บ้านร้อน

9 ข้อแนะนำ จัดการบ้านรับหน้าร้อน

บ้านร้อน
บ้านร้อน

เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนสุดๆ บ้านก็เช่นกันวันนี้ “บ้านและสวน” จะมาแนะนำเคล็ดลับ “จัดการ บ้านร้อน” ลองดูว่ามีสิ่งไหนที่ควรจัดการ หรือดูแลบ้างในสภาพอากาศแบบนี้ พร้อมแล้วไปชมกันครับ

9 ข้อแนะนำ จัดการ”บ้านร้อน”

ทาสีบ้าน / พื้นไม้ / เฟอร์นิเจอร์ไม้

จัดการบ้านรับหน้าร้อน

ช่วงฤดูนี้จะมีแสงแดดแทบตลอดวัน จึงเหมาะกับการทาสีบ้าน สีเคลือบไม้ และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพราะสีจะแห้งไวมาก สามารถทาซ้ำโดยไม่ต้องรอนานหลายชั่วโมง นี่จึงเป็นโอกาสเหมาะที่จะลองเปลี่ยนสีบ้านใหม่ แนะนำให้เลือกเฉดสีโทนอ่อนหรือสีทาบ้านที่เป็นฉนวนสะท้อนรังสียูวีเพื่อช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้เก็บสะสมอยู่ในบ้านเรามากนัก

เปลี่ยนผ้าม่าน

ผ้าม่านสีเข้มที่หนาและทึบก็เป็นอีกปัญหาที่ทำให้บ้านร้อนขึ้นได้ เพราะเป็นตัวดูดแสงและความร้อนมากักเก็บไว้ในบ้าน แนะนำให้ติดตั้งม่านโปร่งแสงเสริมเข้าไปโดยเลือกเนื้อผ้าเบาในโทนสีอ่อนหากวันไหนแดดไม่แรงมากก็เปิดผ้าม่านหนา เหลือแต่ผ้าม่านโปร่งแสงเพื่อให้ลมพัดผ่านเข้ามาได้ รวมถึงให้แสงที่ดูสบายตา

อ่านเพิ่มเติม : วิธีเลือกผ้าม่าน แต่งบ้าน

ติดฟิลม์กระจกกันความร้อน

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยคลายความร้อนภายในบ้านและใช้งบประมาณน้อย แต่ฟิล์มที่ติดก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน อาทิ กันความร้อนไม่ให้เข้ามาในห้องได้ ทำให้ห้องเย็นลง ลดแสงจ้า เพราะแสงที่สว่างมากไปก็จะทำให้แสบตา หรือกันรังสียูวี ทั้งนี้อาจเลือกติดฟิล์มเฉพาะห้องที่โดนแดดโดยตรงก่อนก็ได้ครับ

จัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่

ลองตกแต่งห้องต่างๆภายในบ้านใหม่ ปรับย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม ไม่ให้ขวางทางลมเข้า-ออก เพื่อให้ภายในตัวบ้านมีความโปร่งมากขึ้น ลมก็พัดเข้าสู่ตัวบ้านได้สะดวก ซึ่งจะช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

อ่านต่อหน้า2