รีโนเวทสวน เน่าๆให้กลายเป็น “สวนสวย”

หลากสไตล์ในสวนเดียว

เจ้าของ : คุณทวีวัฒน์ นันทิรุจ

ออกแบบ – จัดสวน : คุณจักษ์ ลัดพลี

“ผมเริ่มจากคิดงานเป็นคอนเซ็ปต์สวนในสไตล์ต่างๆ แบ่งตามโซนในพื้นที่สวนของบ้าน เมื่อคุณทวีวัฒน์เห็นในคอนเซ็ปต์ที่เสนอไปก็สนใจ ผมจึงได้เริ่มลงมือทำ โดยแบ่งเป็นสามโซนหลักๆ คือ

สง่างาม เรียบง่าย กับสวนในฝัน “California Dream”

รัฐแคลิฟอร์เนียมีสภาพคล้ายๆเมืองร้อน เหมาะกับการปลูกพวกปาล์ม จึงวางผังให้ดูเป็นสวนฟอร์มัล เน้นทางเข้าสวนหลักให้ดูเป็นทางการ สร้างความสง่างามให้ตัวบ้าน เสริมบรรยากาศให้มีอารมณ์เหมือนสวนยุโรปด้วยการใช้ซุ้มประตู เฟอร์นิเจอร์เหล็ก และกระถางทรงโรมัน ส่วนพรรณไม้เน้นพวกที่มีทรงต้นสวยงามและตัดแต่งได้ดี เช่น ไทรเกาหลี ชาฮกเกี้ยน นีออน และปาล์มอินทผาลัม

ลวดลาย ร่มรื่น ในสวนมีกรอบ “The Frame”

เป็นโซนพื้นที่ด้านข้างบ้านซึ่งเชื่อมต่อจากโซนแรกไปยังส่วนหลังบ้าน มีการใช้เส้นโค้งมาออกแบบแนวทางเดิน เพื่อสร้างความสนุกสนาน และเป็นเส้นนำสายตา สมมุติเราแทนผนังบ้านด้วยกำแพงต้นไม้และขอบกระบะต้นไม้เป็นเหมือนบัว เราจึงเห็นขอบกระบะ และการใช้แผ่นเหล็กกั้นส่วนต่างๆ  สร้างบรรยากาศด้วยการใช้พรรณไม้เมืองร้อน เช่น เดหลี เฟินข้าหลวง เฟินฮาวาย และดาดตะกั่ว ขนานแนวทางเดินไปจนถึงด้านหลังซึ่งเป็นไฮไลต์หนึ่งของบ้าน คือ มีกรอบไม้ให้มองเห็นเหมือนรูปภาพจากธรรมชาติเมื่อมองออกมานอกตัวบ้าน

ร่มรื่น ชุ่มชื่น สไตล์สวนป่า “Jungle Garden”

สภาพเดิมของบ้านมีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา และมีการบังเงาของตัวบ้าน ทำให้โซนนี้ร่มเกือบตลอดวัน จึงเลือกปลูกไม้ในร่ม ทำให้ได้บรรยากาศร่มรื่น มีอารมณ์แบบสวนป่า สร้างความน่าสนใจด้วยการทำขอบสำหรับปลูกต้นไม้และแนวทางเดินเป็นรูปทรงเรขาคณิต และเส้นโค้งหลายเส้นที่วางซ้อนกันดูสนุกสนาน เพิ่มชีวิตชีวาด้วยการวางของตกแต่งเก๋ๆ

How to

การทำขอบเหล็กและแนวทางเดิน

1. หลังจากปรับพื้นที่แล้ว จึงกำหนดแนวของขอบทางเดินที่จะทำ และขุดเพื่อเตรียมพื้นที่

2. เสียบเหล็กเส้นยาวประมาณ 20-25 เซนติเมตร โดยให้มีเหล็กโผล่พ้นขอบสูงประมาณ 10 เซนติเมตร จากนั้นเทปูนโดยให้เหล็กโผล่ขึ้นมาจากปูนประมาณ 5 เซนติเมตร

3. นำแผ่นเหล็ก หนา 3 นิ้วมาเชื่อมติดกับแท่งเหล็กที่เหลือเนื้อที่ไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการดัดรูปทรงตามต้องการ และเทคอนกรีตหยาบบนทางเดินที่เว้นไว้

4. นำกรวดมากดในพื้นที่ขณะปูนยังไม่แห้ง เว้นตามสีสันและรูปทรงที่ต้องการ