ผสมผสานพรรณไม้ใน สวนอังกฤษ ให้มีสีสันใหม่ไม่จำเจ

สวนอังกฤษ เราเคยไปเยือนสวนของ คุณป็อบ-ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ ในคอลัมน์“สวนสวย” ฉบับเดือนกันยายน 2558 เมื่อกลับมาเยือนอีกครั้ง ปัจจุบันได้เปิดเป็นร้านอาหารที่ชื่อ The Hamlet Ari สิ่งที่เราพบไม่ใช่เพียงแค่ต้นไม้เดิมที่เติบโตขึ้น แต่กลับเป็นภาพสวนที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง จนอดไม่ได้ที่จะนำภาพสวยๆมาให้คุณผู้อ่านได้ชมกันครับ

สวนอังกฤษ

ตัวร้านอาหารดัดแปลงมาจากบ้านสีขาวสไตล์โมเดิร์นยุค 1980 พื้นคอนกรีตรอบร้านโรยหินคลุกทำเป็นทางเดินในสวน พร้อมปลูกต้นไม้แทรกในลักษณะคล้ายการปลูกต้นไม้ในกระบะปลูกของสวนดาดฟ้า โดยใช้ความหนาของหินคลุกเป็นกระบะกันดิน เป็นวิธีง่ายๆที่ได้ผลเป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะคุณป็อบเลือกปลูกไม้พื้นถิ่นที่พบเห็นได้ทั่วไป หรือไม้ทนแล้งที่ไม่ต้องดูแลมากอย่างไผ่ ชุมเห็ดเทศ และหนวดปลาหมึก ประกอบกับคุณสมบัติของหินที่ทำให้ต้นไม้ได้รับความชื้นนานขึ้นและเป็นการควบคุมการเจริญเติบโต ทำให้ไม่ต้องตัดแต่งบ่อย

“แนวคิดในการจัดสวนไม่มีอะไรมาก อยากนำต้นไม้ทุกอย่างที่มีบนโลกใบนี้มาอยู่ร่วมกันโดยไม่แบ่งว่าเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ผักสวนครัว สมุนไพร หรือวัชพืช ขอแค่เป็นต้นไม้ ถึงจะมีสีหรือผิวสัมผัสต่างกัน แต่พอนำมาอยู่รวมกันผ่านการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสม ก็เกิดความสวยงามแบบเฉพาะตัวได้ กลายเป็นจุดเด่นแห่งการผสมผสานกันโดยไม่มีกาลเทศะ อย่างชุมเห็ดเทศซึ่งเป็นต้นไม้ที่ขึ้นตามข้างทางทั่วไป น้อยคนจะเห็นคุณค่าและนำมาใช้จัดสวน แต่เมื่อเรานำมาปลูกในสวนอังกฤษ พอถึงช่วงออกดอกก็มีความงดงามไม่แพ้ไม้ต้นอื่น” คุณป็อบเล่า

 

ภายในสวนแบ่งเป็นสามส่วน ได้แก่ สวนด้านหน้าที่จัดอย่างสวยงามสำหรับรับแขก โดยจำลองเป็นลำธารขนาดเล็กไหลผ่านทางเดินหินคลุก ขนาบด้วยทางเดินใต้ต้นไผ่ที่ทอดยาวตลอดแนวรั้ว ซึ่งประดับด้วยขวดแก้วร้อยติดเป็นพวงยาวคู่ไปกับไฟสายแอลอีดี แขกสามารถเลือกนั่งรับประทานอาหารในบริเวณนี้ได้ พรรณไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ดอก ไม้พุ่มขนาดกลาง และหญ้าชนิดต่างๆ ให้ความรู้สึกถึงท้องทุ่งชนบทตัดกับภาพของตึกสูงที่อยู่รายรอบ และหากสังเกตดีๆจะพบประติมากรรมในสวนทั้งครอบครัวหมู ครอบครัวเป็ด กระถางเอิร์น และกระถางดินเผารูปทรงอิสระวางแทรกอย่างกลมกลืน

ถัดไปด้านข้างร้านจัดเป็นมุมสวนลับซ่อนอยู่หลังประตูไม้โบราณ เพื่อนำเข้าไปสู่สวนสวยที่ปลูกพรรณไม้นานาชนิดประกวดสีสันกันอย่างเต็มที่ เน้นปลูกแบบไล่ระดับเพื่อให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ตรงกลางเป็นอ่างน้ำพุประดับรูปปั้น “อชิ” สุนัขสุดรักที่ล่วงลับไปแล้วของคุณป็อบ และส่วนสุดท้ายคือเรือนกระจกที่อยู่หลังร้านสำหรับใช้เป็นห้องทำงานและมุมประดิษฐ์ของแต่งสวนแปลกใหม่ โดยคุณป็อบจะอยู่ที่นี่ช่วงเย็นถึงค่ำทุกวันซึ่งสภาพอากาศภายในไม่ร้อนจนเกินไป

“เป็นคนขี้เบื่อและชอบคิดอยู่ตลอดเวลา ในหัวจะมีภาพเกี่ยวกับเรื่องสวนขึ้นมาตลอด ก็เลยเปลี่ยนแปลงสวนไปเรื่อย ไม่ชอบอะไรเดิมๆ แต่เราก็ค่อยๆเปลี่ยนทีละเล็กละน้อยเป็นมุมๆไป ส่วนประติมากรรมก็มาจากความชอบส่วนตัว มีทั้งแบบที่เรียบไปเลยกับเยอะไปเลย ไม่ค่อยมีแบบกลางๆ คือดูแล้วต้องมีชีวิตชีวา บางส่วนก็คืองานที่เราออกแบบเอง ชอบนำของที่มีอยู่แล้วมาทำให้มีรูปแบบเฉพาะตัว โดยจะเพิ่มเติมหรือลดทอนยังไงก็ตาม แต่ก็อยากทำให้เป็นของที่ไม่ซ้ำใคร มีอยู่ชิ้นเดียวบนโลก”

คุณป็อบบอกกับเราว่า เขายังคงปลูกต้นไม้อย่างไร้แบบแผนตายตัว และข้ามผ่านความธรรมดาสามัญไปเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ใจรัก ถึงแม้ความไม่ธรรมดานั้นจะดูไร้ทิศทางที่แน่นอน แต่ก็มีส่วนช่วยหมุนเปลี่ยนโลกให้หลุดพ้นความจำเจ และสร้างสีสันใหม่ๆให้ชีวิต อย่างน้อยก็สร้างความสุขให้แก่ผู้แวะเข้ามาชื่นชมสวนที่ไม่ธรรมดาแห่งนี้ได้มีความทรงจำที่น่าประทับใจ

สถานที่ : ร้าน The Hamlet Ari ซอยอารีย์ 3

โทรศัพท์ 0 -2270 – 3341 / FB : The Hamlet Ari

 

อ่านเพิ่มเติม : โชว์ บอนไซ ให้สวยจนเป็นสวน

 

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล และพีรพล ต่ายใหญ่เที่ยง