รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ เติมแสงแต่งสีให้บ้านมีสุขภาวะที่ดี

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ
รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ อายุ 30 ปี ให้ปลอดโปร่งมากขึ้น โดยมีการนำเส้นสายโค้งมาออกแบบให้สเปซดูลื่นไหล ลดทอนขนาดของพื้นที่ ทำให้ภาพรวมของบ้านดูน่ารักและเป็นมิตรมากยิ่งขึ้น

Design Directory : สถาปนิก – ตกแต่งภายใน : Studio Mai Mai

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ
รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ
มุมมองภายนอกบ้านดูอบอุ่นด้วยโทนสีขาวสะอาดตาแทรกด้วยอิฐสลับกับไม้ โดยรักษาโครงสร้างและรูปทรงเดิมของบ้านไว้

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ โดยมาจากจุดเริ่มต้นอันเรียบง่ายของ คุณเดือน – นันทิสา โชติรสนิรมิต ที่อยากมีบ้านขนาดกะทัดรัดเพียงพอต่อการอยู่อาศัย ใกล้กับที่ทำงาน และสามารถดูแลรักษาได้ง่าย เมื่อค้นหาก็ได้มาพบกับทาวน์เฮ้าส์เก่าสองชั้นอายุราว 30 ปี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานตามความต้องการ จึงตัดสินใจรีโนเวตบ้านโดยติดต่อให้ คุณต่อ – สุวิชญ์พงศ์ อาสนจินดา สถาปนิกจาก สตูดิโอใหม่ ใหม่ (Studio Mai Mai) มาออกแบบปรับปรุงบ้านหลังเก่าให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตปัจจุบัน เกิดเป็นเรื่องราวของบ้านที่ต้อนรับเราด้วยเส้นสายและวัสดุอันอ่อนน้อมต่อบริบทแวดล้อมหลังนี้

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ
ปรับพื้นที่จอดรถเดิมให้เป็นสวนและลานขนาดย่อม และเลือกใช้วัสดุธรรมชาติที่มอบความรู้สึกอบอุ่นมีชีวิตชีวาเมื่อแรกเห็น
ซุ้มประตู
บริเวณหน้าบ้านออกแบบเป็นซุ้มประตูที่ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว มีห้องอเนกประสงค์ที่เข้าได้จากสวนหน้าบ้าน แยกจากทางเข้าหลักของบ้าน
มุมนั่งเล่นริมหน้าต่าง
ผนังของบ้านโชว์พื้นผิวธรรมชาติของอิฐควบคู่ไปกับไม้ บริเวณหน้าบ้านออกแบบเป็นแท่นนั่งเล่นริมหน้าต่างคล้ายตั่ง ให้ความรู้สึกเป็นกันเองแบบไทยๆ

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ โดยเก็บเอกลักษณ์บ้านเก่า นำมาเล่าด้วยดีไซน์ใหม่

เมื่อสถาปนิกได้สำรวจตัวบ้านเดิมก็พบว่าลักษณะการออกแบบบ้านในยุคนั้นยังคงมีเสน่ห์บางอย่างและน่าสนใจอยู่แล้ว จึงตั้งใจเลือกเก็บและโชว์บางองค์ประกอบ เช่น โครงสร้างหลังคาเดิมที่ออกแบบเป็นหลังคาเพิงหมาแหงนสองระดับ ทำให้เกิดเป็นจังหวะการทำช่องแสงที่นำแสงธรรมชาติเข้ามายังพื้นที่ภายในบ้าน เพียงแต่บ้านเดิมนั้นไม่เอื้อให้ใช้ประโยชน์จากแสงที่เข้ามาได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากบดบังด้วยห้องนอนเต็มทั้งชั้นถึงสามห้อง สถาปนิกจึงเสนอดีไซน์ที่ทำให้บ้านปลอดโปร่งมากขึ้น

“เนื่องจากเจ้าของต้องการบ้านขนาดกะทัดรัดแค่เพียงพอต่อการอยู่อาศัย จึงตัดสินใจทุบพื้นชั้นบนออกหนึ่งห้อง เพื่อเพิ่มคุณภาพการอยู่อาศัยให้ห้องนั่งเล่นชั้นล่าง มีฝ้าเพดานสูงแบบดับเบิลสเปซและแสงธรรมชาติเข้าถึง บรรยากาศภายในบ้านจึงดูปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น”

