เปลี่ยนบ้านเก่าให้โมเดิร์นและเข้าถึงธรรมชาติ

เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป บ้านเดิมของคุณพ่อและคุณแม่ คุณกิ๊ก – กสิณ สุธรรมมนัส ก็ถึงคราวเปลี่ยนแปลง คุณกิ๊กได้ตัดสินใจรื้อ บ้านเก่า และสร้างบ้านหลังนี้ใหม่ ซึ่งผู้ออกแบบบ้านที่สานต่อยุคสมัยของครอบครัวก็ไม่ใช่ใครที่ไหน หากเป็น คุณเบนซ์ – ณฤชา คูวัฒนาภาศิริ จาก I Like Design Studio เพื่อนตั้งแต่สมัยเด็กๆนั่นเอง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: I LIKE DESIGN STUDIO

ด้วยเหตุที่ไลฟ์สไตล์แตกต่างจากคุณพ่อคุณแม่ คุณกิ๊กจึงตัดสินใจสร้างบ้านหลังนี้ใหม่ เป็นบ้านที่ผสมผสานทั้งความเป็นโมเดิร์น ธรรมชาติ และบรรยากาศวินเทจที่อบอวลอยู่จางๆจากของเก่าที่คุณพ่อคุณกิ๊กชอบเก็บสะสม

บ้านเก่า

คุณเบนซ์เริ่มต้นการออกแบบจากความต้องการของคุณกิ๊กเป็นหลัก ตั้งแต่การเปิดโล่งพื้นที่ส่วนรับแขก การยกเพดานสูงกว่าบ้านปกติ และการสร้างสวนขนาดเล็กที่สอดรับกับพื้นที่ภายในบ้าน ซึ่งคุณกิ๊กเองก็ดูจะชื่นชอบเป็นอย่างมาก

tt160930-023 tt160930-020

ธรรมชาติที่สัมผัสได้ด้วยสายตาเป็นวิธีการแยบยลที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูสดชื่นขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ทุกพื้นที่ของบ้านจะมองเห็นธรรมชาติได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเงาต้นไม้ที่สะท้อนตามกระจก หรือแสงที่ส่องกระทบพื้นกรวดและสะท้อนเข้ามาภายในตัวบ้านผ่านช่องในระดับพื้น แม้จะเป็นจังหวะเล็กๆ แต่จังหวะของการเปิดและปิดในช่วงต่างๆของเส้นสายและธรรมชาติ ทำให้ทั้งสองสิ่งเติมเต็มกันและกันได้ดี อีกทั้งแสงในแต่ละช่วงเวลาของวันยังสามารถสาดส่องเข้ามาในบ้านได้ เช่น แสงที่สาดเข้ามาตามช่องกระจกที่พื้นชั้นสองในยามเช้า บ่งบอกการมาถึงของแสงอาทิตย์ หรือเงาไม้บนผนังทิศตะวันตกในยามเย็นที่ฉาบผนังให้เป็นสีส้ม ทำให้ผู้อยู่ภายในบ้านรับรู้ความเป็นไปของโลกและธรรมชาติได้ดียิ่งขึ้น

tt160930-038 tt160930-040 tay20160930_009

การออกแบบภายในอย่างเรียบง่ายที่เน้นสีขาวตัดสลับกับกรอบบานสีเข้ม ทำให้ตัวบ้านเหมือนภาพเรขาคณิต ตัดสลับกับสีเอิร์ธโทนของไม้ โซฟาหนัง และผ้าม่านสีน้ำตาลอ่อน ช่วยเบรกให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น ไม่เฉียบคมจนเกินไป แต่ละพื้นที่ซึ่งดูคล้ายห้องสี่เหลี่ยมเชื่อมต่อเข้าหากันด้วยจังหวะที่พอดิบพอดีจนกลายเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกันไปตลอดทั้งหลัง

นอกจากความโมเดิร์นของบ้านหลังนี้แล้ว ของเก่าที่คุณพ่อคุณกิ๊กสะสมไว้ก็มีอิทธิพลต่อการเลือกวัสดุในบ้านอยู่พอสมควร “ผมชอบพื้นหินขัด แม้จะไม่ใช่วัสดุหรูหรา แต่ก็ให้ความรู้สึกคล้ายบ้านสมัยก่อน ที่สำคัญคือผมชอบที่พื้นผิวเรียบเนียนต่อเนื่องกันไปตลอด ต้องการการดูแลน้อยกว่าพื้นไม้ และดูสะอาดกว่าพื้นปูนขัด” ซึ่งพื้นหินขัดนี้เองที่เชื่อมโยงความโมเดิร์นกับของตกแต่งที่เป็นของเก่าได้อย่างดี

tay20160930_001 tt160930-049

บางสิ่งในบ้านหลังนี้อาจดูเหมือนบ้านสไตล์โมเดิร์นอย่างที่ในยุคสมัยนี้นิยม แต่แท้จริงแล้วยังมีการออกแบบที่ไม่ผิดแผกไปจากยุคของคุณพ่อคุณแม่เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นจั่วของหลังคาบ้านที่เลือกมาแทนหลังคาแบน เพราะต้องการให้ดูคล้ายบ้านเดิม หรือการปรับจังหวะของสวนที่เชื่อมโยงเข้ามาในบ้านให้เกิดเป็นช่วงหลังคากระจก รวมถึงการแบ่งพื้นที่เปิดให้หลังคาที่จอดรถ เพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามายังประตูหน้าบ้านได้ สิ่งเหล่านี้อาจเป็นคติบางอย่างจากหลักการทางวัฒนธรรม แต่ที่แน่ๆคือบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างความประนีประนอมของคุณพ่อคุณแม่กับคุณกิ๊กเอง ด้วยเหตุนี้กระมังที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความอบอุ่นภายในบ้านที่มีจังหวะ ธรรมชาติ และความลงตัว “พอดี” ในแบบของตัวเอง

เจ้าของ : คุณกสิณ สุธรรมมนัส

ออกแบบ : I Like Design Studio โดยคุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ 

เรื่อง: “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, พีรพล ต่ายใหญ่เที่ยง

สไตล์ : ภควดี พะหุโล