เลือกกระเบื้องปูผนังดีๆ ชีวิตก็เปลี่ยน

ทราบกันไหมว่า “เฟอร์นิเจอร์” หรือสิ่งของประดับบ้านชิ้นแรกในบ้านที่พักของเรา ชิ้นแรกควรเป็นอะไร หลายคนอาจจะคิดถึงโต๊ะ ตู้ เตียง ทีวี ฯลฯ ทว่าจริง ๆ แล้ว “เฟอร์นิเจอร์” ชิ้นแรกในการทำให้บ้านเราสวย มีชีวิตชีวาน่าอยู่ เป็นเรื่องของ “กระเบื้องปูผนัง” และ “กระเบื้องปูพื้น” วันนี้มีเคล็ดลับการเลือกกระเบื้องจาก “กระเบื้องเคนไซ” มาฝากเพื่อน ๆ กัน

กระเบื้องปูผนัง

การเลือกกระเบื้องปูผนัง

1. เลือกกระเบื้องปูผนังจากห้องที่ใช้
สีสันลวดลายของกระเบื้องปูผนังเป็นสิ่งแรกที่เราต้องเลือกให้เหมาะกับสไตล์รูปแบบบ้านของเรา กระเบื้องปูผนังแต่ละห้องสามารถเลือกให้มีความแตกต่างกันได้เพื่อความเหมาะสมและบรรยากาศของห้อง

ห้องนั่งแล่น บรรยากาศแบบสบาย ๆ ผ่อนคลาย เป็นห้องที่ไว้พูดคุย ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม การเลือกสีของกระเบื้องปูผนังควรเป็นสีสว่าง ลวดลายไม่ทำให้ห้องดูทึบอึดอัดและต้องให้เข้าเซ็ตกับม่าน โซฟา ด้วยเช่นกัน

ห้องนอน กระเบื้องปูผนังห้องนอนควรเป็นสีสันลวดลายที่ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อาจจะเป็นโทนสีทึบบ้างเล็กน้อย ลวดลายไม่ฉูดฉาด ดูแล้วสบายตา เกิดความสงบ พร้อมที่จะหลับในคืนนั้นด้วยความสุขและตื่นขึ้นมาด้วยบรรยากาศที่สดชื่น

ห้องรับแขก  กระเบื้องปูผนังห้องรับแขกควรเป็นสีสันลวดลายที่ดูเป็นมิตร มีสไตล์ของเจ้าของบ้าน แขกที่มาเยี่ยมบ้านเข้ามาแล้วประทับใจตั้งแต่เริ่มเข้ามาในบ้าน

ห้องครัว กระเบื้องปูผนังต้องเน้นในเรื่องของการทำความสะอาดได้ง่าย เพราะมีโอกาสที่จะโดนเศษอาหาร เขม่าควันไฟ น้ำมัน ฯลฯ สีสันลวดลายต้องให้ความรู้สึกถึงความอร่อย อยากรับประทานอาหาร

ห้องน้ำ สำหรับห้องน้ำต้องเน้นในเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักทั้งกระเบื้องปูพื้นและปูผนัง สีสันเน้นบรรยากาศผ่อนคลาย ปลดปล่อยอารมณ์ อาจจะเป็นสีสันเพื่อให้เกิดสุนทรียภาพก็ได้เช่นกัน

กระเบื้องปูผนัง

2. เลือกกระเบื้องปูผนังตามธาตุเกิด
ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ปลูกอู่ตามใจผู้นอน นอกจากเรื่องของความสบายใจของผู้อยู่แล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดเสียไม่ได้คือหลักของการเลือกให้เหมาะสมเพื่อเสริมดวงชะตาให้กับผู้ที่อยู่อาศัยด้วยเช่นกัน

ธาตุไฟ คนเกิดใน ราศีเมษ ราศีสิงห์ และราศีธนู สีของคนธาตุไฟ คือ สีแดง สีชมพู การเสริมดวงให้เลือกใช้สีชมพูมาแต่งบ้านจะทำให้ครอบครัวอบอุ่น มีความสุข เพราะสีชมพูเป็นเป็นตัวแทนแห่งความรักและความอบอุ่น

ธาตุน้ำ คนเกิดในราศีมีน ราศีกรกฏ ราศีกันย์ และราศีพิจิก สีของคนธาตุน้ำ คือ สีฟ้า สีน้ำเงิน จะนำพาความสงบร่มเย็นมาสู่บ้าน ช่วยบำบัดโรค เพิ่มความสุขกายสุขใจให้กับคนในบ้าน

ธาตุลม คนเกิดใน ราศีกุมภ์ ราศีเมถุน และราศีตุลย์ มักมีนิสัยร่าเริง สีเสริมดวงของคนธาตุลม คือ สีเขียว สีม่วงอ่อน และสีเทา แนะนำให้เลือกกระเบื้องสีเขียวมาใช้ เป็นธรรมชาติ เมื่อได้มองจะรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายความเครียด บ้านจะอยู่ร่มเย็นเป็นสุข

