Tropical Garden “จัดสวนป่า” เล็ก ๆ ไว้ในบ้าน

อยากลอง “จัดสวนป่า” ไว้ในบ้านกันไหมครับ ?

หากถามว่าสวนแบบไหนที่คนส่วนใหญ่มักชอบกัน ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่อยากได้สวนที่มีความร่มรื่นดูเป็นธรรมชาติ ใช้เวลาในสวนได้นานโดยไม่รู้สึกเบื่อ ลักษณะของสวนที่ร่มรื่น เย็นสบายที่กล่าวมาและเหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรามากที่สุด นั่นคือ “สวนเมืองร้อน” สวนแบบนี้ต้องมีเวลาใส่ใจดูแล เนื่องจากมีพรรณไม้หลากหลายชนิดและส่วนใหญ่ต้องการความชื้นสูง

การจัดสวนป่า

รู้จักสวนเมืองร้อน

สวนเมืองร้อนหรือสวนทรอปิคัล (Tropical Garden) เป็นสวนที่มีเสน่ห์มนตร์ขลัง การจัดและตกแต่งสวนจะเน้นโทนสีเขียว จัดองค์ประกอบของพรรณไม้ให้มีความใกล้เคียงกับสวนป่าแบบธรรมชาติมากที่สุด พรรณไม้ส่วนใหญ่จึงเหมาะกับสภาพภูมิอากาศของประเทศมีฟอร์มและรูปทรงที่ดูเป็นธรรมชาติไม่ต้องอาศัยการตัดแต่งมากนัก ต้นที่นิยมใช้กันมักเป็นไม้จำพวกเฟินต่าง ๆ จั๋ง หมากเขียว หมากแดง เอื้องหมายนา ขิงแดง เฮลิโคเนีย นอกจากนี้ยังมีไม้อิงอาศัย เช่น ชายผ้าสีดา กล้วยไม้ เคราฤๅษี เฟินเขากวาง ริปซาลิส

การจัดสวนป่า
ใครชอบสวนแบบมีสีสันลองเลือกใช้ไม้ใบสี เช่น หมากผู้หมากเมีย โพแดง ดาดตะกั่ว หนวดปลาหมึกแคระด่าง และพุดด่าง เพื่อสร้างจุดเด่นให้สวน
การจัดสวนป่า
พื้นที่แคบยาวข้างบ้านปูแผ่นหินธรรมชาติรูปทรงฟรีฟอร์ม โรยกรวดให้สวยงาม วางแนวต้นไม้ ให้มีลักษณะปิดล้อมบังสายตา สร้างความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ข้อจำกัดของสวนเมืองร้อน

ข้อจำกัดของสวนชนิดนี้คือเรื่องแสงสว่างที่ไม่จัดจ้า จึงเหมาะปลูกไม้ใบมากกว่าไม้ดอกแต่ถ้าอยากเพิ่มสีสัน อาจใช้ไม้ใบด่างหรือไม้ใบสี เช่น หนวดปลาหมึกด่าง สับปะรดสี เอื้องหมายนาด่าง โกสน คล้าม้าลาย แซมเข้าไปในสวนแทนได้ ซึ่งสวนลักษณะนี้อาจไม่ใช่สวน รกทึบอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ ยิ่งในยุคนี้ที่อยู่อาศัย ของคนส่วนใหญ่เป็นแบบบ้านจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ตึกแถว คอนโดมิเนียม สวนเมืองร้อน จึงถูกลดขนาดลงเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่จำกัด

การจัดสวนป่า
ทำระแนงไม้ที่มุมข้างบ้าน เจาะช่องสำหรับใส่ต้นไม้หรือทำเป็นกรอบรูปแล้วนำมาติดกับผนัง เน้นพรรณไม้ดูแลง่าย

อ่านเพิ่มเติม : ความทรงจำในท่ามกลาง สวนทรอปิคัล

เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์
ภาพ : แฟ้มภาพบ้านและสวน
ภาพประกอบ : นวพร ญาณสิทธิ์