บ้านไม้สวยๆ

รวมสุดยอด บ้านไม้ สวยๆ 15 หลังในตำนาน

บ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้สวยๆ

แบบ บ้านไม้ สวยๆ คือหนึ่งในสุดยอดบ้านที่ครองใจใครหลายๆคนมาช้านาน แม้กาลเวลาและวิถีชีวิตของคนเราจะเปลี่ยนไป แต่บ้านไม้ยังคงเป็นรูปแบบบ้านที่เราชื่นชอบกัน

ในอดีต “ไม้” เคยเป็นวัสดุหลักที่มนุษย์เลือกนำมาใช้สร้างบ้าน แต่ในปัจจุบันมีอิฐ มีปูน ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้นในการสร้างบ้าน บวกกับราคาของไม้ที่สูงขึ้น ทำให้บทบาทของไม้ในการนำมาสร้างบ้านได้ลดลงไป แต่สำหรับบางคนที่ยังคงชื่นชอบในงานไม้และพอมีกำลังทรัพย์ ก็ยังเลือกที่จะสร้าง บ้านไม้ จึงทำให้ยังมีให้เห็นบ้าง ถึงแม้รูปแบบของบ้านจะเปลี่ยนแปลงไป เว็บไซต์บ้านและสวนจึงขอรวบรวม “ แบบบ้านไม้สวยๆ ” ที่ทีมงานของเราเคยไปถ่ายมาฝากกันดังนี้

1. บ้านไม้วิถีไทย

บ้านไม้ไทยอีสานหลังนี้ถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบสมัยใหม่ บริเวณชั้นล่างเป็นส่วนรับแขกและครัวที่เชื่อมต่อถึงกัน มีลักษณะคล้ายใต้ถุนบ้าน บ้านไม้หลังนี้มีความโปร่งสบาย ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญของบ้านพื้นถิ่นไทย ช่วยให้ลมพัดผ่านได้ดี ระบายความร้อน และไม่ทำให้บรรยากาศภายในบ้านอึดอัดอีกด้วย ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของรอยต่อระหว่าง “บ้านพื้นถิ่น” กับ “บ้านสมัยใหม่” >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง บ้านไม้ บ้านไม้สวยๆ แบบบ้านไม้สวยๆ
แบบบ้านไม้ ชานบ้านไม้
ชานนั่งเล่นหน้าบ้านเป็นอีกหนึ่งมุมรวมตัวของเจ้าของบ้านและญาติที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ ในช่วงเย็นมักมีชาวบ้านที่เดินผ่านไปมาแวะทักทายกัน เป็นบรรยากาศแบบไทยๆที่ดูอบอุ่นดี
แบบห้องครัวไทย แบบห้องครัวไม้
แบบบ้านไม้
ห้องโถงไม้ชั้นสอง บันไดแบบบาง (แต่ไม่บอบบาง) โถงทางเดินหลังคาสูง ไปจนถึงระเบียงหลังบ้านล้วนไม่กีดขวางทางลม ทําให้ทั้งบ้านอยู่ในสภาวะน่าสบาย ไม่ร้อนอับ

2. พื้นที่น้ำท่วมถึง

  • ออกแบบ : บริษัท Studio Peek Ancona โดย Mr. Matthew Peek

บ้านไม้หลังนี้อยู่ไกลถึงประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณ Stinson Beach จึงทำให้บ้านหลังนี้ต้องให้ความสำคัญกับการรับมืออุทกภัยและคลื่นสึนามิเป็นลำดับต้นๆ แถมที่นี่ยังให้ความสำคัญกับชุมชนเก่ามาก บ้านที่สร้างใหม่ในบริเวณนี้จึงต้องออกแบบให้สอดคล้องกับรูปแบบบ้านเดิม ซึ่งจะสร้างเป็นโครงสร้างไม้เล็กๆ ผนังไม้เหล็กตีแนวนอน ยกพื้นเตี้ยๆบนเสาคอนกรีตกลม และทำหลังคาแบนเพื่อลดแรงปะทะลมทะเล ถือเป็นบ้านไม้ตัวอย่างที่ตอบโจทย์การออกแบบและสร้างบ้านภายใต้เงื่อนไขมากมาย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้สองชั้น
แบบบ้านไม้ ห้องรับแขก
แบบบ้านไม้ นอกชานบ้านไม้
แบบบ้านไม้ ระเบียงโมเดิร์น

3. ท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณสาธิต กาลวันตวานิช

บ้านไม้ริมน้ำหลังนี้มีลักษณะบ้านเป็นสไตล์ไทลื้อ มีการนำไม้เก่าของเดิมมาต่อเติม ภายในบ้านมีลักษณะโปร่ง โล่ง ด้วยการออกแบบให้ไม่มีฝาห้อง ในส่วนของชั้นล่างของบ้านหลังนี้ไม่กั้นห้อง จึงทำให้เหมือนเป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง และสิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ การไม่ทาสีที่ไม้ แต่ลงน้ำมันขี้โล้เพื่อช่วยรักษาเนื้อไม้และกันปลวก บริเวณบ้านเต็มไปด้วยความร่มรื่นของต้นไม้ ช่วยให้บ้านหลังนี้ยิ่งโปร่งสบายและระบายอากาศได้ดีอีกด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ บ้านไม้ที่น้ำท่วมถึง แบบบ้านไม้สวยๆ
แบบบ้านไม้ ศาลาริมน้ำ สวนเมืองร้อน
แบบบ้านไม้