6 ข้อควรคำนึงอย่างที่สุด ก่อนดีไซน์บ้านหลังสวยหลังใหม่ของคุณ

เพราะบ้านคือวิมานของเรา เป็นแหล่งรวมความรัก ความอบอุ่นและความเป็นครอบครัว ดังนั้นการตกแต่งบ้านเพื่อให้เป็นวิมานดังที่เราปรารถนาจะให้เป็นจึงเป็นสิ่งสำคัญ
วันนี้เรามาดูแนวทางการตกแต่งบ้านและเลือกซื้อกระเบื้องในแบบต่าง ๆ เพื่อนำมาสรรสร้างวิมานน้อยของเรากัน

1. แต่งบ้านสวยด้วยสไตล์ของคุณเอง
สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีการแต่งบ้านนั้น ต้องขอบอกเลยว่าการแต่งบ้านสวยนั้นมีหลากหลายสไตล์ ซึ่งแต่ละสไตล์ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ซึ่งวันนี้ผมมีการแต่งบ้านที่หลากหลายมาฝากกันครับ

1.1 การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น
การแต่งบ้านแบบนี้จะมีรายละเอียดที่เรียบง่าย มีการใช้งานที่สะดวก ควรเลือกใช้ไม้จริงมาเป็นของตกแต่งเลือกแบบที่มีลวดลายไม่มากเกินไป เน้นจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบน้อยชิ้นและมีความจำเป็นต่อการใช้งาน

1.2 การแต่งบ้านแนวคลาสสิค
รู้ไหมว่าการใช้สีสันมาเพิ่มลูกเล่น ทำให้งานแต่งบ้านสไตล์คลาสสิคแบบธรรมดาให้ดูเข้ายุคสมัยได้ คุณอาจจะเติมหมอนที่มีสีสันสดใสลวดลายคลาสสิคเข้าไป หรือจะใช้รูปติดผนังเพื่อเพิ่มลูกเล่น เพียงเท่านี้ห้องของคุณก็จะดูคลาสสิคขึ้นมาทีเดียว

1.3 การแต่งบ้านแนวผสมผสาน
เป็นอีกหนึ่งการแต่งบ้านที่ผสมผสานกันระหว่างโลกตะวันตกกับโลกตะวันออกอย่างลงตัวระหว่างงานสเตนเลสที่ทันสมัยผสมกับวัสดุไม้ที่เน้นลวดลายสวยงามของเนื้อไม้  หรือจะเป็นการนำแซนเดอเลียคริสตัลระย้า มาเติมความหรูหราทันสมัยแบบวิกตอเรีย หรือจะเป็นโต๊ะไม้แบบสแกนดิเนเวียที่มีการดีไซน์ย้อนยุคมาช่วยเติมความอบอุ่นให้กับห้องสมัยใหม่ที่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ใครชอบแนวการแต่งบ้านแบบไหนก็ลองนำไปประยุกต์ใช้กันได้เลยครับ บ้านที่ได้รับการตกแต่งในแบบที่คุณชอบย่อมนำความสุขใจมาให้แก่คุณและครอบครัว

2. การแต่งบ้านโดยเน้นการสร้างเรื่องราว บอกเล่าความเป็นมา
คุณเคยไปบ้านที่ทำเป็นพิพิธภัณฑ์หรือเปล่า ที่บอกเล่าความเป็นมาของเจ้าของบ้าน ถึงแม้ว่าเจ้าของบ้านจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม ซึ่งบ้านที่เน้นเรื่องราวแบบนี้จะทำให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้ระลึกถึงคุณงามความดีและผลงานของท่านเหล่านั้น ที่เหมือนเป็นมรดกให้ลูกหลานได้ระลึกถึง

ในการตกแต่งบ้านแบบเน้นเรื่องราวสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านของคุณได้เช่นกัน ในขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่คุณบรรจงตกแต่งเรื่องราวอาจเป็นเป็นโซน ๆ เช่น ตกแต่งห้องแสดงผลงาน รางวัลต่าง ๆ ที่ใครก็ตามที่มาเยือนสามารถจดจำเรื่องราวความสำเร็จของคุณได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็นการแขวนภาพบนฝาผนังบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่เล็กจนโต ทำให้คุณระลึกถึงความทรงจำได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งห้องที่ใช้ทำงานภายในบ้านให้เข้ากับบรรยากาศการทำงานอย่างลงตัว เมื่อใครก็ตามที่เข้ามาเยี่ยมชมภายในบ้านของคุณแล้ว สามารถบอกได้ทันทีว่าเจ้าของมีสไตล์การทำงานอย่างไร และบอกได้ถึงตัวตนของเจ้าของได้เป็นอย่างดีว่าเป็นคนสะอาดหรือมีความเป็นระเบียบขนาดไหน นอกจากนี้การตกแต่งบ้านที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวก็ช่วยให้บ้านอบอุ่นด้วยความทรงจำดีๆ

