บ้านสไตล์อังกฤษ

บ้านสไตล์อังกฤษ ที่มีครัวเป็นพระเอก

บ้านสไตล์อังกฤษ
บ้านสไตล์อังกฤษ

จุดเริ่มต้นของ บ้านสไตล์อังกฤษ หลังนี้ อาจจะแปลกไปจากบ้านทั่วไปเพราะเจ้าของบ้านชอบทำอาหาร จึงเลือกกำหนดตำแหน่งและขนาดของครัวเป็นอย่างแรก ยิ่งไปกว่านั้นคือ ตำแหน่งของครัวนั้นอยู่ค่อนไปทางด้านหน้าบ้านเสียด้วย

บ้านสไตล์อังกฤษ
คุณเปียทิพย์เล่าว่าที่ดินผืนนี้เคยเป็นสวนลำไย ปัจจุบันก็ยังเก็บบางต้นเอาไว้  ส่วนตัวบ้านวางตำแหน่งห่างจากรั้วหน้าบ้านพอสมควร เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว

คุณเปียทิพย์ เชฟฟิลด์ เจ้าของ บ้านสไตล์อังกฤษ หลังนี้ มีประสบการณ์เรื่องบ้านค่อนข้างมาก เพราะงานของเธอคือการหาบ้านเช่าให้ชาวต่างชาติที่มาอยู่เชียงใหม่ อีกทั้งช่วงหนึ่งต้องไปอยู่บ้านสามีที่อังกฤษ ได้เห็นสไตล์การตกแต่งบ้านและสวนที่ตรงกับความต้องการ จึงตั้งใจอยากมีบ้านแบบนั้นบ้าง แล้วความฝันก็เป็นจริงเมื่อได้กลับมาอยู่ที่เชียงใหม่

หากมองจากด้านหน้า ตัวบ้านจะดูทึบหน่อย แต่เมื่อเข้าไปภายในกลับพบว่าโล่งและสว่าง เพราะแวดล้อมด้วยพื้นที่ว่างซึ่งทำให้รู้สึกน่าสบาย อีกทั้งยังวางตำแหน่งของประตู หน้าต่าง และช่องแสงได้ถูกที่ถูกจังหวะ โดยให้หันไปยังด้านหลังบ้าน และเน้นขนาดที่ใหญ่ เพื่อให้มองเห็นสวนและทุ่งนาอย่างที่เจ้าของบ้านชอบ ทุกพื้นที่ในบ้านจึงได้แสงสว่างที่เหมาะสม

ครัวแบบเปิดที่คุณเปียทิพย์คิดและออกแบบตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน เพื่อให้สามารถใช้งานได้จริงทุกวัน โดยวางตำแหน่งข้าวของเครื่องใช้ตามการใช้งานด้วยตัวเองโดดเด่นด้วยเคาน์เตอร์ลอยสีฟ้าสด ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการทำงานในครัว
บาร์เครื่องดื่มเป็นพื้นที่ซึ่งคุณปีเตอร์ใช้งานทุกวัน รวมถึงเป็นมุมนั่งดูโทรทัศน์ ซึ่งทั้งบ้านมีเพียงเครื่องเดียว โดยแบ่งเวลากันดู เจ้าของบ้านยังนำแรงบันดาลใจจากบ้านในอังกฤษมาทำหน้าต่างบานใหญ่ในมุมนี้ เพื่อให้มองออกไปเห็นสวนด้านหลังบ้านได้
มุมรับประทานอาหารตั้งอยู่ตรงกับประตูทางเข้าซึ่งอยู่กลางบ้านพอดี ขณะที่ด้านขวาทำเป็นประตูกระจกใสสูงเกือบจรดเพดาน จึงเปิดรับแสงธรรมชาติได้ตลอดช่วงกลางวัน รวมถึงมองเห็นสวนหลังบ้านไปพร้อมกัน
ประตูทางเข้าบ้านเป็นช่องกว้างพอประมาณ ออกแบบด้านหนึ่งเป็นตู้เก็บของ รองเท้า และแขวนกระเป๋าได้อย่างเรียบร้อย อีกด้านวางเก้าอี้สำหรับเป็นที่นั่งใส่รองเท้า
ห้องนอนแขกบริเวณชั้นล่าง แม้จะไม่ใหญ่โตแต่ก็ดูสะดวกสบาย ภายใต้บรรยากาศโปร่งด้วยหน้าต่างบานใหญ่ ผสมผสานไปกับการเลือกใช้โทนสีพาสเทลสะอาดตา

บ้านนี้มีประตูทางเข้าหลักอยู่ตรงกลางพอดี และตรงกับโถงประตูซึ่งเป็นมุมรับประทานอาหาร จึงเหมือนแกนกลางที่แบ่งให้ด้านหนึ่งเป็นครัวเปิดตามที่คุณเปียทิพย์บอกว่าเป็นพื้นที่ของเธอ  และอีกด้านเป็นบาร์เครื่องดื่มซึ่งเป็นพื้นที่ของ คุณปีเตอร์ เชฟฟิลด์ สามี  ถัดไปเป็นห้องนอนแขก และโถงบันไดขึ้นชั้นบน โดยไม่มีห้องรับแขกดังเหตุผลที่เจ้าของบ้านบอกไปข้างต้นนั่นเอง