ธาตุดิน คือคนที่อยูใน ราศีมังกร ราศีพฤษภ และราศีกันย์  สีที่เสริมพลังให้กับคนธาตุดิน คือ สีเหลือง สีส้ม สีน้ำตาล และสีครีม หลายบ้านเลือกใช้กระเบื้องปูผนังสีเหลืองในการตกแต่งบ้าน เพราะเป็นพลังแห่งอำนาจ เงินทอง เหลืองอร่ามดั่งทองคำ และจะให้ความมั่งมีมาสู่ผู้อยู่อาศัย

กระเบื้องปูผนัง

3. การเลือกกระเบื้องปูผนังตามลวดลายเสริมฮวงจุ้ย
นอกจากการเลือกสีสันให้เหมาะกับธาตุเกิดแล้ว ลวดลายกระเบื้องก็มีผลตามหลักของฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน จะสร้างบ้านทั้งที เราก็ควรศึกษาเรื่องเหล่านี้ไว้ด้วยนะ เรียกว่า รู้ไว้ใช่ว่า เลือกกระเบื้องปูผนังถูกตามหลักฮวงจุ้ยชีวิตก็เปลี่ยนได้เช่นกัน

ลายธรรมชาติ  กระเบื้องลวดลายธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้ ต้นไม้ จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีชีวิตชีวาร่มรื่น ร่มเย็นเป็นสุข

ลายเมฆ กระเบื้องลายก้อนเมฆ ท้องฟ้าก้อนเมฆ จะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัย มีความมั่งคั่ง ร่ำรวย ทั้งในด้านทรัพย์สินและมิตรภาพ

ลายคลื่นน้ำ กระเบื้องลายระลอกคลื่น น้ำส่งผลให้เกิดความใจเย็น รอบคอบ และมีสติ ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความสบายใจ ไม่ค่อยมีปัญหาเข้ามาในบ้าน ทำอะไรก็ราบรื่น

ลายไม้  กระเบื้องลายไม้ ผู้อยู่อาศัยคนในครอบครัวจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง การเจ็บป่วยน้อย เรียกว่าลายไม้ช่วยป้องกันโรคภัยต่าง ๆ ได้

ลายหินธรรมชาติ  กระเบื้องลายหินธรรมชาติ เป็นเรื่องของโชคลาภ วาสนา มีหินธรรมชาติในบ้านก่อให้เกิดความร่ำรวย ทำกิจการการค้ารุ่งเรือง

กระเบื้องปูผนัง

4. เลือกกระเบื้องปูผนังตามประเภทของกระเบื้อง

กระเบื้องเซรามิก เป็นกระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง ตามลักษณะการใช้งาน กระเบื้องเซรามิกเป็นกระเบื้องที่มีการเคลือบผิวหน้า ป้องกันการถูกขีดข่วนได้ดี ทนทานต่อสารเคมีต่าง ๆ สามารถเก็บความเย็นได้ดี ทำความสะอาดง่าย มีความสวยเงางามอย่างยาวนาน

กระเบื้องแกรนิตโต้ นับเป็นทีนิยม เพราะความสวยงามที่มีทั้งรูปแบบเรียบง่าย ลวดลายที่สวยงาม กระเบื้องแกรนิตโต้คือกระเบื้องเซรามิก แต่เป็นหินแกรนิตเทียม เนื่องจากกระเบื้องจะเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ทำให้ดูดซึมนํ้าตํ่า จึงเหมาะกับการปูพื้นและผนัง ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน มีทั้งชนิดผิวหยาบ ผิวเรียบ ผิวมันเงา

กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องขนาดเล็ก ใช้งานตกแต่ง  ผนังห้องน้ำ ผนังห้องครัว ผนังห้องรับแขก สระว่ายน้ำ เพิ่มความเก๋ไก๋ให้กับบ้านได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

กระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องที่จะให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศของธรรมชาติ ร่มเย็น สบาย ทั้งนี้กระเบื้องดินเผามีทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบ โดยส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในธุรกิจโรงแรม สปา แต่ถ้าบ้านไหนต้องการจัดห้องแบบธรรมชาติแล้วล่ะก็กระเบื้องดินเผาเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

กระเบื้องแก้ว ทำมาจากแก้ว ที่นำแก้วมาขึ้นรูปให้เกิดเป็นชิ้นงาน ตกแต่งลวดลายมีความทนทานกว่ากระเบื้องทั่วไปที่มักฉาบผิวหน้าเพียงด้านนอก โดยทั่วไปมักจะนำกระเบื้องแก้วมาใช้กับผนังห้องนํ้า ผนังครัว งานบิ้วท์อินเคาน์เตอร์ สำหรับกระเบื้องแก้วจะเหมาะกับการจัดบ้านออกแนวคลาสสิค โรแมนติก เป็นที่สุด