ในการแต่งบ้านแบบเน้นเรื่องราว บอกเล่าความเป็นมานี้ จะให้ความรู้สึกอบอุ่นทั้งคนในบ้านและแขกผู้มาเยือน

3. แต่งบ้านให้โดดเด่น Unique ผสมผสานสิ่งแวดล้อมใกล้บ้าน
คุณเชื่อหรือไม่ว่าบ้านต่างก็เป็นวิมานของใครหลาย ๆ คน มีคนจำนวนมากเมื่อถึงเวลาก็อยากกลับบ้าน เพราะเขาได้ทำบ้านให้เป็นบ้านด้วยไอเดียการตกแต่งที่หลากหลาย ซึ่งการแต่งบ้านให้โดดเด่น Unique ผสมผสานสิ่งแวดล้อมใกล้บ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการตกแต่ง เพื่อที่คุณจะได้รื่นรมย์กับธรรมชาติที่บรรจงสร้างสรรค์ด้วยฝีมือของคุณ

คนเรามีความเชื่อว่าธรรมชาติกับมนุษย์ล้วนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังนั้นการนำธรรมชาติมาไว้ในบ้านหรือใกล้บ้านย่อมส่งผลดีต่อจิตใจในทุกครั้งที่มองเห็น เช่น ประตูและผนังที่ทำจากไม้ หรือเสื่อสานที่ใช้นั่งซึ่งทำมาจากหญ้า และบางคนตกแต่งส่วนหย่อมด้วยก้อนหินประดับ เป็นต้น ซึ่งเมื่ออาศัยอยู่ในบ้านแล้วเหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาตินั่นเอง

การตกแต่งบ้านด้วยการผสมผสานสิ่งแวดล้อมใกล้บ้านถือเป็นภูมิปัญญาที่หลายคนนำมาประยุกต์ โดยเน้นใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ หรืออาจจะผสมผสานกับวัสดุอื่น  บางคนนำรากไม้ใหญ่มาทำเป็นโต๊ะเก้าอี้ก็สุนทรีไปอีกแบบ หรืออาจจะนำกระถางไม้ประดับในร่มมาไว้ตามจุดต่าง ๆ ของตัวบ้าน นอกจากนี้คุณอาจปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้บริเวณบ้านเพื่อให้ร่มเงา เมื่อมองไปทางไหนก็เจอแต่ธรรมชาติอย่างนี้คนอยู่อาศัยก็จิตใจสดชื่น

นอกจากนี้บริเวณสวนหลังบ้านคุณอาจปลูกพืชผักเล็ก ๆ น้อย ๆ นอกจากจะให้ความสวยงามแล้วยังได้รับประโยชน์จากการปลูกพืชผักกินได้นั้นๆ อีกด้วย

เห็นไหมว่าธรรมชาติกับมนุษย์แยกกันไม่ขาดจริง ๆ ธรรมชาติมักเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์เสมอ หากคุณผสมผสานของตกแต่งที่มาจากธรรมชาติใกล้บ้านอย่างลงตัวเช่นนี้ ก็เชื่อว่าคนในบ้านจะอยู่กันอย่างมีความสุข

4. การแต่งบ้านเน้นเรื่องโทนสีให้เหมาะกับธาตุเกิด
ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ปลูกอู่ตามใจผู้นอน นอกจากเรื่องของความสบายใจของผู้อยู่แล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดเสียไม่ได้ข้อแรกคือ หลักของการเลือกสีให้เหมาะสมเพื่อให้เสริมดวงชะตาให้กับผู้ที่อยู่อาศัย

• ธาตุไฟคนเกิดใน ราศีเมษ ราศีสิงห์ และราศีธนู สีของคนธาตุไฟ คือ สีแดง สีชมพู การเสริมดวงให้เลือกใช้สีชมพูมาแต่งบ้านจะทำให้ ครอบครัวอบอุ่น มีความสุข เพราะสีชมพูเป็นเป็นตัวแทนแห่งความรัก และความอบอุ่น