เมื่อเข้ามาภายในบ้านจะพบว่าพื้นบ้านมีการเล่นระดับ ซึ่งเป็นระดับของพื้นบ้านเดิมที่สถาปนิกตั้งใจเก็บไว้เพื่อคงมิติของพื้นที่ให้น่าสนใจ โดยออกแบบบให้ส่วนที่ระดับต่ำลงไปเป็นพื้นที่นั่งเล่น ความต่างระดับดังกล่าวช่วยสร้างขอบเขตของพื้นที่ให้ชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องมีการแบ่งกั้นห้องแต่อย่างใด ทั้งยังสร้างความรู้สึกเป็นมิตรชวนให้เข้าไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย

มุมรับประทานอาหาร
พื้นที่รับประทานอาหารอยู่ใกล้กับบริเวณทางเข้า ออกแบบให้ใช้งานร่วมกับที่นั่งริมหน้าต่าง ให้กลายเป็นมุมที่ทั้งนั่งนอนเอกเขนกและรับประทานอาหารชมวิวไปในตัว
ช่องเก็บรองเท้า
เจาะผนังบริเวณหน้าประตูทางเข้าบ้านให้เป็นช่องเก็บรองเท้าที่ใช้ประจำ ช่วยให้ไม่เกะกะทางเดิน
เคาน์เตอร์บาร์
ออกแบบเคาน์เตอร์บาร์โดยใช้เส้นโค้งให้เข้ากับตัวบ้าน ทำให้สเปซดูนุ่มนวลลดความอึดอัดของพื้นที่ได้
โถงบันได
สร้างจุดเด่นกลางบ้าน โดยทำบันไดสีน้ำเงินให้ตัดกับสีอิฐและไม้ และแยกโครงสร้างจากบันไดไม้ช่วงล่าง ทำให้ดูเหมือนยื่นออกจากผนัง
พื้นที่นั่งเล่นออกแบบเป็นดับเบิลสเปซโดยทุบพื้นชั้นบนออก นำแสงธรรมชาติจากช่องแสงด้านบนส่องลงมาทำให้บ้านสว่าง ปลอดโปร่ง และมีชีวิตชีวายิ่งขึ้นด้วยสีน้ำเงินจากเฟอร์นิเจอร์และบันได
ส่วนนั่งเล่นเป็นพื้นลดระดับ พื้นที่ระเบียงริมหน้าต่างจึงกลายเป็นที่นั่งห้อยขาในห้องได้ด้วย ติดตั้งประตูบานเฟี้ยมให้นั่งเล่นรับลมรับแสงแดดในบรรยากาศกึ่งเอาต์ดอร์

ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยใหม่ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต

มุมมองจากทางเข้าบ้านต้อนรับเราด้วยพื้นที่สวนและผนังอิฐของตัวบ้านที่ดูอบอุ่น เดิมบริเวณหน้าบ้านเป็นที่จอดรถ แต่ปรับเป็นพื้นที่สวนแทน มีห้องด้านหน้าบ้านซึ่งเป็นดีไซน์ของบ้านเดิม โดยปรับเป็นห้องอเนกประสงค์สำหรับเป็นพื้นที่ทำงาน หรืออาจปรับเปลี่ยนเป็นห้องนอนผู้สูงอายุในอนาคตได้ เนื่องจากออกแบบให้มีห้องน้ำในตัวจึงสะดวกต่อการใช้งานในระยะยาว

พื้นที่ชั้นล่างเป็นส่วนรับประทานอาหารพร้อมกับที่นั่งเล่นริมหน้าต่างคล้ายตั่ง ซึ่งเชื้อเชิญให้นั่งเล่นแบบเป็นกันเอง ถัดจากพื้นที่ประทานอาหารจะเป็นส่วนของเคาน์เตอร์บาร์ซึ่งอยู่ติดกับห้องครัว และส่วนนั่งเล่นอยู่บริเวณด้านใน บ้านหลังนี้วางผังแบบโอเพ่นแปลน พื้นที่ภายในจึงค่อนข้างยืดหยุ่นและเอื้อให้ลมสามารถพัดผ่านเข้าภายในบ้านได้ในทุกพื้นที

