ความหวานที่ซ่อนอยู่ใน สวนโมเดิร์น

สวนโมเดิร์น บ้านโมเดิร์นสองชั้นหลังนี้ซ่อนตัวอยู่หลังรั้วสูงประมาณ 2 เมตร เราวาดภาพหลังรั้วไว้ในใจว่าต้องพบสวนสไตล์เรียบเท่อย่างแน่นอน ทว่าพอก้าวพ้นรั้วเข้าสู่ตัวบ้านกลับต้องประหลาดใจเล็กน้อย เพราะภาพที่เห็นตรงหน้ากลายเป็นสวนอารมณ์อ่อนหวาน ขณะเดียวกันก็มีความเรียบง่ายแบบสวนโมเดิร์นผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างไม่ขัดแย้ง

คุณกอล์ฟ – วิรุฬห์ ปลื้มปิติกมล เจ้าของบ้าน ได้รื้อบ้านชั้นเดียวหลังเก่าและต้นไม้ที่อยู่ในสวนเดิมออกทั้งหมด พร้อมปรับผังสัดส่วนระหว่างพื้นที่บ้านกับสวนให้สามารถใช้งานได้เต็มที่มากขึ้น

สวนโมเดิร์น

“เดิมเป็นบ้านชั้นเดียวสร้างเต็มพื้นที่ทั้งหมดที่เห็น แต่รื้อทุบทำใหม่ทั้งหมดเหมือนซื้อที่เปล่าเลย จริงๆตั้งใจว่าจะจัดสวนกันเองง่ายๆ ปลูกต้นไม้นิดๆหน่อยๆ ทำสนามหญ้ากว้างๆเป็นพื้นที่เปิดโล่งให้ตัวบ้านเด่นๆ ผมชอบสวนสไตล์ทรอปิคัล แต่พอมาคิดดูแล้วผมอยากให้บ้านมีบรรยากาศร่มรื่น ดูน่าใช้งานก็จริง แต่ถ้าจะทำเป็นสวนป่าเลยก็กังวลเรื่องการดูแล เพราะเป็นครอบครัวเล็กๆ เดี๋ยวจะทำกันไม่ไหว ประกอบกับสถาปนิกแนะนำว่าน่าจะเป็นสวนสไตล์โมเดิร์นมากกว่า เพราะดูเข้ากับตัวบ้าน ก็เลยปรึกษากับคุณแม่และภรรยา (คุณฝน-กิตติมา ปลื้มปิติกมล) เห็นตรงกันว่าควรให้นักจัดสวนเข้ามาทำน่าจะดีกว่า ระหว่างที่ค้นหาข้อมูลก็ไปเห็นผลงานการจัดสวนของ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม ที่เขาใหญ่ เห็นแล้วถูกใจ อยากได้แบบนี้บ้าง ก็นัดให้เขาเข้ามาดูพื้นที่

“โจทย์ของผมคืออยากให้สวนโมเดิร์นมีกลิ่นอายแบบสวนอังกฤษด้วย สมาชิกในบ้านมีทั้งหมด 4 คน ขอแบบที่ดูแลง่าย ทำกันเองได้ ประมาณว่ามีลานพื้นแข็งสลับกับสนามหญ้าบ้าง ต้นไม้อยู่เป็นกลุ่ม ซึ่งเราซื้อมาเปลี่ยนเองได้ในอนาคต กรณีต้นไม้เก่าทรุดโทรม เน้นเรื่องระบบการเปิด-ปิดน้ำและไฟแบบอัตโนมัติ เนื่องจากเราไม่ค่อยมีเวลา ส่วนใหญ่ก็จะทำงานตลอดทั้งวันกลับมาบ้านก็มืด จะมีแค่ช่วงเสาร์อาทิตย์บ้างที่ได้ใช้เวลาอยู่บ้านกับครอบครัว ฟังก์ชันที่กำหนดให้นักจัดสวนคืออยากได้มุมที่ให้ความเป็นส่วนตัว มีทางเดินหินค็อบเบิลสโตน เพราะชอบผิวสัมผัสเวลาฝังลงไปบนพื้นสนามหญ้า รู้สึกดูกลมกลืนเข้ากันดี อีกเหตุผลที่เลือกจัดสวนก็เพราะผมอยากให้ลูกได้เติบโตและใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้รู้จักต้นไม้ ดอกไม้ ได้เล่น ได้สัมผัส และซึมซับสิ่งเหล่านี้ทุกวัน มีพื้นที่วิ่งเล่นกว้างๆ ส่วนพรรณไม้ก็ให้คุณศักดิ์เลือกตามความเหมาะสมได้เลย”

