สว่างใสเพราะ เปิดรับแสง

          ด้วยรูปทรงของตัวบ้านที่ค่อนข้างยาว อีกทั้งยังตั้งอยู่บนไหล่เขา อันจะทำให้มุมมองส่วนใหญ่อยู่ในระดับต่ำกว่าตัวบ้านเกือบทุกด้าน พลอยทำให้เกิดภาพในลักษณะที่ว่าบ้านหลังนี้ดูมีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริง

          รูปแปลนของบ้านหลังนี้ดูคล้ายกับตัวที ( T ) จัดวางในตำแหน่งตามแนวตะวัน ซึ่งน่าจะได้รับความร้อนของแสงแดดโดยตรง แต่เนื่องจากด้านหลังของบ้านเป็นพื้นที่เอียงชันและมีไม้ยืนต้นมากพอสมควร จึงมีส่วนช่วยกรองแสงแดดไม่ให้ส่องตรงเข้าสู่ตัวบ้านมากเกินไป ทั้งยังทำให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวันอีกด้วย นอกจากนี้ ด้านหน้าของบ้านสามารถมองเห็นแนวภูเขาสูงตระหง่านเกือบรอบ ภูมิประเทศจึงมีส่วนในการกำหนดการวางผังตัวบ้านด้วยเช่นกัน เพราะมีภาพที่งดงามตั้งอยู่เบื้องหน้า เอื้ออำนวยให้ออกแบบบ้านในแนวยาวได้อย่างเหมาะเจาะ เมื่อจัดวางห้องต่างๆเรียงยาวต่อเนื่องกัน ทุกห้องจึงสามารถเปิดรับมุมมองสวยๆ ได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
          
ตัวบ้านออกแบบในสไตล์โมเดิร์น มองเห็นเส้นตั้งและเส้นนอนอย่างชัดเจน หลังคามีลักษณะแบนราบ และเกือบครึ่งหนึ่งของตัวบ้านวางอยู่บนเนิน ซึ่งก็คือส่วนแรกของบ้านที่ประกอบด้วยส่วนรับแขกและส่วนรับประทานอาหาร บริเวณประตูทางเข้าหลักจะอยู่บนเนินพอดี ส่วนอีกกว่าครึ่งหนึ่งของบ้านมีลักษณะเป็นสองชั้น
ชั้นล่างเป็นพื้นที่ของห้องครัว ห้องเก็บของ ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอนมี 3 ห้องเรียงต่อกัน ยกเว้นห้องนอนใหญ่จะยื่นออกมาจากตัวบ้าน มีใต้ถุนเปิดโล่ง (ใช้เป็นที่จอดรถได้) ลักษณะคล้ายสะพาน
          ภายในบ้านตกแต่งสไตล์อเมริกันคลาสสิกแบบโมเดิร์น เน้นเส้นสายที่ค่อนข้างเรียบ ทุกห้องมีระดับเพดานสูงได้ความสง่างาม ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบคลาสสิกที่ตัดทอนให้มีความเรียบง่ายขึ้นคุมโทนด้วยสีกลางคละน้ำหนักอ่อนแก่กันไป เช่น เบจ เทา ครีม และน้ำตาล
       
  ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้เห็นจะเป็นช่องแสงและประตูบานเลื่อนกระจกใสที่มีอยู่ในทุกพื้นที่ใช้สอย ซึ่เปิดรับแสงสว่างแบบไม่รบกวนสายตา เพิ่มความสว่างและสีสันให้ภายในบ้านดูสดใส รวมถึงทำให้ผู้อยู่อาศัยมีปฏิสัมพันธ์กับบรรยากาศอันน่าสบายระหว่างภายนอกกับภายในได้เป็นอย่างดี

จัตตริน
ปิยะวุฒิ ศรีสกุล


เรื่องที่น่าสนใจ