บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัล แนบชิดริมนาข้าว

วิถีการอยู่อาศัยใน บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัล ริมนาข้าว ที่ปรับเปลี่ยนไปบริบทความเหมาะสมไปตามยุคสมัย

บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัล ริมนาหลังนี้ เป็นบ้านที่มีสไตล์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผ่านการต่อเติมเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสมกับการใช้งานมาโดยตลอด และหลังน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2554 ก็ทำให้เจ้าของบ้านตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ครั้งใหญ่อีกครั้ง เพื่อให้บ้านดูสวยงามและร่วมสมัยยิ่งขึ้น

house-single-03-02 บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัลhouse-single-03-04 บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัล
บ้านริมนาตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เป็นบ้านขนาดใหญ่ซึ่งออกแบบในลักษณะเรือนไทยประยุกต์สไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล วางตัวคล้ายหมู่อาคารบ้านไทยโอบล้อมพื้นที่อเนกประสงค์ส่วนกลาง พื้นระเบียงไม้ และสระว่ายน้ำ ทั้งยังปกคลุมด้วยกลุ่มไม้ยืนต้นขนาดใหญ่อย่างสวยงามทั่วบริเวณ คุณอุดม ด่านศักดิ์ชัย เจ้าของบ้าน ได้ออกแบบและวางผังอาคารด้วยตัวเอง

house-single-03-01 บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัล
“เดิมทีเคยอยู่ที่กรุงเทพฯแล้วรู้สึกอึดอัด อากาศไม่ค่อยดี มีโอกาสได้มาซื้อที่ดินผืนนี้ในบริบทของทุ่งนาในจังหวัดปทุมธานีซึ่งเต็มไปด้วยความเงียบสงบ จึงเริ่มอยากสร้างบ้านหลังเล็กๆเพื่อมาอยู่อย่างง่ายๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการใช้งานที่มากขึ้นทีละเล็กทีละน้อยจนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน”

บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัลบ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัล
ตัวบ้านประกอบด้วยอาคารน้อยใหญ่ทั้งหมด 5 หลัง ชั้นล่างของอาคารหลังใหญ่เป็นส่วนรับแขกและรับประทานอาหาร คุณอุดมตั้งใจออกแบบเพดานให้สูงกว่าปกติ โดยต่อเนื่องกับพื้นที่ครัว ระเบียงไม้ และสระว่ายน้ำภายนอก สามารถรองรับกลุ่มเพื่อนฝูงที่มักแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนอยู่บ่อยครั้ง หรือจัดงานปาร์ตี้เล็กๆได้อย่างสบาย บนชั้นสองเป็นห้องนอนและระเบียงไม้ซึ่งเชื่อมต่ออาคารทุกหลังถึงกันได้ทั้งหมด

บ้านไทยโมเดิร์นทรอปิคัลhouse-single-03-14
ด้วยความที่คุณอุดมชื่นชอบวัสดุไม้ธรรมชาติเป็นพิเศษ “ไม้จริง” จึงกลายเป็นวัสดุหลักที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน รวมถึงโครงสร้างหลักของหลังคาเกือบทั้งหมด ทีเด็ดของบ้านหลังนี้มิใช่แค่การออกแบบ วางผังอาคาร หรือการตกแต่งที่สวยงามเพียงเท่านั้น เจ้าของบ้านยังชื่นชอบและคลุกคลีกกับวงการศิลปะมานานจึงมีโอกาสนำงานศิลปะชั้นดีจากกลุ่มเพื่อนๆที่รู้จักหรือแม้แต่งานศิลปะชั้นครูมาประดับตกแต่งเอาไว้ตามมุมต่างๆในบ้านได้อย่างกลมกล่อม ทั้งงานจิตรกรรมและประติมากรรมในหลากหลายเทคนิค ช่วยเสริมให้บ้านดูมีลูกเล่นน่าค้นหามากยิ่งขึ้น ส่วนช่องเปิดประตูหน้าต่างขนาดใหญ่ก็ทำให้กระแสลมตามธรรมชาติเข้ามาระบายอากาศภายในบ้านได้อย่างสะดวก หลีกเลี่ยงการออกแบบตัวอาคารหลักไม่ให้บดบังทิศทางแดดและลมซึ่งกันและกัน ช่วยให้อยู่สบาย ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น

บ้านริมนาบ้านริมนา
การออกแบบตกแต่งบ้านเพื่อการอยู่อาศัยคงคล้ายกับการปรุงรสอาหาร ส่วนผสมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ วางผัง การใช้วัสดุ หรือแม้แต่การตกแต่งในรายละเอียด หากสอดคล้องลงตัวจนกลมกล่อมถูกใจผู้อยู่อาศัย การใช้ชีวิตคงราบรื่น ความกลมกล่อมของการอยู่อาศัยของแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน มีโอกาสลองส่งความกลมกล่อมของคุณมาให้ทีมงาน “บ้านและสวน” ได้ลองชมดูบ้างก็คงดีนะครับ

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอุดม ด่านศักดิ์ชัย

เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ศุภกร ศรีสกุลสไตล์ : ภควดี พะหุโล

สวยแบบไทยด้วยบ้านไม้
รวมเรือนไทยที่ต้องไปชม