น้ำท่วมสวน

ฟื้นฟูสวนและดูแลต้นไม้หลังน้ำท่วม

น้ำท่วมสวน
น้ำท่วมสวน

เป็นประจำทุกปีที่เมืองไทยต้องเจออุทกภัย ทั้งน้ำท่วมขัง น้ำหลากรุนแรง น้ำท่วมสวน  อย่างไรก็ตามหลังน้ำลดแล้ว ยังมีปัญหาตามมาอีกมากมาย แม้กระทั่งสวนบ้านที่เจอกับสภาพน้ำท่วมตลอดเวลาหลายวัน

เราจึงมีคู่มือฟื้นฟูสวนหลังน้ำท่วมมาฝาก หากเจอปัญหา น้ำท่วมสวน ต้องลองอ่านและใช้เป็นแนวทางดูแลสวนกันดูนะครับ

น้ำท่วมสวน
  • หากพื้นที่ที่คุณอยู่อาศัยเป็นเขตที่น้ำท่วมบ่อยครั้งอาจใช้วิธีฝังท่อพีวีซีในแนวตั้ง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้วรอบแนวทรงพุ่ม เพื่อดูระดับน้ำและสูบออกโดยทำบ่อรับน้ำที่จะสูบออกด้วย เมื่อน้ำท่วมขังใหม่ๆ ควรตัดแต่งกิ่งบางส่วนออกเพื่อลดการคายน้ำ
  • หากน้ำท่วมขังเป็นแบบไหลผ่าน ต้นไม้ก็มีโอกาสได้รับออกซิเจนให้รากนำไปใช้ได้ แต่หากเป็นน้ำนิ่งและเน่าจะทำให้การอยู่รอดของต้นไม้สั้นลง กรณีนี้แนะนำให้ใช้จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียร่วมกับการเติมออกซิเจนในน้ำ
  • หลังน้ำลดไม่ควรเข้าไปใกล้ต้นไม้ทันที เนื่องจากดินยังอ่อนตัวอยู่ น้ำหนักตัวเราจะไปกดดินทำให้รากขาด หรือดินเกิดการอัดแน่นจนมีผลกระทบต่อรากได้ ทางที่ดีควรรอให้ดินแห้งสนิทแล้วจึงเข้าไปสำรวจความเสียหาย จากนั้นพรวนดินเพื่อเพิ่มออกซิเจนแก่รากพืชและทำให้พืชแตกรากใหม่ได้ดีขึ้น
  • ระยะแรกหลังจากน้ำลด รากพืชยังไม่สามารถดูดธาตุอาารและน้ำจากดินได้ตามปกติ ดังนั้น หากพืชมีอาการขาดน้ำ เช่น ใบเหลือง เหี่ยวเฉา ควรตัดแต่งกิ่งให้โปร่งเพื่อลดการคายน้ำ หากกำลังติดผลให้ปลิดผลออกและฉีดพ่นปุ๋ยทางใบให้แก่พืช
  • ในช่วงแรกไม่ควรให้น้ำ ปุ๋ย หรือสารเคีต่างๆ เมื่อต้นไม้เริ่มฟื้นตัวแล้วจึงให้น้ำเล็กน้อย เสริมปุ๋ยและฮอร์โมนเพื่อเรร่งการเจริญเติบโตของรากและกระตุ้นให้แตกใบใหม่ กรณีที่มีโรครากและโคนเน่าจากเชื้อรา ให้ใช้สารป้องกันเชื้อราราดที่โคนต้นหรือทาที่ผิวลำต้น
น้ำท่วมสวน
ภาพจาก https://www.gardenpondforum.com

น้ำท่วมบ่อยปลูกต้นอะไรดี

ดูแลสวนหลังน้ำท่วม น้ำท่วมสวน

หากพื้นที่ที่คุณอยู่มีน้ำท่วมบ่อยครั้ง อาจปรับเปลี่ยนมาปลูกพรรณไม้ที่ทนน้ำท่วมขังได้ดี มีข้อสังเกตว่า ต้นไม้ที่ปลูกโดยวิธีเพาะเมล็ดสามารถทนน้ำได้ดีกว่าไม้ที่ได้จากกิ่งทาบกิ่งตอน หรือขุดล้อมมาปลูก นอกจากนี้ต้นไม้ที่ปลูกมายาวนานก็มีโอกาสอยู่รอดได้ดี สำหรับพรรณไม้ทนน้ำท่วม เราแยกแต่ละประเภทไว้ ดังนี้

  • ไม้น้ำ ได้แก่ กกชนิดต่างๆ ลานไพลิน บัว คล้าน้ำ ผักตบไทย เหงือกปลาหมอ แว่นแก้ว อะเมซอนใบพาย เป็นต้น
player-plant
  • ไม้พุ่มและไม้คลุมดิน ได้แก่ เฮลิโคเนีย พลับพลึง กระดุมทองเลื้อย บอนกระดาด พุทธรักษา เตยทะเล เตยหอม โคลงเคลง โมกซ้อน มือพระนารายณ์ เป็นต้น
brazilian-spider-bsp
  • ไม้ยืนต้น ได้แก่ จิกทะเล กุ่มน้ำ ขี้เหล็ก ข่อย ตีนเป็ดน้ำ ชมพู่ม่าเหมี่ยว ทองหลางน้ำ ปอทะเล ลำพู ชมพูพันธุ์ทิพย์ มะกอกน้ำ มะตาด มะพร้าว อินทนิลน้ำ กระถินณรงค์ ไทรย้อยใบแหลม ตาล เป็นต้น
hygrophllus2

เขียน : กองบรรณาธิการบ้านและสวน, room, myhome


แบบสวนสวย 4 สไตล์ ที่ใครๆ ก็ชอบ

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี ที่ทนน้ำท่วมได้ด้วย

สร้างบ้านอย่างไรให้พร้อมรับภัยน้ำท่วม!