สวนรูปแบบกึ่งฟอร์มัล … ความสุขหลังฉากสีเขียว

tan160219-093

ส่วนห้องสวนอีกห้องหนึ่งซึ่งติดกับตัวบ้านบริเวณนี้เดิมเป็นจุดรวมคอนเดนซิ่งยูนิตของเครื่องปรับอากาศทั้งหมดในบ้าน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ค่อยสวยงามและแปลกแยกกับสวน จึงแก้ปัญหาด้วยการทำซุ้มทางเข้าเป็นกำแพงสีเขียวของต้นไทร เพื่อพรางมุมมองจากด้านนอก มีทางเดินตรงกลางแล้วตั้งวางกระถางเฟินสไบนางสองฝั่ง โดยวางสลับตำแหน่งกับคอนเดนซิ่งยูนิตแต่ละตัว

jun160225_349

ใบที่อ่อนลู่ของเฟินสไบนางช่วยพรางไม่ให้เห็นสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ได้เลย เป็นสวนอีกหนึ่งห้องที่เมื่อเดินเข้าไปแล้วเหมือนได้แหวกม่านเฟินไปสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติอย่างใกล้ชิด อีกทั้งต้นเฟินเหล่านี้ยังช่วยลดความแข็งของเหลี่ยมมุมต้นไม้ตัดแต่งในสวนฟอร์มัลได้เป็นอย่างดี

tan160219-026

การได้เฝ้ามองสิ่งมีชีวิตในสวน ได้เห็นภาพต้นไม้เติบโตนับเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่เจ้าของบ้านบอกกับเรา เราจึงออกแบบสวนให้มองเห็นภาพต่างมุมมองกัน โดยเฉพาะเมื่อนั่งอยู่ในห้องทำงานคุณหมอทั้งสองจะได้เห็นภาพสวนที่มีต้นเฟินที่รักเป็นพระเอก

jun160225_281

ท่ามกลางฉากหลังเป็นผนังสีเขียวของต้นไทร ด้วยมุมของแสงที่ส่องผ่านมากำลังดี อีกทั้งการได้รับน้ำและความชื้นอย่างสม่ำเสมอทำให้เฟินของที่นี่เติบโตสวยงาม จนผู้พบเห็นต่างอดถามถึงเคล็ดลับการปลูกเลี้ยงไม่ได้ ซึ่งก็มีเพียงสองสิ่งที่บอกไป ที่เหลือคงเป็นเรื่องของความรักจากผู้เป็นเจ้าของที่ส่งผ่านมายังต้นไม้เหล่านี้

tan160219-056

ท่ามกลางผนังสีเขียวที่กั้นแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้องเล็ก ๆ ที่เปี่ยมไปด้วยความสุข“ในฐานะผู้ดูแลครอบครัว หากเห็นคนในครอบครัวมีความสุขเราก็สุขใจเช่นกัน ทุกช่วงเวลาที่อยู่บ้านเรามักออกมานั่งชมสวนดูต้นไม้กันที่ด้านหลังผนังสีเขียวนี้” คุณหมอสุรเชิด หัวหน้าครอบครัวกล่าวทิ้งท้ายพร้อมชี้ไปที่ผนังไทรด้านหลังด้วยสีหน้าแจ่มใส ทำให้ผมพลอยรู้สึกสุขใจไปพวกเขาด้วยเช่นกัน

from-my-garden

บทความจากหนังสือ From my Garden to yours โดย Little Tree

สั่งซื้อหนังสือกับสำนักพิมพ์บ้านและสวนได้ที่ FB : The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน

l l l l l l l l ll l l l l l l l l ll l l l l l l l l