บ้านเหล็กที่เหมาะกับภูมิอากาศไทย

เมื่อพูดถึงบ้านเหล็ก หลายๆคนมักจะนึกไปถึงบ้านสไตล์ Industrial, Loft หรือจะเป็นบ้านที่ออกแนว Rustic ไปเลยเสียด้วยซ้ำ แต่วันนี้ เรามีบ้านเหล็กที่ออกแบบอย่างชาญฉลาดในการที่จะกระชับพื้นที่ให้มีสภาวะที่น่าสบายคล้ายบ้านไทยเลยทีเดียว ด้วยการออกแบบสภาพแวดล้อมภายในบ้านและการกำหนดพื้นที่ต่างๆอย่างลงตัว แต่ก็ยังคงแฝงไว้ด้วยความเรียบเท่อย่างที่บ้านเหล็กพึงจะมี

ด้วยความที่เจ้าของบ้านนั่นก็คือ คุณพงษ์ศักดิ์ ก่อเกียรติสันติ นั้นเป็นวิศวกร บ้านหลังนี้จึงตั้งใจให้สร้างง่าย รวดเร็ว และเรียกได้ว่า “เนี้ยบ” ในทุกๆมิลลิเมตร ประกอบกับความต้องการบ้านที่ “โปร่ง” และอยู่สบายโดยไม่ต้องพึ่งการปรับอากาศ ในขั้นแรกของการออกแบบจึงมาลงตัวที่การใช้โครงสร้างเหล็กที่สามารถก่อสร้างในเวลาสั้นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเอื้อต่อความโปร่งด้วยเส้นสายที่บางเบาสามารถทำช่วงพาดยาวๆได้ไม่มีเสามาเกะกะการใช้งาน

ในการออกแบบพื้นที่ทั้งหมดนั้น เป็นหน้าที่ของ คุณสุรชัย เอกภพโยธิน และ คุณจุฑาทิพย์ เตชะจำเริญ แห่ง Office AT เข้ามาดำเนินการ โดยเริ่มจากการวิเคราะห์พื้นที่การใช้งานต่างๆของผู้อยู่อาศัยซึ่งมาลงตัวกับผังรูปตัว L ที่สร้างให้เกิดพื้นที่ Open Space อยู่กลางบ้าน และพื้นที่ส่วนนี้จึงถือได้ว่าเป็นหัวใจของบ้านหลังนี้เลยทีเดียว

พื้นที่โอบล้อมที่กั้นความเป็นส่วนตัว ทำให้ห้องทุกห้องของบ้านหลังนี้หันเปิดออกไปยัง Open Spaceที่กลางบ้าน ซึ่งเป็นทั้งสระว่ายน้ำ ชานบ้าน และสวนของบ้านหลังนี้ไปพร้อมๆกัน ซึ่งประกอบกับที่พื้นที่ส่วนนี้เป็นพื้นที่ซึ่งต่อเนื่องไปยังบ้านหลังเก่าด้วย ชานบ้านตรงนี้จึงเป็นมุมพบปะของทุกคนในครอบครัวที่ลงตัวในความร่มรื่นอย่างที่เห็น

ด้วยแมกไม้ สายน้ำ และร่มเงาคือพระเอกของพื้นที่นั่งเล่นเลยทีเดียว ด้วยว่าต้นไม้และสระว่ายน้ำนั้นช่วยสร้างไอเย็นให้กับลมที่พัดเข้าสู่ตัวบ้าน อีกทั้งในทิศใต้ซึ่งจะมีแสงแดดยามบ่ายสาดส่อง ผู้ออกแบบก็ยังเลือกใช้ระแนงไม้มาปิดกั้นแดดอันเจิดจ้าเอาไว้ไม่ให้เข้าถึงตัวบ้าน ทั้งสองสิ่งจึงทำให้บ้านหลังนี้มีความสบายที่เหมาะกับภูมิอากาศเขตร้อน คือมีความชื้นที่พอดีจากลมเอื่อยๆ ยิ่งในเวลาที่แสงยามเย็นระเรื่อส่องเข้ามาในห้องนั่งเล่นแล้วนั้น สวยงามอย่าบอกใครเลยเชียว เป็นการทำความเข้าใจและใช้ข้อดีของภูมิอากาศบ้านเราอย่างที่หลายๆคนมักจะหนีไปใช้เครื่องปรับอากาศเสียอย่างนั้น เป็นที่น่าเสียดาย

