1 (เบื้องต้น)

1. ให้ใช้ไม้แขวนเสื้อเก่าหรือเส้นลวดมาดัดเป็นตะขอและสอดเข้าไปสะดือของอ่างซิงค์เพื่อดึงเอาสิ่งอุดตันต่าง ๆ ออกมาให้มากที่สุด หากทำแล้วแต่ไม่ได้ผล ให้ใช้เศษผ้ามาอุดรูระบายน้ำในอ่างซิงค์ แล้วเติมน้ำลงไปประมาณครึ่งอ่าง จากนั้นใช้ปั๊มลมยางครอบที่รูระบายน้ำ ปั๊มขึ้น-ลงเร็วๆ อย่างน้อยสัก 10 ครั้ง แล้วรีบยกขึ้นจากน้ำทันที

2. ถ้าน้ำที่ขังไว้สามารถไหลลงท่อท้ำทิ้งได้สะดวก หมายความว่า เรากำจัดสิ่งอุดตันภายในท่อน้ำทิ้งได้สำเร็จ แต่ถ้ายังไม่ได้ผลอีก ต้องลองทำซ้ำๆ อีก 2-3  รอบ หากทำทั้ง 2 วิธีแล้วยังไม่สำเร็จอีก คงต้องออกแรงเพิ่มกันอีกแล้ว

วิธีแก้ปัญหาอ่างซิงค์ตัน 2 (ลงมือ)

อ่างล้างจานตัน

หากลองทำตามวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นแล้วยังไม่สำเร็จ ให้ปิดวาล์วน้ำ แล้วใช้คีมคอม้าหรือประแจเลื่อนมาคลายเกลียวของท่อดักกลิ่น  ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ใต้อ่างซิงค์ออกมาล้างทำความสะอาด (หากท่อดักกลิ่นทำจากพีวีซี เราสามารถใช้มือหมุนเกลียวออกได้เลย) และหลังจากล้างทำความสะอาดท่อดักกลิ่นเพื่อขจัดสิ่งอุดตันต่างๆ แล้วให้ใช้เทปพันเกลียวมาพันเกลียวของท่อดักกลิ่นเพื่อป้องกันน้ำรั่วซึมและฟันเกลียวเสียหาย แล้วนำท่อมาติดตั้งเข้าที่เดิม จากนั้นเปิดวาล์วน้ำเพื่อดูการไหลของน้ำอีกครั้ง

วิธีแก้ปัญหาอ่างซิงค์ตัน 3 (จัดหนัก) หน้า2