Outside In, Inside Out บ้านเปลือย แต่ไม่โป๊

Outside In, Inside Out คือการหลอมรวมขอบเขตระหว่างที่ว่างภายในกับภายนอก หากจะพูดให้เข้าใจง่าย ก็ลองนึกภาพว่าถึงเราจะนั่งอยู่ในบ้านก็สามารถสัมผัสบรรยากาศสวนภายนอก หรือขณะที่เราเดินอยู่ในสวน ก็ยังรู้สึกเป็นส่วนตัวและสะดวกสบายเหมือนอยู่ในบ้าน ฟังดูไม่เลวใช่ไหมครับ เพราะในวันที่อากาศร้อนแผดเผา เราก็ยังอยู่ในบ้านได้อย่างสบายใจ

3

แนวคิดดังกล่าวจึงเป็นคอนเซ็ปต์ของการออกแบบ “บ้านในฝัน” หลังนี้ โดยใช้การซ้อนกันของที่ว่างในลักษณะกล่องซ้อนกล่อง เพื่อสร้างพื้นที่ตรงกลางระหว่างภายในกับภายนอก กั้นขอบเขตนี้ด้วยเปลือกอาคารที่สามารถมองเห็นซึ่งกันและกันได้ เมื่อมองผ่านผนังกึ่งโปร่งกึ่งทึบหรือแผงกันแดดแนวตั้ง ก็จะเห็นภาพบรรยากาศภายนอกที่สวยงาม อีกทั้งแผงกันแดดนี้ยังทำให้ทุกตารางนิ้วภายในบ้านได้รับการเติมแต่งเสน่ห์จากแสงและเงาที่แตกต่างกันตามแต่ละช่วงเวลา สร้างความเชื่อมโยงระหว่างภายในกับภายนอกผ่านการรับรู้ในแง่ของความรู้สึกและการมองเห็นทั้งๆที่อยู่ภายในบ้าน

4
ห้องรับแขก-นั่งเล่นสะท้อนความโปร่งโล่ง มองเห็นสวนผ่านผนังกระจก บันไดเน้นความเบาลอย และใช้เหล็กกับคอนกรีตเป็นส่วนประกอบหลัก โดยเฉพาะเหล็กให้ความรู้สึกร่วมสมัยและสามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว
5
ภายในห้องนอนชั้นสามเปิดโล่งรับแสงธรรมชาติได้รอบด้าน โดยผ่านการกรองแสงจากแนวแผงกันแดด สามารถเดินออกไปสู่ระเบียงภายนอกที่มองลงมาเห็นสวนชั้นล่างและมองขึ้นไปสู่ท้องฟ้าได้

6

ตัวบ้านสีขาวดูสะอาดตาแบ่งพื้นที่ระหว่างภายในกับภายนอกด้วยแผงกันแดดแนวตั้ง สามารถมองทะลุไปถึงข้างใน มองต่ำลงมาเป็นสวนสวยขนาดเล็กที่มีต้นไม้ยืนต้นอยู่ และโอบล้อมด้วยห้องรับแขก-นั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร ภายในห้องรับแขก-นั่งเล่นมีบันไดทอดยาวขึ้นสู่ชั้นบน โดยมีเส้นตั้งของราวบันไดช่วยสร้างเส้นนำสายตาสู่ท้องฟ้าสดใสเบื้องบน

ผ่านไปถึงชั้นสองและชั้นสามอันเป็นเป็นพื้นที่ส่วนตัว ก็ยังมีสวนภายในแทรกตัวอยู่อย่างเหมาะสม รับกับแสงธรรมชาติในแต่ละช่วงเวลาที่ผ่านแผงกันแดดสีขาว พร้อมด้วยภาพวิวภายนอกที่ประกอบเป็นฉากหลัง

axonometric

P.253

บ้านหลังนี้คงเป็นคำตอบสำหรับผู้มองหาบ้านที่มีลักษณะเฉพาะ พร้อมทั้งเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ที่กำลังค้นหาบ้านในฝันในแบบของตน ความเป็นส่วนตัวที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายเหมือนอยู่ในบ้าน แต่ยังคงได้สัมผัสกับธรรมชาติและบรรยากาศภายนอกอย่างใกล้ชิด  คงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถนำทั้งสองอย่างนี้มารวมกันได้

เรื่อง – ออกแบบ  : “ชาคิศ ธุรนิกร”