ดอกกระเจียว ปลูกง่าย มีหลายสี

ดอกกระเจียว พืชตระกูลขิง บานเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ปลูกครั้งเดียวชมดอกได้หลายปี ขยายพันธุ์ง่ายและเร็ว

พืชล้มลุกประเภทหัว อย่าง ดอกกระเจียว ปัจจุบันกลายเป็นพืชที่สร้างรายได้ให้เมืองไทยโดยการเป็นพืชส่งออกอันดับต้นๆของไทย และนอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทย คือ ทุ่งดอกกระเจียว-อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ ซึ่งลักษณะทั่วไปของพืชกลุ่มนี้ คือ เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุหลายปี ต้นแตกกอ มีเหง้าทอดเลื้อยใต้ดินเห็นข้อปล้องชัดเจน เนื้อในเหง้ามีทั้งสีขาว ขาวอมม่วง สีเหลือง เหลืองอมส้ม และส่วนใหญ่มักจะมีกลิ่นหอม ออกดอกในช่วงปลายฤดูร้อน เข้าสู่ฤดูฝน ดอกมีหลากหลายสี เช่น สีขาว สีแดง สีชมพู สีม่วงแดง และสีน้ำตาล

ปทุมมา, กระเจียว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Curcuma spp. & hybrid พืชกลุ่มนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มปทุมมา ที่จะมีลักษณะเด่นคือ ทรงพุ่มสูงไม่เกิน 40 ซม. อีกกลุ่มคือ กลุ่มกระเจียว ที่ทรงพุ่มจะใหญ่กว่าปทุมมา ปัจจุบันถูกพัฒนาสายพันธุ์ที่หลากหลายมากขึ้น

กระเจียวบัว, บัวสรรค์, ปทุมมา

พบกระจายตามป่าโปร่งชื้น ออกดอกช่วงฤดูฝน ในต่างประเทศพบในประเทศแถบอินโดจีน เป็นชนิดแรกๆที่คนไทยรู้จักและนำมาใช้ประโยชน์เป็นไม้ประดับและไม้ตัดดอกมานานกว่า 20 ปี

กระเจียวสุปราณี

เป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นของไทย พบครั้งแรกบนเขาหินปูนในจังหวัดสระบุรี กระเจียวสุปราณีแตกต่างจากกระเจียวชนิดอื่นตรงที่มีแผ่นใบหนาเห็นเช่นใบไม่ชัดเจน ก้านใบเล็กและสั้นกว่า ใบประกดับหนาและแข็ง ก้านช่อดอกยาวมาก ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงพันธุ์แล้ว

ดอกกระเจียว

บ้านไร่เรด

เป็นลูกผสมของศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ช่อดอกยาวใช้ปักแจกันได้ดี แต่มีน้ำหนักมาก และใบประดับกรอบหักง่าย จึงทำให้ขนส่งลำบาก

ชาโดว์

พบปลูกเป็นไม้ประดับมานานกว่า 7 ปี ปลูกเป็นไม้กระถางหรือใช้เป็นไม้ตัดดอก ดอกมีความทนอยู่ได้นานถึง 1 สัปดาห์

ดอกกระเจียว

สวีตเมมโมรี่

ปรับปรุงพันธุ์โดยศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ มีสีชมพูเข้ม ปักแจกันได้นาน นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง

แม่โจ้อิมเพรส (สีชมพูเข้ม)

เป็นลูกผสมของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ช่อดอกสีเข้ม ก้านดอกยาวปักแจกันได้นานประมาณ 1 สัปดาห์ ช่อใหญ่กลีบหนา ขนส่งง่าย แต่อ่อนแอต่อโรคใบจุดจากเชื้อราและตั๊กแตนซึ่งเข้าทำลายใบและดอก

ล้านนาสโนว์

ไม่ทราบที่มาแน่ชัด ช่อดอกสีขาวสะอาดตา ก้านยาว แข็งแรง และปักแจกันได้นานประมาณ 1 สัปดาห์จึงนิยมใช้เป็นไม้ตัดดอก

ดอกกระเจียว

มณีสยาม

ปรับปรุงพันธุ์โดยศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นพันธุ์ที่นิยมใช้เป็นไม้ตัดดอกมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะความยาวช่อดอกและก้านยาวมากกว่า 50 ซม.

ดอกกระเจียว

สโนว์บอล

มีถิ่นกำเนิดในเมืองไทย ในธรรมชาติตามป่าเบญจพรรณของจังหวัดสระบุรี ปลูกเป็นไม้กระถางได้ดี และชอบแสงแดดรำไร


ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

สนหอม ปลูกทำรั้ว ตกแต่งสวน

ดอกไม้กินได้ ดอกสวยสดใส แต่งอาหารน่ากิน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com