ห้องนอนใหญ่แวดล้อมด้วยผนังสีเหลืองอ่อน เพื่อเน้นบรรยากาศอบอุ่น โดยพยายามไม่เติมเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่จำเป็น คงปล่อยให้ห้องดูโล่งสบาย เพราะแยกส่วนแต่งตัวไว้เป็นสัดส่วนแล้ว
ห้องนอนของลูกสาวเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีขาวกับผนังสีเหลือง เติมสีสันด้วยปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนลายดอกไม้เล็กๆ เข้ากับกลุ่มผีเสื้อที่โบยบินเหนือหัวเตียง  กลายเป็นเรื่องราวธรรมชาติที่ดูกลมกลืนกัน

ชั้นบนวางแปลนคล้ายกันคือจากบันไดไปสู่ห้องโถงใหญ่เน้นให้มีช่องแสงและหน้าต่างเต็มพื้นที่ของผนังเพื่อความโปร่ง โดยใช้เป็นพื้นที่ส่วนรวมของ 3 คนพ่อแม่ลูก กล่าวคือเป็นทั้งส่วนนั่งเล่น ทำงาน พักผ่อน และฝึกโยคะ ด้านหนึ่ง (ติดกับบันได) เป็นห้องนอนใหญ่พร้อมห้องแต่งตัวและห้องน้ำ ขณะที่อีกด้านเป็นห้องนอนลูกสาวพร้อมห้องน้ำ

ภายในบ้านใช้โทนสีนวลที่ดูสบายตา แต่ก็แฝงด้วยบรรยากาศอันอบอุ่น คุณเปียทิพย์เลือกเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ และของแต่งบ้านด้วยตัวเองทั้งหมด

ระเบียงหลังบ้านที่มีโครงหลังคาสูงเพิ่มความโล่งกว้างให้บ้าน ปลูกเฟินสไบนางก้านยาวห้อยระย้า สร้างบรรยากาศให้บ้านดูงดงามและสดชื่นยิ่งขึ้น
เรือนชั้นเดียวที่ตั้งอยู่หน้าบ้านสำหรับการใช้งานแบบอเนกประสงค์ โดยเฉพาะเก็บอุปกรณ์และเครื่องใช้ในบ้าน “บ้านต้องเป็นที่อยู่ เพราะฉะนั้นจะมีแต่ของจำเป็น  ส่วนข้าวของที่เหลือต้องอยู่ในห้องเก็บของบ้านถึงจะดูแลง่ายและเรียบร้อยค่ะ”
เรือนเล็กๆ ชั้นเดียวด้านหลังบ้านใช้เป็นมุมเก็บอุปกรณ์ทำสวน โดยปลูกแวววิเชียรดอกสีม่วงสลับหญ้าเม็กซิกันเป็นขอบขนานกับแนวถนนในบริเวณบ้าน ส่วนด้านในเป็นกลุ่มของพยับหมอกดอกสีฟ้าอ่อน และเบื้องหลังคือหญ้าน้ำพุ 
ประติมากรรมทรงพุ่มวางอยู่กลางหญ้าน้ำพุกับรั้วแบบคอกวัว ทุกวันจะมีวัวของชาวบ้านแวะเวียนกันมา เพราะด้านนอกเป็นทุ่งนาในบรรยากาศแบบอิงลิชคันทรี่
สร้างความน่าสนใจให้มุมสวนด้วยการประดับประติมากรรมที่ให้กลิ่นอายของสวนอังกฤษ 
ปลูกไทรเป็นแนวบดบังรั้วไม้ไผ่ด้านนอก เติมความน่ารักด้วยเป็ดปูนปั้นซึ่งเรียงเป็นแถวอยู่ในแนวซุ้มกระต่ายเขียว 
แต่งผนังโรงรถด้วยกระถางแขวนแบบติดผนัง พร้อมกรอบรูปที่เจาะจงติดแบบไม่ต้องเรียงให้เป็นระเบียบ เพื่อเปลี่ยนให้ผนังว่างดูน่าสนใจขึ้น

ทุกมุมของบ้านหลังนี้ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือสวนล้วนมีความน่ารัก มีชีวิตชีวา และสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ด้วยพื้นฐานของความต้องการ ความชอบ และประโยชน์ใช้สอยอย่างแท้จริง

เจ้าของ : คุณปีเตอร์ – คุณเปียทิพย์ เชฟฟิลด์


เรื่อง : Atta Otto              

ภาพ : สังวาล พระเทพ

ความทรงจำกว่า 20 ปี ของ บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ

บ้านสไตล์อิงลิชคอตเทจ ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสบายตา