Built-in Fit your space รู้ก่อนทำ บิลท์อิน

การทำเฟอร์นิเจอร์ บิลท์อิน เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการออกแบบพื้นที่ห้องให้กระชับและมีฟังก์ชันครบตามความต้องการ แต่ก่อนจะเรียกช่างมาติดตั้ง มีข้อควรรู้ที่จะช่วยให้คุณรู้จักเลือก คุยกับช่างได้ง่ายขึ้น และได้ประโยชน์คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

บิลท์อิน

บิลท์อินก็เก็บของได้เยอะลอยตัวก็ใช้งานดีแล้วมันต่างกันอย่างไรล่ะ

บิลท์อินคือ การทำเฟอร์นิเจอร์แบบติดตายโดยยึดกับโครงสร้างของบ้าน ข้อดีคือ ออกแบบให้ใช้งานได้ต็มพื้นที่ และเพิ่มฟังก์ชันพิเศษได้ตามต้องการ แต่ถ้าปรับดปลี่ยนต้องรื้อสถานเดียว จึงเหมาะกับห้องที่มีการใช้งานอย่างแน่นอน เช่น ห้องครัว ห้องแต่งตัว ตู้เก็บของ ชั้นหนังสือ เป็นต้น

_MG_0816

บิลท์อินแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่มีโครงคร่าวและแบบที่ไม่มีโครงคร่าว ซึ่งมีข้อแตกต่างกันดังนี้

1 .บิลท์อินทีมีโครงคร่าว

นิยมทำด้วยไม้เนื้อแข็งแล้วกรุไม้จริงหรือไม้อัดหนา 4-6 มิลลิเมตร นิยมใช้ในบ้านพักอาศัย เพราะแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้นาน

_MG_7429

2 .บิลท์อินที่ไม่มีโครงคร่าว

โดยจะใช้วัสดุผื่นที่มีความหนารับน้ำหนักได้ในตัว อย่างเช่นแผ่น MDF, HDF,และแผ่นชิ้นไม้สับอัดหรือพาร์ทิเคิลบอร์ด เหมาะกับงานที่ต้องการความรวดเร็ว ราคาประหยัด แต่ทนทานน้อยกว้าโครงไม้ และควรหลีกเลี่ยงความชื้น

_MG_3686

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบเป็นตัวๆ มีรูปทรงหลากหลายสามารถซื้อแล้วนำมาวางได้เลย โยกย้ายได้สะดวกแต่มักจะไม่พอดีกับพื้นที่ ต้องอาศัยการจัดวางให้ดูลงตัว จึงจะเหมาะกับส่วนที่มีการใช้งานที่ยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ง่าย

แต่ถ้ายังมีความลังเลอยู่ว่าเราจะทำบิลท์อินดีไหม ให้ลองตอบคำถาม 3 ข้อนี้

1.ประโยชน์

เปรียบเทียบข้อดีและข้อจำกัดของเฟอร์นิเจอร์ บิลท์อิน กับลอยตัว รวมทั้งพิจารณาว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง เช่น เน้นเรื่องความเรียบร้อย การปรับพื้นที่ใช้งาน หรือการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยช์สูงสุด ลองพิจารณาแต่ละจุดจะรู้ว่า ตรงไหนบ้างที่เราคสรเลือกทำ บิลท์อิน

house-idea-01-011

2.สถานที่

พิจารณาว่าห้องน้น ตำแหน่งนั้น เหมาะที่จะทำบิลท์อินหรือไม่ เช่น ห้องเด็กเล็กที่อาจมีการแปลี่ยนแปลงในอนาคตก็ควรที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวไปก่อนหรือพื้นที่ตรงใต้บันไดซึ่งเป็นซอกมุมควรทำ บิลท์อิน เพื่อให้ใช้ปรโยชน์ได้

jun121003_058

Extraordinary-Built-in-Furniture-07

3.งบประมาณ

เมื่อรู้แล้วว่าตรงไหนจะทำ บิลท์อิน ก็มาพิจารณางบประมาณที่ต้องใช้กัน

“สุดท้ายแล้วการเลือกเฟอร์นิเจอร์ว่าจะทำแบบ บิลท์อิน หรือลอยตัวนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ในการใช้งานภายในบ้านและงบประมาณที่เราจะต้องใช้ ถ้าทุกข้อมีคำตอบชัดเจนแล้วก็เตรียมติดต่อช่างหรือดีไซนเนอ์ แล้วดีไซนเนอร์จะช่วยปรับจูนความต้องการของเราให้เป็นจริงได้”

 

เนื้อหาจากหนังสือ : REFRESH YOUR HOME คู่มือการตกแต่งและคืนชีวิตให้บ้าน

เขียน : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

เรียบเรียง : ดุษยา สุขวราภิรมย์