ไม่ว่าอยู่มุมไหนของบ้านก็มองเห็นพื้นที่สวนได้ทั้งหมด รอบบ้านและขอบแนวรั้วปกคลุมด้วยกลุ่มไม้พุ่มเตี้ยและมีไม้พุ่มสูงแทรกอยู่บ้างเล็กน้อย ให้อารมณ์แบบสวนธรรมชาติ แต่ดูไม่รกมากจนเกินไป มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาและมุมนั่งเล่นกระจายอยู่ตามจุดต่างๆในสวน

“เนื่องจากตัวบ้านเป็นสไตล์โมเดิร์น วัสดุส่วนมากจะเป็นเหล็ก ไม้ และกระเบื้องโทนสีเทา คราวนี้ก็มาตีโจทย์ตามความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้ความร่มรื่น เรียบง่าย ผสมผสานกันระหว่างสไตล์โมเดิร์นกับคลาสสิกอย่างกลมกลืน เริ่มตั้งแต่หน้าบ้านที่ตอนบ้านเสร็จใหม่ๆ บริเวณนี้เคยเป็นแคมป์คนงานมาก่อน จึงเต็มไปด้วยเศษวัสดุก่อสร้างจำนวนมาก เราต้องเคลียร์พื้นที่เก็บทุกอย่างออกให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เหมาะกับการปลูกต้นไม้และปรับหน้าดินสำหรับปลูกหญ้า ตัวบ้านยกสูงค่อนข้างมาก ทำให้พื้นที่ตรงทางเข้า-ออกบ้านมีลักษณะเป็นสโลป ผมจึงทำเป็นสเต็ปพื้นกว้าง ค่อยๆลดหลั่นทีละขั้น และทำขอบปูนเปลือยลงสีฝุ่นปัดดำตามระนาบของระดับพื้น เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนและสอดคล้องกับลักษณะของตัวบ้าน รวมถึงทำให้การใช้งานดูต่อเนื่องกันด้วย

“ไฮไลต์ของสวนนี้คือมุมส่วนตัวสำหรับครอบครัว ซึ่งมองเห็นได้จากสามมุมมอง ทั้งตรงกลาง ซ้าย และขวาจากในบ้าน จึงกำหนดลานน้ำพุไว้กลางลานกรวดเพื่อเป็นจุดเด่น โดยมีที่นั่งล้อมรอบ พร้อมปลูกไทรเกาหลี สูง 2 เมตรตลอดแนวรั้ว เป็นผนังสีเขียวที่มองแล้วสบายตา ปลูกไม้ใหญ่อย่างซิลเวอร์โอ๊กให้ร่มเงาแก่มุมพักผ่อนส่วนตัวด้านหลัง และช่วยพรางสายตาจากผู้คนที่สัญจรริมถนนได้เป็นอย่างดี ส่วนพรรณไม้อื่นๆก็เลือกชนิดที่ดูแลง่าย ผิวสัมผัสใบละเอียด สามารถตัดแต่งทรงพุ่มได้ เช่น นีออนแคระ หงส์ฟู่ สนใบพาย สนบลู และปริกน้ำค้าง เสริมด้วยไม้ดอกสวยอย่างไฮเดรนเยีย ผกากรองขาวเหลือง แวววิเชียร และกุหลาบ ช่วยเพิ่มความอ่อนหวานให้สวนแห่งนี้”

อ่านเพิ่มเติม : กลิ่นอายของ สวนสไตล์ตัสกานี

 

เจ้าของ : คุณวิรุฬห์ – คุณกิตติมา ปลื้มปิติกมล

จัดสวน : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข