บ้านร้อน

9 ข้อแนะนำ จัดการบ้านรับหน้าร้อน

บ้านร้อน
บ้านร้อน

ล้างแอร์

ช่วงฤดูร้อนแบบนี้ แต่ละบ้านคงใช้เครื่องปรับอากาศกันหนักหน่วง การดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากจะช่วยให้เครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าไฟ และส่งผลดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย ทั้งนี้ การตรวจเช็คสภาพเครื่องปรับอากาศครั้งใหญ่ควรทำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง โดยให้ช่างผู้ชำนาญมาทำความสะอาด หรือเราจะทำเองก็ได้นะครับ


 วิธี “ล้างแอร์เอง” ทำได้ ไม่แพ้ช่าง


ตรวจสอบใต้หลังคา

ตรวจสอบดูว่าฉนวนกันความร้อนบริเวณใต้หลังคายังอยู่ในสภาพดี ไม่ยุบแบนติดฝ้า ถ้าเกิดพบความเสียหายอาจต้องเปลี่ยนใหม่ และดูใต้หลังคาว่ามีรอยรั่วซึมหรือสายไฟชำรุดหรือเปล่า ถ้ามีอาจต้องซ่อมหรือเปลี่ยนให้เร็วที่สุด


เลือกฉนวนกันร้อนแบบไหนดี


ต้นไม้ช่วยลดความร้อน

การจัดสวนปลูกต้นไม้และดอกไม้เป็นอีกวิธีทางธรรมชาติที่ช่วยคลายความร้อนได้ดีมาก กันแสงแดดที่ส่องลงมาด้วยกิ่งก้านใบที่แผ่ปกคลุม ตำแหน่งที่ควรปลูกต้นไม้ควรอยู่ในทิศที่แสงแดดส่องเข้าถึงตัวบ้าน ให้ต้นไม้เปรียบเสมือนเกราะป้องกันที่จะช่วยบดบังแสงแดด จึงควรสังเกตทิศทางของบ้านตัวเองก่อน โดยแนะนำให้ปลูกต้นไม้ใหญ่เรียงในแนวทิศใต้และตะวันตก สำหรับผู้มีพื้นที่ไม่ใหญ่มากอาจเลือกปลูกไม้กระถางหรือไม้แขวนประดับไว้ตรงหน้าต่างก็ช่วยได้ระดับนึงแถมยังทำให้บ้านดูสวยงามขึ้นอีกด้วย

ตรวจบ่อพักและท่อน้ำทิ้ง

ตรวจบ่อพักและท่อน้ำทิ้ง โดยเปิดฝาบ่อพักออกมาดูว่ามีเศษดิน เศษหิน หรือใบไม้ทับถมจนบ่อตื้นเขินหรือไม่ เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนจะได้ไหลระบายได้สะดวกขึ้น


วิธีเลือกถังบำบัดน้ำเสียในบ้าน


ตรวจท่อประปาและมาตรวัดน้ำ

สังเกตว่าบิลค่าน้ำสูงผิดปกติหรือไม่ ให้ปิดก๊อกน้ำทุกจุดแล้วสังเกตมาตรวัดน้ำว่าตัวเลขมีการเคลื่อนไหวหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าท่อรั่ว การตรวจสอบท่อรั่วใต้ผิวดินอย่างง่ายให้สังเกตพื้นดินโดยรอบถ้ามีท่อแตกหรือรั่วซึมบริเวณนั้นจะเปียกชื้นและทรุดต่ำกว่าที่อื่น หรือหากมีต้นไม้อยู่ใกล้ๆ ก็จะเจริญเติบโตมีใบเขียวชอุ่มกว่าบริเวณอื่นๆ จึงควรรีบตามช่างประปามาแก้ไข

เรื่อง : Gott


7 ข้อคิดนำ ลม เข้าบ้าน

9 ข้อแนะนำ จัดการบ้านรับหน้าร้อน