มุมระเบียงริมน้ำตก สำหรับนั่งเล่นและซ่อนระบบบ่อกรองด้านล่าง

การก่อสร้างน้ำตกในสวนส่วนใหญ่จะต้องมีงานระบบและบ่อกรองอยู่ใกล้ ๆ เพื่อให้สะดวกต่อการดูแลรักษา ทำให้พื้นที่ด้านบนของบ่อกรองจึงนิยมดัดแปลงให้เป็น มุมระเบียงริมน้ำตก สำหรับนั่งเล่นและซ่อนงานระบบไปในตัว

บ้านและสวน มีไอเดีย มุมระเบียงริมน้ำตก สำหรับนั่งเล่นและซ่อนระบบบ่อกรอง มาฝากกัน

Tips ลักษณะฝาบ่อกรอง ควรมีความกว้าง-ยาวที่เหมาะสม เพื่อให้ยกเปิด-ปิดได้ง่าย นิยมทำด้วยไม้เนื้อแข็งหรือไม้สังเคราะห์ และเว้นระยะหว่างระหว่างร่องประมาณ 3-5 มิลลิเมตร เพื่อให้ระบายอากาศในบ่อกรองได้ จากนั้นจึงดัดแปลงบริเวณโดยรอบให้เป็นพื้นที่ใช้สอย ทั้งนี้ อาจใช้ตาข่ายไนลอนบุติดไว้ใต้ฝาบ่อ เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกตกลงไป

มุมระเบียงริมน้ำตก
น้ำตกถูกออกแบบให้มีลักษณะครึ่งวงกลม ในภาพเป็นมุมน้ำตกอีกด้านที่ออกแบบให้น้ำดิ่งจากหน้าผาเป็นสายเด่นสะดุดตา และยังมีน้ำตกย่อยที่ไหลเป็นสายอีกหลายจุดอยู่ใกล้กัน ด้านล่างใต้พื้นไม้ซ่อนระบบกรองขนาดใหญ่ ด้านบนจัดวางชุดนั่งเล่นในสวนใช้เป็นมุมพักผ่อนริมน้ำตก
มุมระเบียงริมน้ำตก
มุมระเบียงริมน้ำตก
บริเวณระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้านสามารถยก เก้าอี้มานั่งพักผ่อนชมสวน ปูเสื่อนอน เอกเขนก หรือนั่งสังสรรค์กับเพื่อนๆ ได้
บ่อน้ำขนาด 5×8 เมตร ลึก 1.80 เมตร ออกแบบเป็นบ่อธรรมชาติกึ่งสระว่ายน้ำที่สามารถลงไปว่ายน้ำเล่นกับปลาได้ ขอบบ่อวางหินภูเขาซ้อนเป็นสเต็ปลงไปถึงก้นบ่อเพื่อให้เดินลงได้สะดวก
พื้นที่แคบข้างบ้านที่ทำอะไรไม่ได้มากนัก ออกแบบให้เป็นลานอเนกประสงค์ พื้นปูไม้เทียม ซ่อนระบบกรองขนาดใหญ่ไว้ด้านล่าง เพิ่มบ่อเลี้ยงปลาคาร์ปแยกมาอีกบ่อ โดยมีลำธารไหลเลาะมาจากบ่อน้ำตกด้านหน้า ขอบบ่อวางแผ่นหินแกรนิตขนาดใหญ่ใช้เป็นทางเดิน เนื่องจากมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด
มุมระเบียงริมน้ำตก
มุมระเบียงริมน้ำตก
ในบ่อนํ้าตกยังมีปลาคาร์ปสีสันสดใสว่ายวนกันกว่า 30 ตัว โดยติดตั้งระบบปั๊มนํ้าไว้ 2 ส่วน คือ ปั๊มนํ้าหัวนํ้าตกและปั๊มหัวเจ็ตเพิ่มนํ้าเติมอากาศ เพื่อให้สามารถแยกเวลาการเปิด – ปิดได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังได้ซ่อนระบบบ่อกรองไว้ที่ใต้ชานระเบียง เพื่อให้นํ้าใสเหมาะแก่การเลี้ยงปลาอยู่ตลอดเวลา
สวนป่าข้างบ้าน
สวนน้ำตก waterfallgarden
บ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่รับมุมมองจากระเบียงพักผ่อน ซึ่งใต้ระเบียงนี้เองเป็นพื้นที่ของบ่อกรอง ซึ่งใช้ระบบห้องกรอง แบบผนังน้ําลอดน้ําล้น ขนาดของบ่อกรองสัมพันธ์กับบ่อเลี้ยงเพื่อช่วยกรองให้น้ําใสอยู่เสมอเหมาะต่อการเลี้ยงปลา
เทอร์เรซขนาดใหญ่ด้านล่างปูด้วยตะแกรงเหล็กกัลวาไนซ์ก่อนเทปูนทับเพิ่มความแข็งแรง ปิดทับด้วยไม้เทียมโทนสีน้ำตาลดูอบอุ่น เป็นที่ซ่อนบ่อกรองของบ่อปลา เจ้าของบ้านให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาความสะอาด หมั่นเก็บเศษใบไม้ ดูดฝุ่น (ตะกอน) ในบ่อด้วยเครื่องดูดฝุ่นสำหรับบ่อปลา จึงช่วยให้น้ำในบ่อใสสะอาด ติดตั้งระบบลูกลอยไว้ เมื่อน้ำในบ่อลดก็จะเติมน้ำให้เต็มโดยอัตโนมัติ