CREATING GREEN WALL 01 – แปลงโฉมกำแพงเดิม ให้เป็นผนังไม้เลื้อย

กำแพงและผนังภายนอกบ้าน นอกจากเป็นสิ่งก่อสร้างที่ช่วยกำหนดแนวขอบเขตของบ้านและที่ดินให้เกิดความเป็นส่วนตัวแล้ว เรายังสามารถเปลี่ยนกำแพงและผนังให้มีความสวยงามต่อเนื่องกับสวนได้อย่างกลมกลืน วันนี้ room จึงรวบรวมการออกแบบกำแพงสีเขียวมาฝาก

ไอเดียแรก ถ้าหากคุณมีกำแพงหรือผนังภายนอกบ้านอยู่แล้ว แต่ยังไม่สวยอย่างที่ใจต้องการ ลองมาเนรมิตพื้นที่สีเขียวแนวตั้งแบบง่าย ๆ ด้วยผนังไม้เลื้อย กัน

ผนังไม้เลื้อย เหมาะกับกำแพงหรือผนังที่มีช่องเปิดไม่มากเพื่อให้ไม้เลื้อยเกาะได้ง่ายและต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกัน หลักการเลือกพรรณไม้ที่ใช้ในการสร้างผนังสีเขียวควรเลือกพรรณไม้ที่สามารถเลื้อยเกาะไปตามผนังได้ ไม่ว่าจะเป็นพรรณไม้ที่มีมือยึดเกาะหรืออาจต้องใช้ลวดสะลิงช่วยในช่วงแรก นอกจากนี้ผิวผนังที่เหมาะสมควรมีความหยาบเล็กน้อยเพื่อช่วยในการยึดเกาะเช่น การทำผนังปูนแบบไม่ฉาบทั้งนี้ต้องอดใจรอสักนิด เพราะไม้เลื้อยที่นำมาปลูกต้องใช้เวลากว่าจะเติบโตจนสวยเต็มทั้งผนังคิดในแง่ดี…ระหว่างการรอคอยนี้เราจะได้เห็นพัฒนาการของต้นไม้และการเปลี่ยนแปลงของสวนได้อย่างชัดเจน

ผนังไม้เลื้อย

ปล่อยให้เหลืองชัชวาลไต่ไปตามผนังไม้ผิวขรุขระได้สบาย โดยไม่ต้องใช้ไม้พยุง เมื่อกิ่งก้านห้อยตัวลงมาดูเป็นสายพลิ้วไหว ช่วยเพิ่มความนุ่มนวลให้ผนังไม้ได้เป็นอย่างดี

PRV_10767891

ผนังบ้านสีเขียวทึบปกคลุมไปด้วยตีนตุ๊กแก เว้นช่องเปิดของช่องหน้าต่างไว้ ช่วยให้บ้านดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้อย่างง่ายดายเพียงแต่ต้องใช้เวลารอให้เลื้อยเต็มผืนผนัง

1-1

 ชนิดพรรณไม้ที่เหมาะกับการทำผนังไม้เลื้อย

1

01 ตีนตุ๊กแก ชอบแสงแดดจัด น้ำปานกลาง นิยมปลูกเป็นไม้เลื้อยเกาะผนังหรือตามแนวรั้ว

02 เหลืองชัชวาล ชอบแสงแดดครึ่งวันหรือแดดจัด น้ำมาก ตามเถามีรากเล็ก ๆ3 เส้นสำหรับไว้ยึดเกาะกับผนังกำแพง

03 ไอวี่ ชอบแสงแดดครึ่งวันเช้า หากปลูกในที่มีแสงแดดจัด ควรอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นและได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ โตช้า

04 พริกไทย ชอบแสงแดดเต็มวันถึงรำไร น้ำปานกลาง เลี้ยงง่าย ทนทาน

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านไอเดียกำแพงธรรมชาติต่อได้ที่

CREATING GREEN WALL 02 – เปลี่ยนผนังเดิม ให้เป็นสวนแนวตั้ง

CREATING GREEN WALL 03 – ปลูกต้นไม้เป็นแนวรั้ว

CREATING GREEN WALL 04 – สร้างเนินดิน ให้เป็นกำแพงบ้าน


เรื่อง ปลากริมไข่เต่า
เรียบเรียบ Parichat K.
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสารฝ่ายบ้าน