ข้อควรรู้ถ้าคิดจะ ปลูกต้นไม้ใหญ่

ต้นใหญ่ ไปไหม ปลูกได้หรือเปล่า ปลูกแล้วจะมีปัญหากับโครงสร้างหรือไม่ ต้นใหญ่จัง แต่อยากได้ ต้องทำอย่างไร แล้วต้องมีเนื้อที่แค่ไหนถึงจะ ปลูกต้นไม้ใหญ่ ได้

ปัญหาเหล่านี้คงเป็นคำถามเริ่มต้นสำหรับคนรักต้นไม้และอยาก ปลูกต้นไม้ใหญ่ ไว้ที่บ้านเป็นแน่ “บ้านและสวน” จึงมีคำแนะนำดีๆมาฝากกัน ดังนี้

ปลูกต้นไม้ใหญ่

ต้นใหญ่ไปไหม

ลักษณะของต้นไม้จะแยกตามขนาดของทรงพุ่มและลักษณะเรือนยอด ซึ่งมีรายละเอียดเหมาะสมกับพื้นที่ใหญ่เล็ก ดังนี้

สวนในพื้นที่แคบ เช่น พื้นที่สวนริมรั้ว หรือพื้นที่หลังบ้านเล็กๆ ขนาดกว้างประมาณ 2.50 – 3 เมตร สามารถเลือกใช้ ไม้ต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 2.50 – 6 เมตร และมีลักษณะเรือนยอดสัมพันธ์กับพื้นที่ คือ เรือนยอดแคบ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางทรงพุ่มไม่เกิน 6 เมตร เช่น อโศกอินเดีย ศรีตรัง จำปี

สวนในพื้นที่ขนาดกลาง ได้แก่ สวนในบ้านจัดสรรที่มีเนื้อที่ 70 – 120 ตารางวา อาจเป็นสวนหน้าบ้าน สวนหลังบ้าน หรือบริเวณลานจอดรถสามารถเลือกใช้ ไม้ต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 6 – 15 เมตร และมีขนาดเรือนยอดปานกลาง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 – 10 เมตร เช่น ปีบ แคนา สุพรรณิการ์ อินทนิล ประดู่ ตีนเป็ดน้ำ น้ำเต้าต้น

สวนในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น บ้านที่มีพื้นที่กว้างกว่า 120 ตารางวา สวนสาธารณะหรือไม้ริมถนน สามารถเลือกใช้ ไม้ต้นขนาดใหญ่ สูงตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป และมีเรือนยอดกว้าง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 10 เมตร เช่น หางนกยูงฝรั่ง หูกระจง สัตบรรณ

ปลูกต้นไม้ใหญ่

ถ้าอยากปลูก จะกะระยะปลูกอย่างไรดี

โดยปกติไม้ยืนต้นที่นิยมปลูกทั่วไปจะมีขนาดทรงพุ่มเมื่อโตเต็มที่กว้างประมาณ 7 – 8 เมตร ดังนั้นระยะปลูกควรอยู่ห่างจากอาคารอย่างน้อยประมาณ 5 เมตร เพื่อป้องกันรากดันตัวโครงสร้างของอาคาร และกิ่งก้านที่แผ่ดันหลังคาหรือรางน้ำ หากปลูกชิดกำแพงมากเกินไป ลำต้นจะเอนหาแสงทำให้รูปทรงไม่สวยงาม หากปลูกริมรั้วหรือแนวกำแพง ควรปลูกห่างจากกำแพงอย่างน้อย 2 เมตร เพื่อป้องกันระบบรากดันคานหรือเสารั้วจนเกิดควาเสียหาย โดยเฉพาะไม้ที่มีเรือนยอดขนาดใหญ่และมีระบบรากแข็งแรง เช่น จามจุรี ชมพูพันธุ์ทิพย์ หางนกยูงฝรั่ง ไทร ยางอินเดีย และทองหลาง ไม่ควรเลือกปลูกชิดรั้วหรือตัวอาคารโดยเด็ดขาด