ไอเดียแต่งบ้าน

99 ไอเดียและเคล็ดลับ ปรับลุคใหม่ให้บ้านน่าอยู่

ไอเดียแต่งบ้าน
ไอเดียแต่งบ้าน
99TIPS_05

– DINING ROOM –

42 เลือกโคมไฟขนาดไม่เกิน หรือ ของความกว้างโต๊ะรับประทานอาหารเพื่อไม่ให้เกิดเงา โดยติดตั้งโคมไฟแขวนเพดานสูงจากโต๊ะประมาณ 80 – 120 เซนติเมตรตามความเหมาะสมของขนาดเพดานเพื่อความสวยงามและใช้งานสะดวก

43 ลดความเป็นทางการของห้องรับประทานอาหารด้วยการผสมผสานเก้าอี้ต่างดีไซน์ โดยเลือกให้ต่างกันไม่เกิน 4 รูปแบบ หรือต่างวัสดุกันก็ได้ โดยเลือกให้อยู่ในโทนสีที่เข้ากัน

44 เพื่อให้โต๊ะรับประทานอาหารสะอาดสวยงามตลอดมื้อ ควรเพิ่มเซอร์วิสบาร์ใกล้ ๆ สำหรับวางเหยือกน้ำ ขวดซอส หรือจานชามสำรอง อาจเป็นตู้ลิ้นชักไว้สำหรับเก็บและโชว์เครื่องแก้วได้ในตัว หรืออาจเป็นรถเข็นเพื่อให้เคลื่อนย้ายสะดวก

45 ปูพรมเพื่อแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนโดยให้ชายพรมเลยขาโต๊ะแต่ละด้านอย่างน้อย 90 เซนติเมตร ให้เก้าอี้ทุกตัวอยู่บนพรมและยังเหลือพื้นที่ทางเดินโดยรอบ ทั้งนี้ควรเลือกพรมชนิดขนสั้นหรือผิวเรียบให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย

46 สร้างบรรยากาศบนโต๊ะอาหารให้ดูโมเดิร์นขึ้นด้วยแจกันดอกไม้เล็ก ๆ ต่างขนาดที่ไม่สูงเกินระดับสายตาเรียงตลอดแนวยาวของโต๊ะ หรืออาจใช้ถาดใบใหญ่รวมอุปกรณ์กระจุกกระจิกเข้ากับแจกันดอกไม้ให้กลายเป็นเซ็นเตอร์พีซชิ้นเดียวเลย

47 หากมีระเบียงติดกับห้องรับประทานอาหารอาจจัดวางโต๊ะรับประทานอาหารเชื่อมต่อไปถึงระเบียงภายนอกเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับสังสรรค์

48 ชุดจานชามสีขาวให้ความรู้สึกเรียบหรู แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นชุดเดียวกันทั้งหมดอาจผสมผสานวัสดุ ลวดลาย และสีสันในโทนที่เข้ากัน สร้างบรรยากาศสนุกสนานยามมีปาร์ตี้

49 ผ้าคาดตกแต่งโต๊ะหรือ Table Runner คือเคล็ดลับง่าย ๆ ช่วยสร้างสไตล์และเพิ่มความโดดเด่นให้แจกันดอกไม้ตกแต่งโต๊ะอาหารสวยงามขึ้นทันใด

50 โต๊ะกลมเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เพราะการไม่มีเหลี่ยมมุมทำให้สามารถนั่งได้หลายคน ใช้งานได้อเนกประสงค์กว่าโต๊ะทรงสี่เหลี่ยม

51 สำหรับพื้นที่จำกัดในลักษณะแคบยาวควรวางโต๊ะชิดผนังกระจกเงา และใช้ม้านั่งยาวแทน เพื่อให้รู้สึกเหมือนห้องดูกว้างขึ้น