คอนโดมิเนียม ที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้าน

            เมื่อตั้งใจว่าจะมีบ้านหลังใหม่ คุณฟีน – อนุรักษ์ ฆ้องวงษ์ ได้เลือกจะอยู่ในทำเลใกล้บ้านเก่า คือกรุงเทพฯย่านฝั่งธนบุรี เพราะเดินทางสะดวก ไม่แออัดแต่ขอเปลี่ยนบรรยากาศให้สามารถมองเห็นวิวมุมสูงได้ โดยเลือกพักอาศัยอยู่ใน คอนโดมิเนียม ขนาด 70 ตารางเมตร แบบ 2 ห้องนอน บนชั้นสูงๆ ของโครงการ Parkland สะพานตากสินแทน

          ผังห้อง คอนโดมิเนียม โครงการนี้ออกแบบให้มีหน้ากว้าง ดังนั้นทุกห้องจึงสามารถเปิดหน้าต่างออกเห็นวิวกรุงเทพฯฝั่งธนบุรีได้อย่างเต็มตา เมื่อบวกกับการออกแบบจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยที่ลงตัวคอนโดมิเนียมห้องนี้จึงดูโปร่ง สว่างน่าสบายต่างจากห้องคอนโดทั่วไป และให้ความรู้สึกเหมือน “บ้าน” มากกว่า
คอนโดมิเนียม
          เพียงแค่เปิดประตู ทีมงานก็รู้สึกเหมือนเข้ามาสู่บรรยากาศบ้านในแถบยุโรปหลังหนึ่ง ด้วยเพราะซุ้มประตูต้อนรับเล็กๆ ทางด้านหน้าที่ไม่ได้มีแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่สามารถใช้เก็บรองเท้า แขวนหมวกกับเสื้อแจ๊คเก็ตได้ ผนังแคบๆ นี้ยังทำหน้าที่บังตายามเปิดประตูหน้าให้ลมพัดผ่าน ทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาอย่างห้องคอนโดทั่วไป ประตูเหล็กดัดโปร่งๆ อีกชั้นที่ด้านในซึ่งคุณฟีนออกแบบสั่งทำลวดลายพิเศษ ยังให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนประตูหน้าบ้านจริงๆ ด้วย
คอนโด
          “จุดประสงค์แรกของการออกแบบคือ ต้องการให้เข้ามาแล้วเหมือนไม่ได้อยู่คอนโด แต่รู้สึกเหมือนอยู่บ้าน เพราะต้องใช้เวลาอยู่ที่นี่เยอะ ทั้งพักผ่อนและทำงาน ห้องที่อยู่ติดๆ กันนี้ก็ซื้อไว้สำหรับทำออฟฟิศด้วย กิจวัตรประจำของเราจึงอยู่ที่นี่เป็นหลัก ดังนั้นจึงอยากให้มีฟังก์ชันครบ ใช้งานได้ดี และอยู่สบายที่สุด” คุณฟีนเริ่มเล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นการออกแบบ
          “สำหรับผมคงบอกไม่ได้ว่าเป็นการตกแต่งสไตล์อะไรอย่างชัดเจน เพราะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ผสมผสาน มีทั้งวิกตอเรีย โคโลเนียล ฝรั่งเศส และยังได้นำของสะสมระหว่างการเดินทางทั้งทวีปยุโรปและเอเชียมาจัดวางลงไปด้วย ทุกอย่างที่นำมาตกแต่งจะมีแต่ของที่ชอบ พื้นที่ใช้งานต่างๆ ก็เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อชีวิตประจำวันจริงๆ ดังนั้นการออกแบบทั้งหมดจึงมีที่มาที่ไป ไม่ใช่เพื่อการตอบสนองต่อการออกแบบสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง”
ห้องนอน ห้องนอน ห้องน้ำ
          ที่ดูโดดเด่นในสไตล์การตกแต่งของห้องนี้คือ การเลือกใช้สีสันที่หลากหลาย นับได้ว่าเป็นเทคนิคส่วนตัวของคุณฟีนที่หาตัวจับยาก บางห้องอย่างห้องนอนเลือกใช้โทนสีเข้ม แม้ห้องจะมีขนาดเล็ก แต่เมื่อรวมกับองค์ประกอบอื่นๆรวมกับการเปิดแสงธรรมชาติเข้ามาในจังหวะที่ลงตัว ห้องนอนกลับรู้สึกอบอุ่นมากกว่าที่จะทำให้ดูอึดอัดเหมือนอย่างที่เคยได้ยินกันมา

กรวรรณ คันโธ
ปิยะวุฒิ ศรีสกุล


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l