ในส่วนของการออกแบบให้บ้านเหล็กดูอบอุ่นและเป็นธรรมชาตินั้น ผู้ออกแบบเลือกใช้ผนังอิฐมอญและไม้ในหลายๆจุด ความเป็นธรรมชาติของวัสดุที่มีความแตกต่างกันนั้นช่วยลดทอนความกระด้างของเหล็ก H-Beam ลง ในขณะเดียวกันเส้นสายเฉียบคมของเหล็ก H-Beam ก็ทำให้วัสดุทั้งสองดูเนี้ยบและสุขุมขึ้น เป็นการใช้ความต่างเพื่อสร้างความลงตัวอย่างพอดี

และนี่ก็คือตัวอย่างดีๆของบ้านเหล็กที่มีความเป็นธรรมชาติและเข้ากันได้ดีกับภูมิอากาศในประเทศไทย ซึ่งถ้าหากท่านผู้อ่านสนใจบ้านสวยๆด้วยโครงสร้างเหล็กเช่นนี้แล้วยังไม่รู้จะปรึกษาใคร ลองพูดคุยกับ Siam Yamato Steel ดูได้เลยครับ ทาง www.syssteel.com หรือโทร 02-586-7777 หรือจะเป็น facebook fanpage : sysfanpage และ Line: @syssteel ก็ได้นะครับ ขอบคุณที่มาเรื่องจาก DSIGNSOMETHING.COM

รูป 1 จากหน้าบ้านจะแลเห็นเส้นสายที่เฉียบคม และ แนวระแนงบังแดดเป็นเส้นตั้งเส้นนอนที่ล้อรับ

รูป 2 แมกไม้ สายน้ำ และร่มเงา  สามตัวแปรที่สร้างภาวะน่าสบายให้เกิดขึ้นได้ในบ้านหลังนี้

รูป 3 Open Space ของบ้านที่ทั้งเชื่อมบ้านทั้งสองหลังเข้าด้วยกัน และเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจไปในตัว เสมือนเป็น “สวนที่มีฟังก์ชัน”

รูป 4 เลือกใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติอย่างอิฐมอญเพื่อลดความแข็งกระด้างของเหล็ก H-Beam ลง

รูป 5 ห้องนั่งเล่นที่สามารถเปิดรับลมเย็นๆจากบริเวณสระว่ายน้ำได้อย่างเต็มที่

รูป 6 จังหวะของแสงและเงาที่สร้างให้พื้นที่เรียบโล่งดูน่าสนใจและอบอุ่น

รูป 7 ห้องนอนที่ตกแต่งแบบ White and Wood ให้ความสงบแบบ Minimal แต่ยังคงอบอุ่นด้วยงานไม้

รูป 8 การใช้พื้นที่ในห้องน้ำอย่างชาญฉลาด สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยไม่รู้สึกถึงความเล็กของพื้นที่แต่อย่างใด โดยเน้นใช้สุขภัณฑ์แบบแขวนและใช้บานกระจกเพื่อสร้างความต่อเนื่องของพื้นที่ภายในห้องน้ำ

รูป 9 แผงระแนงบังแดดนอกจากจะลดความร้อนจากแสงแดดอันเจิดจ้าแล้ว ยังช่วยสร้างมิติลวดลายที่น่าสนใจในงานสถาปัตยกรรมได้อีกด้วย

รูป 10 และนี่ก็คือบ้านที่พูดได้ว่าเป็น “บ้านเหล็กที่เหมาะกับภูมิอากาศเขตร้อน” อย่างแท้จริง