กระเบื้องปูผนัง

เทคนิคก่อนการติดตั้งกระเบื้องปูผนัง
เมื่อเราเลือกได้แล้วว่าต้องการใช้กระเบื้องปูผนังรูปแบบไหน ลายอะไร สีอะไร เป็นที่เรียบร้อยแล้วคราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนติดตั้งกระเบื้องปูผนังให้เอี่ยมอ่องกันไปเลย ถ้าท่านไหนเป็นช่างปูผนังอยู่แล้วสามารถทำเองได้ แต่หากเป็นบุคคลทั่วไปแนะนำว่าควรให้ช่างที่มีความชำนาญมาดำเนินการปูกระเบื้องผนังให้จะดีกว่า เทคนิคที่แนะนำต่อไปนี้เพื่อที่จะให้ท่านเจ้าของบ้านได้ควบคุมและตรวจรับมอบงานได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าวันดีคืนดีกระเบื้องจะหลุดร่อนตกลงมาหรือเปล่านะ

1. ตรวสอบความถูกต้องของสินค้า ที่ระบุไว้ข้างกล่องกระเบื้อง ว่าตรงตามที่เราซื้อหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นลวดลาย เฉดสี หรือชนิดประเภทของกระเบื้องปูผนัง

2. การตัดกระเบื้อง ควรใช้ปากกาเคมีที่สามารถลบได้ ทำเครื่องหมายก่อนการตัดหรือเจาะ จะได้ไม่ผิดแบบหรือผิดขนาดทำให้เกิดความสิ้นเปลือง

3. ปูนที่ใช้ ควรใช้วิธีการปูแห้ง โดยใช้กาวซีเมนต์ และเกรียงหวีในการติดตั้ง ห้ามใช้วิธีการปูเปียก หรือใช้ปูนทรายเป็นวัสดุในการยึดเกาะ เพราะทำให้ผิวหน้ากระเบื้องไม่เรียบ จะทำให้หลุดล่อน

4. เครื่องมือที่ใช้ เกรียงหวี ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของกระเบื้อง ไม่ควรใช้เล็กหรือใหญ่ไปเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้

5. การตัดกระเบื้อง ใช้เครื่องตัดไฟฟ้า ควรเลือกใช้หัวกรีดหรือใบตัด ให้เหมาะสมกับชนิดของกระเบื้องปูผนัง

6. การขัดเรียบ ควรใช้กระดาษทรายน้ำ หรือใบเจียรทั่วไป เพื่อให้ผิวหน้าสัมผัสรอยต่อดูเรียบร้อยไม่ขรุขระ

กระเบื้องปูผนัง

เอาหละ เรารู้วิธีการเลือกกระเบื้องปูผนังแล้วว่าควรเลือกอย่างไร เทคนิคในการติดตั้งปูพื้นผนังก็พอได้เป็นแนวทางในการไปตรวจสอบว่าช่างเขาทำงานดีมีความเป็นมืออาชีพมากน้อยขนาดไหน คราวนี้ก็ได้เวลาที่จะต้องออกไปหาร้านขายกระเบื้องปูผนัง กระเบื้องปูพื้นกันแล้วหละ มาดูสิว่าที่ กระเบื้องเคนไซ เรามีกระเบื้องอะไรให้เลือกและบริการที่น่าประทับใจอะไรบ้าง

เคนไซ ซีรามิคส์ อินดรัสตรี้ คือผู้ผลิตและส่งออกกระเบื้องเคนไซเซรามิกส์ ปูพื้นและผนังภายนอก กว่า 30 ปี กระเบื้องเคนไซผลิตสินค้าให้มีคุณภาพเป็นธรรมชาติและคงทน เพื่อนตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าสูงสุด โดยรวมถึงโครงการก่อสร้างพาณิชย์ โครงการที่อยู่อาศัย และ โครงการรัฐบาล ผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เคนไซ ซีรามิคส์ อินดรัสตรี้ จำกัด ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ASTM จากประเทศสหรัฐอเมริกาและ EN87 จากประเทศอิตาลี

เคนไซ มีกระเบื้องปูผนังให้เลือกมากมาย กระเบื้องปูภายใน กระเบื้องปูภายนอก กระเบื้องปูถนน กระเบื้องปูสระว่ายน้ำ สามารถเยี่ยมชมเลือกซื้อกระเบื้องลวดลาย และชนิดที่ทุกท่านต้องการได้ที่ www.kenzai.co.th หรือโทรมาพูดคุยกับทีมงานมืออาชีพที่จะคอยให้คำปรึกษาได้ที่ 02-692-5080 ถึง 90 เราตอบได้ทุกคำถามเกี่ยวกับกระเบื้องและการตกแต่งบ้าน