• ธาตุน้ำคนเกิดในราศีมีน ราศีกรกฏ ราศีกันย์ และราศีพิจิก สีของคนธาตุน้ำ คือ สีฟ้า สีน้ำเงิน จะนำความสงบร่มเย็นมาสู่บ้านช่วยบำบัดโรค บำรุงสุขกายสุขใจให้กับคนในบ้าน

• ธาตุลมคนเกิดใน ราศีกุมภ์ ราศีเมถุน และราศีตุลย์ มักมีนิสัยร่าเริง สีเสริมดวงของคนธาตุลม คือ สีเขียว สีม่วงอ่อน และสีเทา แนะนำให้เลือกกระเบื้องสีเขียวมาใช้ เป็นธรรมชาติ เมื่อได้มองจะรู้สึกสดชื่น และผ่อนคลายความเครียด บ้านจะอยู่ร่มเย็นเป็นสุข

• ธาตุดินคือคนที่อยูในราศีมังกร ราศีพฤษภ และราศีกันย์ สีที่เสริมพลังให้กับคนธาตุดิน คือ สีเหลือง สีส้ม สีน้ำตาล และสีครีมหลายบ้านเลือกใช้กระเบื้องปูผนังสีเหลืองในการตกแต่งบ้าน เพราะเป็นพลังแห่งอำนาจ เงินทอง เหลืองอร่ามดั่งทองคำ จะให้ความมั่งมีกับผู้อยู่อาศัย

5. แต่งบ้านเลือกลวดลายเสริมฮวงจุ้ย
นอกจากการเลือกสีสันให้เหมาะกับธาตุเกิดแล้ว ลวดลายกระเบื้องก็มีผลตามหลักของฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน จะสร้างบ้านทั้งที เราก็ควรศึกษาเรื่องเหล่านี้ไว้ด้วยนะ เรียกว่า รู้ไว้ใช่ว่า เลือกกระเบื้องปูผนังถูกตามหลักฮวงจุ้ยชีวิตก็เปลี่ยนได้เช่นกัน

• ลายธรรมชาติกระเบื้องลวดลายธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้ ต้นไม้ จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีชีวิตชีวาร่มรื่น อยู่กับอย่างร่มเย็นเป็นสุข

• ลายคลื่นน้ำกระเบื้องลายระลอกคลื่น น้ำส่งผลให้เกิดความใจเย็น รอบคอบ และมีสติ ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความสบายใจ ไม่ค่อยมีปัญหาเข้ามาในบ้าน ทำอะไรก็ราบรื่น

• ลายไม้กระเบื้องลายไม้ ผู้อยู่อาศัยคนในครอบครัวจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง การเจ็บป่วยน้อย เรียกว่าลายไม้ช่วยป้องกันโรคภัยต่างๆได้

• ลายหินธรรมชาติกระเบื้องลายหินธรรมชาติ เป็นเรื่องของโชคลาภ วาสนา มีหินธรรมชาติในบ้านก่อให้เกิดความร่ำรวย ทำกิจการรุ่งเรือง

6. เลือกกระเบื้องปูพื้นและผนังจากห้องที่ใช้งาน
กระเบื้องปูพื้นและผนังถือเป็นส่วนสำคัญมากๆในการมองหาสไตล์การสร้างบ้านหลังใหม่ เพราะเป็นตัวบ่งบอกสไตล์และคอนเซ็ปหลักของเจ้าของบ้านกันเลยทีเดียว ถ้าคุณมีสไตล์ในใจอยู่แล้ว ขอบอกเลยว่าลองมาดูข้อต่อไปนี้ “ปัญหากระเบื้องผิด ชีวิตมาปัญหา แต่ถ้าเลือกกระเบื้องดี ชีวีมีแต่ความสุข” อย่าเห็นการเลือกกระเบื้องปูพื้น กระเบื้องปูผนังเป็นเรื่องเล่น ๆ เพราะกระเบื้องนอกจากจะทำให้บ้านเราน่าอยู่แล้ว กระเบื้องปูพื้นปูผนังยังมีผลกับความเป็นอยู่กับคนในบ้านด้วย วันนี้ “กระเบื้องเคนไซ” มีเคล็ดลับการเลือกกระเบื้องแนะนำทุกคน เลือกอย่างไรให้ชีวิตมีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต มาดูกันสีสันลวดลายของกระเบื้องปูผนังเป็นสิ่งแรกที่เราต้องเลือกให้เหมาะกับสไตล์รูปแบบบ้านของเรา กระเบื้องปูผนังแต่ละห้องสามารถเลือกให้มีความแตกต่างกันได้เพื่อความเหมาะสมและบรรยากาศของห้อง อย่างเช่น

