เก่าอย่างกลมกล่อมในบ้านอิฐสไตล์อินดัสเทรียลคลาสสิก

บ้านอิฐวินเทจ หากนึกถึงอัมพวา เชื่อว่าทุกคนต้องนึกถึงความคึกคักของตลาดน้ำ อาหาร ขนมอร่อยนานาชนิด และนักท่องเที่ยวมากมาย

แต่เมื่อออกจากย่านตลาดน้ำไปอีกสักหน่อยตามลำน้ำแม่กลองไปเรื่อยๆ ก็จะพบกับอีกบรรยากาศที่ราวกับข้ามทวีปมาอยู่ในเมืองชนบทของยุโรปแบบไม่ทันรู้ตัว เงยหน้ามาอีกทีก็เห็น บ้านอิฐวินเทจ สีส้มทรงชะลูดสูงภายใต้หลังคาจั่วแหลม พร้อมหอคอยอิฐสีส้มเคียงข้าง เพียงแต่ว่าทั้งหมดนี้ตั้งอยู่ริมน้ำแม่กลองนี่เอง บ้านอิฐ

บ้านอิฐวินเทจ บ้านอิฐ

สไตล์อินดัสเทรียล

บนพื้นที่ขนาด 3 ไร่ครึ่งนี้คือพื้นที่โดยรอบ บ้านอิฐ ของ นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) ชายหนุ่มผู้หลงใหลงานดีไซน์และของตกแต่งบ้านมาตั้งแต่เด็ก เพียงแต่เขาเลือกที่จะเรียนแพทย์ตามแนวทางของเด็กเรียนดีในสมัยนั้น แล้วใช้เวลาว่างมาตามฝันของตัวเองด้วยการสะสมของแต่งบ้านโบราณไปจนถึงรถโบราณ และล่าสุดคือการได้ตกแต่ง บ้านสไตล์อินดัสเทรียลคลาสสิก ซึ่งเป็นหนึ่งในดีไซน์ที่เขาชอบเป็นพิเศษ

“ผมอยากมีบ้านพักผ่อนต่างจังหวัดและก็ชอบอยู่ริมน้ำหรือไม่ก็ริมเขา เลยเสาะหาที่สวยๆ อยู่หลายที่ จนได้มาเจอที่นี่ ถูกใจมุมโค้งน้ำซึ่งสวยมาก เงียบสงบ และยังมองเห็นตะวันตกดินด้วย ที่ผ่านมาผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับดีไซน์มาเยอะมาก ก็เลยมีไอเดียการออกแบบอยู่หลายอย่างที่ให้สถาปนิกช่วยสานต่อ โดยส่วนตัวผมชอบวินเทจปนๆ คลาสสิกกับอินดัสเทรียลที่ดูดิบๆ หน่อย และก็ซื้อสะสมไว้อยู่แล้วหลายชิ้น พอได้ที่ดินตรงนี้ผมเลยให้สร้างโรงเรือก่อนเลยสำหรับไว้เก็บของ”

บ้านอเมริกันวินเทจ แบบบ้านสวย สไตล์อินดัสเทรียล สไตล์อินดัสเทรียล

ถัดจากโรงเรือที่เป็นอาคารก่ออิฐเปลือยก็เป็นหอคอยและตัวบ้าน 2 ชั้นที่เพิ่มชั้นที่ 3 ขึ้นมาภายหลังเพื่อทำเป็นห้องใต้หลังคา “สำหรับผมดีไซน์มาก่อน แล้วค่อยคิดฟังก์ชัน” นั่นเป็นเหตุผลของการแก้ไขแบบหน้างานหลายจุดเพื่อให้ฟังก์ชันตอบรับกับดีไซน์ได้พอดี เช่นเดียวกับการเติมฟังก์ชันของบันไดวนกับเตียงนอนเล็กๆ ไว้บนหอคอย นอกจากไว้ชมวิวริมน้ำในมุมสูงแล้ว ยังเผื่อไว้นอนเล่นรับลมในบรรยากาศที่แตกต่างไป

ทางเข้าบ้านอยู่กลางอาคารเปิดเข้าไปเป็นลักษณะของโถงสูงใหญ่ดูสง่างาม ออกแบบให้มีปล่องไฟจำลองพร้อมกับบันไดทางขึ้นแยกทั้งด้านซ้ายและขวา

ห้องนั่งเล่นสไตล์อินดัสเทรียล แต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียล แต่งบ้านสไตล์อินดัสเทรียล

อ่านต่อหน้า 2