กลิ่นอายของสวนสไตล์ทัสกานี

สัมผัสกลิ่นอายเเบบดินเเดนตอนใต้ของอิตาลี กับ สวนสไตล์ทัสกานี ที่เต็มไปด้วยสีสันเเห่งวัสดุธรรมชาติ เเละรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าไปกับพรรณไม้น้อยใหญ่หลากหลายชนิด

แสงแดดแผ่วเบาตกกระทบผนังสีอิฐดูอบอุ่นงดงาม ช่างเป็นบรรยากาศที่เรียกพลังได้ไม่น้อยในเช้าตรู่วันนี้ นับเป็นอีกครั้งที่เราเดินทางมายังหมู่บ้านร่มไม้ชายคลองในย่านพระราม 2 หลังเคยมาถ่ายสวนของบ้านหลังหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน ครั้งนี้เรากลับมาพบกับผู้ออกแบบคนเดิม คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree ซึ่งบอกกับเราว่า การออกแบบสวนของบ้านแต่ละหลังให้แตกต่างกันก็ถือเป็นความท้าทายและได้สนุกไปกับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ สวนสไตล์ทัสกานี

สวนสไตล์ตัสกานี
“หมู่บ้านนี้พี่ทำมาแล้วสองหลัง หลังนี้เป็นหลังที่สาม แปลนบ้านเหมือนกัน ฮาร์ดสเคปที่มีอยู่ในสวนเดิมก็เหมือนกัน คือมีบ่อน้ำและต้นไม้ขึ้นร่มครึ้มแบบสวนทรอปิคัล หลังแรกพี่ออกแบบตามพื้นที่ออกมาเป็นสวนแบบโมเดิร์นผสมผสานกลิ่นอายคลาสสิกหน่อย ๆ พอมาหลังที่สองและสามเราก็ต้องปรับให้เยอะขึ้น ให้ดูไม่ซ้ำกัน มีความแตกต่างเฉพาะตัว เพราะว่าบ้านอยู่ใกล้เคียงกัน อีกอย่างถ้าทั้งสามสวนเหมือนกันก็ดูไม่มีเอกลักษณ์
gardenhome-02-05-680x1024gardenhome-02-06-701x1024
พี่นุ้ย-คุณกันยารัตน์ เตชะสุกิจ เจ้าของบ้าน ชอบไม้ดอก ชอบสีสัน แต่ปัญหาใหญ่คือพื้นที่ร่มมาก เพราะอยู่ชิดกับพื้นที่ส่วนกลางของโครงการหมู่บ้านซึ่งปลูกต้นไม้ใหญ่เยอะ ประกอบกับตัวบ้านเองก็ลงต้นไม้ใหญ่ไว้ต้นหนึ่ง ซึ่งพี่นุ้ยรักและไม่อยากตัด ไม้ดอกที่จะมาลงถ้าไม่มีแดดก็จบ เลยไปเล่นสีกับฮาร์ดสเคปให้ดูมีสีสดขึ้นมา ส่วนสีที่เลือกใช้เราก็นึกถึงทัสกานี นึกถึงโทนสีธรรมชาติ ไม่ฉูดฉาดมาก เช่น สีอิฐ แดง เเละส้ม ประกอบกับอาคารสีครีมก็กลมกลืนกันไปได้ สำหรับพรรณไม้จำพวกไม้ดอกก็จะเลือกโทนสีเหลืองและส้มให้กลมกลืนกัน เช่น เหลืองสยาม กุหลาบ โครีออปซิส กล้วยไม้ดิน และมธุรดา เพื่อให้สอดคล้องกลมกลืนกับฮาร์ดสเคป”
gardenhome-02-01-754x1024gardenhome-02-02-826x1024gardenhome-02-13-741x1024