ห้องนั่งเล่น บรรยากาศแบบสบาย ๆ ผ่อนคลาย เป็นห้องที่ไว้พูดคุย ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม การเลือกสีของกระเบื้องปูผนังควรเป็นสีสว่าง ลวดลายไม่ทำให้ห้องดูทึบอึดอัด และต้องให้เข้าเซตกับม่านหรือโซฟา

ห้องนอน กระเบื้องปูผนังห้องนอนควรเป็นสีสันลวดลายที่ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อาจจะเป็นโทนสีทึบบ้างเล็กน้อย ลวดลายไม่ฉูดฉาด ให้ดูแล้วสบายตา เกิดความสงบ พร้อมที่จะหลับในคืนนั้นด้วยความสุขและตื่นขึ้นมาด้วยบรรยากาศที่สดชื่น

ห้องรับแขก กระเบื้องปูผนังห้องรับแขกควรเป็นสีสันลวดลาย ที่ดูเป็นมิตร มีสไตล์ของเจ้าของบ้าน แขกที่มาเยี่ยมบ้านเข้ามาแล้วประทับใจตั้งแต่เริ่มเข้ามาในบ้าน

ห้องครัว กระเบื้องปูผนังต้องเน้นในเรื่องของการทำความสะอาดได้ง่าย เพราะมีโอกาสที่จะโดนเศษอาหาร ควันไฟ น้ำมัน ต่างๆ สีสันลวดลายต้องให้ความรู้สึกถึงความอร่อย อยากทานอาหาร

ห้องน้ำ สำหรับห้องน้ำต้องเน้นในเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักทั้งกระเบื้องปูพื้นและปูผนัง สีสันเน้นบรรยากาศผ่อนคลาย ปลดปล่อยอารมณ์ อาจจะเป็นสีสันเพื่อให้เกิดความสุนทรีก็ได้

เมื่อเราได้ไอเดีย และสไตล์ตกแต่งบ้านที่เราต้องการแล้วครบทั้งในมุมของประโยชน์ใช้สอย (Functional Benefit) และ เรื่องของความเชื่อ ความพึงพอใจในแบบต่าง ๆ (Emotional Benefit) คราวนี้ก็ได้เวลาที่จะต้องออกไปหาร้านขายกระเบื้องปูผนัง กระเบื้องปูพื้นกันแล้วหละ มาดูสิว่าที่ กระเบื้องเคนไซ เรามีกระเบื้องอะไรให้เลือกและบริการที่น่าประทับใจอะไรบ้าง

เคนไซ ซีรามิคส์ อินดรัสตรี้ คือผู้ผลิตและส่งออกกระเบื้องเคนไซเซรามิกส์ ปูพื้นและผนังภายนอก กว่า 30 ปี กระเบื้องเคนไซผลิตสินค้าให้มีคุณภาพเป็นธรรมชาติและคงทน เพื่อนตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าสูงสุดโดยรวมถึงโครงการก่อสร้างพาณิชย์ โครงการที่อยู่อาศัย และ โครงการรัฐบาล ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เคนไซ ซีรามิคส์ อินดรัสตรี้ จำกัด ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ASTM จากประเทศสหรัฐอเมริกาและ EN87 จากประเทศอิตาลี

เคนไซ มีกระเบื้องปูผนังให้เลือกมากมาย กระเบื้องปูภายใน กระเบื้องปูภายนอก กระเบื้องปูถนน กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ สามารถเยี่ยมชมเลือกซื้อกระเบื้องลวดลาย และชนิดที่ทุกท่านต้องการได้ที่ www.kenzai.co.th หรือโทรมาพูดคุยกับทีมงานมืออาชีพที่จะคอยให้คำปรึกษาได้ที่ 02-692- 5080 ถึง 90 เราตอบได้ทุกคำถามเกี่ยวกับกระเบื้องและการตกแต่งบ้านในสไตล์ที่คุณต้องการ

ติดต่อเราได้ที่:

โทรศัพท์ : 02-692- 5080 ถึง 90
Website : www.kenzai.co.th
Facebook : @KenzaiCeramics หรือคลิ๊ก http://bit.ly/facebook_kenzai
Line : @kenzaiหรือคลิก http://bit.ly/line-friend_kenzai
Instagram : @kenzaiceramics
Pinterest : @Kenzai Porcelain & Ceramic Tiles หรือคลิก http://bit.ly/pinterest_kenzai