[DAILY IDEA] Extraordinary Built-in Furniture – บิลท์อินเฟอร์นิเจอร์ เหนือธรรมดา

หากใครกำลังเบื่องาน บิลท์อินเฟอร์นิเจอร์ แบบเดิม ๆที่ดูยึดติดกับผนัง และมีรูปแบบหนาเทอะทะไม่น่าใช้งาน ทราบไหมว่าเราออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินให้สวยงามและน่าใช้งานได้ แถมบางครั้งยังให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอีกด้วย ช่วยสร้างบรรยากาศและความรู้สึกดี ๆให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น

room ชวนคุณมาดูงานออกแบบบิลท์อินที่ไม่ธรรมดา เพราะแฝงด้วยซิกเนเจอร์และสะท้อนสไตล์ของเจ้าของบ้าน หลังจากนั้นก็ลองมารู้จักการคิดราคาคร่าว ๆของเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้กันด้วย เพื่อให้คุณได้ประเมินค่าใช้จ่ายให้เหมาะกับงบประมาณที่มีค่ะ

บิลท์อินเฟอร์นิเจอร์

หีบเก็บรองเท้าสุดชิก

ตู้เก็บรองเท้าแบบเดิมๆ ดูน่าเบื่อ เกินไป ลองปรับเป็นตู้ลิ้นชักหลากสี บิลท์อินเต็มผนังจากพื้นจรดเพดาน เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าและเป็นระเบียบเรียบร้อย แถมได้ผนังที่มีเอกลักษณ์และสร้างความน่าสนใจให้บ้าน เพิ่มลูกเล่นด้วยการทำลิ้นชักแต่ละชั้นให้มีโทนสีต่างกัน หน้าบานลิ้นชักบุหนังหลากสีคล้ายกระเป๋าเดินทางแบบโบราณ ควรออกแบบตู้เก็บรองเท้าให้มีความลึกประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร ส่วนเรื่องขนาด (กว้าง ยาว และสูง) ก็ดูให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ที่ต้องการทำบิลท์อิน

บิลท์อินเฟอร์นิเจอร์

ซ่อนไว้ในตู้โทรศัพท์

ใครจะรู้ว่าภายในตู้หน้าตาเลียนแบบตู้โทรศัพท์อังกฤษ สุดเก๋นี้คือตู้เก็บเครื่องซักผ้าและชั้นวางของ ที่บิลท์อินจาก พื้นสูงจนเกือบสุดฝ้าเพดาน โครงทำจากไม้จริงพ่นสีขาว คุม โทนสีเดียวกับภาพรวมของสไตล์ห้อง หน้าบานตู้กรุกระจก ช่วยให้ห้องดูกว้างและไม่ทึบตัน ในตู้ซ่อนเครื่องซักผ้าไว้ ด้านล่าง ส่วนด้านบนทำเป็นชั้นเก็บอุปกรณ์และน้ำยาซักรีด เรียกว่าหน้าตาดี แถมมากด้วยฟังก์ชันอีกต่างหาก

bs459-dragged-5

bs459-dragged-6

ผนังกราฟิกลวงตา

หากไม่บอกก็คงไม่รู้ว่านี่คือตู้เก็บของที่ดูกลมกลืนกับผนังสุดๆ ทั้งยังช่วยเก็บข้าวของที่มีอยู่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้อย่างไม่น่าเชื่อ โครงเหล็กสีดำเรียงขนานกันอย่างสม่ำเสมอ เสมือนเป็นกรอบให้สเปซ ภายในห้อง อีกทั้งยังเชื่อมให้ที่ห้องดูมีเรื่องราว จากตู้เก็บของธรรมดาๆ ต่อยอดด้วยไอเดียใช้เพลตเหล็กสีดำสร้างกรอบแบบโปร่งจากพื้นจรดฝ้า เพดาน ช่วยเน้นพื้นที่ให้ชัดเจนขึ้นโดยไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นมือจับผนังบานตู้ ช่วยสร้างจังหวะให้สเปซของห้องดู น่าสนใจ

bs459-dragged-13

ผนังเก็บหนังสือ

มุมอเนกประสงค์ที่ดัดแปลงเป็นโต๊ะทำงานหรือโต๊ะรับประทานอาหารก็ได้ โดยออกแบบให้โต๊ะยื่นออกมาจากผนังใช้โครงเหล็กยึดโต๊ะไว้กับโครงสร้างผนัง ส่วนชั้นวางหนังสือ บิลท์อินออกแบบให้เป็นขั้นบันได ดูมีจังหวะน่าสนใจ หากไม่ชอบไม้ก็เลือกใช้วัสดุอื่นๆ ได้ตามต้องการ

bs459-dragged-9

ผนังพาร์ทิชันกั้นห้อง

หากมีห้องที่เชื่อมกับพื้นที่ริมระเบียงได้ ไอเดียนี้ใช่เลย ใช้ประโยชน์จากการทำพาร์ทิชันกั้นห้องที่สามารถเลื่อนเปิด ปิด เพื่อรับชมวิวนะเบียง อีกทั้งยังช่วยขยายขนาดพื้นที่ห้องให้กว้างได้อย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยการบิลท์อินชั้นวางของขนาดเล็ก สำหรับวางหนังสือ ซีดี ฯลฯ ไว้ริมผนังพาร์ทิชันกั้นห้อง

bs459-dragged-8

เตาผิงสารพัดประโยชน์

ทำเตาผิงจำลองสำหรับตกแต่งห้องสไตล์อังกฤษให้ดูมี เรื่องราวขึ้น โดยก่อผนังซ้อนขึ้นมา กรุหินประดับและเว้นช่อง เฉพาะตัวเตาผิงให้ลึกเข้าไปด้านใน กรุอิฐมอญทาสีขาวสร้าง เท็กเจอร์ที่น่าสนใจ จะใช้งานจริงแบบสมัยใหม่ โดยวาวงฮีตเตอร์ตัวเล็กเข้าไปก็ได้ หรือจะใช้เป็นที่วางของตกแต่งก็ดูเข้าที หลายบ้านยังปรับเปลี่ยนเตาผิงรูปแบบนี้เป็นตู้วางทีวีแบบ กลมกลืนกับบ้าน ให้กลายเป็นมุมนั่งเล่นอิงเตาผิงแบบบ้านฝรั่ง มุมนี้ยังใช้ซ่อนจอโทรทัศน์ เครื่องเล่นดีวีดี ฯลฯ ช่วยลด ปัญหาสายไฟจำนวนมากจากชุดโฮมเอนเทอร์เทนเมนต์ที่พันกัน จนวุ่นวาย ดูไม่เรียบร้อย ส่วนกรอบไม้ที่ตกแต่งทำเป็นชั้นวาง ของสะสม หนังสือ และอื่นๆ ได้อีกมากมาย

อ่านต่อ : Built-in Fit your space รู้ก่อนทำ บิลท์อิน
[คลิก]