ปลูกต้นไม้ริมรั้วป้องกันโจรเข้าบ้าน

บ้านและสวนขอแนะนำ 9 ต้นไม้ป้องกันโจร เอาไว้ปลูกเป็นต้นไม้ริมรั้วให้ดูสวยงามด้วย โดยบางชนิดมีหนามแหลมตามกิ่ง หรือมีลักษณะพุ่มหนาช่วยบังสายตาเป็นต้นไม้ริมรั้วได้เป็นอย่างดี ช่วยให้บ้านของเราปลอดภัยขึ้นจากเหล่ามิจฉาชีพ

 

ปลูกต้นไม้ริมรั้ว

อากาเว่

ไม้ล้มลุก เป็นพุ่มที่ปลายใบและขอบใบมีหนามแหลมแข็ง มีทั้งสีเทาและสีน้ำตาล ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ต้องการน้ำน้อย และแสงแดดเต็มวัน ปลูกแบบเดียวกับแคตตัส ใช้ปลูกประดับในสวนได้ แต่ไม่ควรปลูกในสนามเด็กเล่นหรือทางสัญจร

อ่านเพิ่มเติม : http://book.baanlaesuan.com/plant-library/agave-lophantha/

 

สลัดได

ไม้ยืนต้นขนาดเล็กจำพวกเดียวกับกระบองเพชร มีความสูงประมาณ 3-6 เมตร มีหนามทั่วทั้งลำต้น ปกคลุมตามข้อต่อใบและภายในยังมียางสีขาวซึ่งเป็นพิษ หากถูกผิวหนังจะระคายเคือง ต้นนี้ถือเป็นไม้ยอดนิยมที่มักนำมาปลูกรอบรั้วบ้าน ช่วยป้องกันคนและสัตว์ไม่พึงประสงค์

 

ขอบคุณภาพจาก : https://pantip.com/topic/30313102

กุหลาบพุกาม

ไม้พุ่มขนาดเล็กถึงกลาง สูงได้ถึง 5 เมตร กิ่งก้านอวบน้ำและมีหนามแหลมยาวเป็นกระจุก ดอกมีสีส้มหรือสีแดงส้ม ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกมากที่สุดก็คือ ดินร่วนกับดินร่วนปนทราย ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน แม้พื้นที่ดินจะเค็มกุหลาบพุกามก็สามารถขึ้นได้

 

ขอบคุณภาพจาก : http://www.thaigoodview.com/node/208414

กุหลาบเมาะลำเลิง

หรืออีกชื่อคือ กุหลาบเทียม เป็นไม้พุ่มที่บางครั้งมีลักษณะคล้ายไม้เลื้อย สูงประมาณ 2-5 เมตร ดอกมีสีม่วงอมชมพูหรือสีม่วง เจริญเติบโตง่าย ไม่ต้องดูแลรักษามาก แนะนำให้ปลูกริมรั้วหรือริมหน้าต่างช่วยป้องกันโจร และสัตว์ร้ายที่จะเข้ามาในบ้านได้ดี

 

กุหลาบเลื้อย

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อยหรือไม้เลื้อยขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สามารถพาดเลื้อยได้ไกล 2-5 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านมีหนามอยู่เยอะ ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งไม่ให้เลื้อยรก พันธุ์ที่นิยมปลูก ได้แก่ พันธุ์ Angela, Clair Matin, Cocktail, Lavender Dream, Prosperity เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : http://book.baanlaesuan.com/plant-library/rose/

 

เข็มกุดั่น

ไม้พุ่มขนาดเล็ก ทรงพุ่มกลม ใบมีลักษณะหนาและแข็ง อีกทั้งตรงส่วนปลายใบมีหนามแหลมคม ชอบดินร่วนปนทรายระบายน้ำได้ดี ทนต่อสภาพแห้งแล้งที่มีแสงแดดเต็มวัน ดอกมีกลิ่นหอมตอนกลางคืน เหมาะจะปลูกประดับกระถางหรือปลูกลงแปลงกลางเเจ้งไว้ประดับสวนหิน  ริมสระว่ายน้ำ ริมทะเล ไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่นหรือทางสัญจร

 

รัตมา

ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูง 3–10 เมตร ลำต้นและกิ่งก้านมีหนามแหลม ดอกมีสีเหลืองและประสีแดง มีกลิ่นหอม ออกดอกช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน เป็นพืชทนแล้ง ชอบดินร่วนปนทราย ระยะปลูกที่เหมาะสม 2 – 6 เมตร เหมาะจะปลูกบริเวณมุมบ้านหรือสวนหย่อม โตเร็ว แต่ลำต้นและกิ่งก้านมีหนาม จึงไม่ควรปลูกในสนามเด็กเล่น หรือบริเวณที่มีการสัญจรตลอดเวลา

อ่านเพิ่มเติม : http://book.baanlaesuan.com/plant-library/rattama/

 

ข่อย

ไม้ต้น พุ่มหนา สูงได้ถึงประมาณ 5-10 เมตร นิยมปลูกเป็นไม้ริมรั้ว เพราะพุ่มแน่นจากโคนถึงยอด หากหมั่นตัดแต่งพุ่มจะแน่น ใบมีขนาดเล็กลง เป็นรั้วที่สวยงาม หรือปลูกเป็นแนวเพื่อแบ่งอาณาเขตในสวน

อ่านเพิ่มเติม : http://book.baanlaesuan.com/plant-library/siamese-rough-bush/

 

ไทร

พรรณไม้ยอดฮิตที่นิยมปลูกเป็นแนวรั้ว ชนิดที่ใช้กันอย่างเเพร่หลายมีทั้งไทรเกาหลี ไทรอินโด และไทรทอง ความสูงของต้นที่นิยมนำมาใช้ทำเป็นกำเเพงกั้นริมรั้วประมาณ 2-3 เมตร เเม้ไทรประดับทุกชนิดจะเติบโตง่าย ไม่ต้องดูเเลใส่ปุ๋ยกันเป็นพิเศษ แต่การตัดเเต่งพุ่มไทรบ่อยๆก็มีความจำเป็น เนื่องจากไม้ชนิดนี้โตค่อนข้างเร็ว จึงควรตัดเเต่งเป็นประจำทุก 3-6 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้เเตกกิ่งก้านมากและยาวเกินไป ทำให้กำเเพงพุ่มไม้ดูรกและไม่เป็นระเบียบ อีกทั้งการทิ้งไว้นานอาจทำให้การตัดเเต่งต้นครั้งต่อไปทำได้ยากลำบากยิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/32846/the-editors/banyan/

เรื่อง : Gott