4 ทศวรรษ 4 นักจัดสวน กับ 4 แบบสวนยอดนิยม

The Best Experience of Outdoor Living พื้นที่นอกบ้านที่เป็นมากกว่าคำว่า…“สวน” – บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด

เมื่อ รูปทรงเรขาคณิตและเส้นสายที่เรียบง่ายถูกนำมาใช้ในงานออกแบบ ผสมกับแนวคิดที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนเมืองผ่านรูปแบบการจัดสวนสไตล์โม เดิร์นของสองนักออกแบบอย่าง คุณบอย-ธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอย-พลอยทับทิม สุขแสง จากบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด ซึ่งเน้นการใช้สอยประโยชน์ของพื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุด รวมถึงการเลือกใช้วัสดุในการสร้างจุดเด่นให้สวน ทั้งสองยังเป็นผู้เขียนหนังสือ “12 แบบศาลาในสวน” และมีผลงานจัดสวนมากมายที่ตีพิมพ์ลงในนิตยสารบ้านและสวน รวมทั้งงานแสดงสวนโชว์ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2013 และล่าสุดปี 2015 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “โลกหลอมรวม” ซึ่งสร้างความแปลกใหม่และความประทับใจให้ผู้ชมงานได้มากเลยทีเดียว

สวนโมเดิร์น

ครั้งแรกกับ “บ้านและสวน”

เรา สองคนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน แล้วก็กลับมาเจอกันอีกครั้งตอนเริ่มทำงาน ก่อนตัดสินใจออกมาเปิดบริษัทออกแบบ โดยนำเอาหลักการออกแบบและความรู้ทางสถาปัตย์มาประยุกต์ใช้กับงานจัดสวน เพราะคิดว่าผู้คนทั่วไปน่าจะเข้าใจและเข้าถึงงานออกแบบได้ง่ายขึ้น ที่ใช้ชื่อ “กิ่ง ก้าน ใบ” ก็เพื่อสื่อความหมายออกมาตรงตัว ตอนนั้นทาง “บ้านและสวน” ได้จัดประกวดสวนในโจทย์ “สวนกลางคืน” เลยลองส่งไปจนได้เข้ารอบ 10 ทีม และได้ไปจัดในงานบ้านและสวนแฟร์ 2006 เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนที่มาชมงานได้เห็นผลงานและรู้จักเรามากขึ้น และผลการตัดสินก็ปรากฏว่าเราได้รางวัลชนะเลิศ ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่งแบบประกวดทุกปี ไม่นานก็เริ่มมีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารบ้านและสวน จนได้รับความไว้วางใจจากทีมงานให้เราได้จัดแสดงงานสวนโชว์ในงานบ้านและสวน แฟร์

สวนโมเดิร์น

ม่านน้ำตกในสวนโมเดิร์น

ทำไมถึงชอบสวนสไตล์โมเดิร์น

คง เป็นความถนัดและความชอบสไตล์มินิมัลและโมเดิร์นของเราตั้งแต่ตอนเริ่มทำงาน เน้นการออกแบบที่ใช้เส้นสายสร้างลายกราฟิกต่างๆ เกิดเป็นมิติที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ผลงานจากสิ่งที่ดูเรียบง่ายให้สวยงาม ซึ่งเป็นโจทย์ที่ยาก ต้องสร้างสเปซที่ผ่านการคิดและวางแผนมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะนำต้นไม้อะไรไปใส่ในบริเวณนั้นก็ตามก็ยังต้องดูสวยงามอยู่เสมอ จึงกลับไปสู่ความเรียบง่ายและยั่งยืนที่ส่งต่อไปยังเจ้าของบ้าน ทำให้เขาดูแลสวนนั้นได้ด้วยตัวเอง ใส่ฟังก์ชันการใช้งานที่สร้างประโยชน์ใช้สอยในพื้นที่นั้นให้ได้มากที่สุด ส่วนความรู้เกี่ยวกับพรรณไม้จะปรึกษาจากผู้รู้ที่คอยให้คำแนะนำ และเกิดจากประสบการณ์ลองผิดลองถูก ซึ่งก็จะมีต้นไม้เพียงไม่กี่ชนิดที่เหมาะกับสวนสไตล์มินิมัลหรือโมเดิร์น เช่น ชาฮกเกี้ยน ไทรเกาหลี หลิวทอง ไอริส สนชนิดต่างๆ หรือน้ำเต้าต้น แต่ก็จะมีบางส่วนที่ใส่พรรณไม้แปลกตาที่ไม่ค่อยเห็นลงไปบ้าง เพื่อสร้างความแตกต่างให้สวน

สวนโมเดิร์น

เอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงตัวตน

ความ เรียบง่ายจากการเลือกใช้วัสดุต่างๆที่หาได้ทั่วไปผสมกับฟังก์ชันใช้งาน และลูกเล่นที่แปลกใหม่ในการนำเส้นสายมาใช้ ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของสวนเรา เป็นความงามที่อยู่ซ่อนอยู่ในความเรียบง่าย แต่บอกไม่ได้ว่ามันคืออะไร เป็นความรู้สึกที่ผู้ใช้งานจะรับรู้จากการได้เห็นได้เข้าไปอยู่ในบริเวณนั้น สร้างความรู้สึกให้มุมนั้นน่าพักผ่อน เห็นแล้วสบายใจ ถ่ายทอดออกมาผ่านความเป็นมินิมัลที่สอดแทรกเข้าไปกับสวน มีรายละเอียดที่บ่งบอกความเป็นตัวตน เข้าใจความต้องการของเจ้าของบ้าน คำนึงถึงความคงทนยั่งยืนของวัสดุและสวน รวมทั้งการดูแลรักษาได้ง่ายและสะดวก

แบบสวนโมเดิร์น

สไตล์สวนในอนาคต

ไม่ ว่าสวนจะออกมาในรูปแบบไหนก็ตาม เชื่อว่าเจ้าของบ้านทุกคนต้องการฟังก์ชันการใช้งานบริเวณนั้นได้อย่างเต็ม ที่ เป็นพื้นที่นอกบ้านที่ให้มากกว่าคำว่าสวน ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ได้ครบครัน ตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนในศาลาอาจมีแค่ปลั๊กไฟธรรมดา ซึ่งถือเป็นฟังก์ชันปกติ แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ปลั๊กต้องมีหัวเสียบ USB รอบรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนอกบ้าน เพิ่มจุดติดตั้ง WiFi หรือลำโพงในสวน เมื่อเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา เราก็แค่ปรับสวนให้ทันตามกระแสเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อยๆ ต่อให้มีการเปลี่ยนแปลงไปอีก 10 ปีหรือ 20 ปีข้างหน้า สุดท้ายแล้วทุกคนน่าจะเลือกสวนที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์กับวิถีชีวิตในช่วงเวลา นั้นมากกว่า คล้ายวงการแฟชั่นที่วนผ่านไปเดี๋ยวก็วนกลับมาที่เดิม อย่างที่บอกเอาไว้ตั้งแต่ตอนต้นที่สุดท้ายต้องกลับมาสู่ความเรียบง่ายอีก ครั้ง

ข้อมูลเพิ่มเติม : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด


เรื่อง : “ปัญชัช” , “อิสรา สอนสาสตร์”

ภาพ : สังวาล พระเทพ, คลังภาพบ้านและสวน, อภิรักษ์ สุขสัย, ปิยะวุฒิ ศรีสกุล, ฤทธิรงค์ จันทองสุข, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, สังวาล พระเทพ, กิ่ง ก้าน ใบ


รวมรายชื่อ สถาปนิก นักออกแบบ นักจัดสวน