บริเวณชั้น 2 ปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้สอดคล้องกับการใช้งานของผู้อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น จากเดิมมีห้องนอนเต็มพื้นที่ถึง 3 ห้องและห้องน้ำเพียง 1 ห้อง สถาปนิกได้ปรับลดห้องนอนเหลือเพียง 2 ห้อง ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งาน และมีห้องน้ำในตัวเพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยยังคงมีพื้นที่ระเบียงให้แต่ละห้องนอนอีกด้วย

สถาปนิกเล่าเพิ่มเติมว่า “ห้องนอนบริเวณด้านหลังซึ่งอยู่ติดกับหอพัก ได้ออกแบบให้ห้องร่นระยะเข้าไปกลายเป็นพื้นที่ระเบียงเพื่อลดการปะทะกับอาคารใกล้เคียง โดยใช้การก่ออิฐเว้นช่องเพื่อบดบังสายตาจากภายนอกแทนผนังทึบ และมุงหลังคาด้วยวัสดุแบบโปร่งแสงเพื่อนำลมและแสงธรรมชาติเข้ามาภายในห้องนอนส่วนนี้ได้ โดยยังคงมีความเป็นส่วนตัว”

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ
ห้องนั่งเล่นนอกจากจะได้รับแสงธรรมชาติจากหลังคาแล้ว ยังคงได้แสงจากช่องเปิดเดิมบริเวณผนังช่วงบน ซึ่งสถาปนิกตั้งใจคงตำแหน่งเดิมไว้ เพื่อให้ห้องนั่งเล่นสว่างอย่างทั่วถึง โดยปรับเปลี่ยนเป็นวงกบไม้ให้เข้ากับดีไซน์ใหม่
มุมมองจากโถงด้านบน สเปซดูลื่นไหลด้วยเส้นสายโค้งของผนัง
รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ
แสงธรรมชาติสาดส่องลงมาจากช่องแสงด้านบน เส้นสายของแสงในแต่ละช่วงเวลาสร้างความพิเศษให้พื้นที่ยิ่งขึ้น

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ
สเปซโถงชั้นบนต่อเนื่องด้วยเส้นสายโค้งของผนังห้อง ทำราวกันตกด้วยไม้และหวายสาน สร้างลูกเล่นให้ห้องโถงมีดีเทลที่อบอุ่น
โถงบันได
ทำตู้เก็บของให้เปิดได้ตามความสูงขั้นบันได ช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บและยังใช้งานสะดวก
ห้องนอนสีขาว
มุมแขวนเสื้อ
ห้องนอนใหญ่นำองค์ประกอบของซุ้มประตูโค้งมาใช้ในการดีไซน์ทางเข้าห้อง โดยชั้น 2 ใช้พื้นไม้เดิมให้ยังคงเสน่ห์ของบ้าน
ระเบียงโค้ง
ระเบียงของห้องนอนฝั่งหน้าบ้านทำพื้นหินขัดและตะแกรงเหล็กฉีก โดยใช้เส้นโค้งเป็นกรอบพื้นและหลังคา มุงแผ่นพอลิคาร์บอเนตตันแบบโปร่งแสง เพื่อช่วยลดความจ้าของแสงลง
ห้องน้ำ
สกายไลต์ในห้องน้ำ
ห้องน้ำของห้องนอนใหญ่เพิ่มส่วนต่อขยายออกไปทางฝั่งหน้าบ้าน ออกแบบโดยคำนึงถึงแสงสว่างและการระบายอากาศ เพื่อให้พื้นที่ที่เปียกชื้นสะอาดและปลอดโปร่งมากขึ้น
ห้องนอนสีขาว
พื้นที่ระเบียงของห้องนอนด้านหลัง ออกแบบให้เป็นแนวผนังก่ออิฐเว้นช่องแทนการใช้ราวกันตกเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว เนื่องจากเป็นฝั่งที่อยู่ติดกับหอพัก แต่ยังคงมีลมและแสงธรรมชาติลอดผ่านผนังอิฐและหลังคาโปร่งแสงได้

อ่างล้างหน้า
ห้องน้ำสำหรับห้องนอนสว่างด้วยแสงธรรมชาติ ด้วยการเปลี่ยนผนังเป็นบานเลื่อนกระจกโปร่งแสงบานใหญ่ที่เปิดระบายอากาศได้

สีสัน วัสดุ และเส้นสายโค้งเว้า บอกเล่าความมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

หนึ่งในโจทย์การ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ ที่เจ้าของบ้านให้สถาปนิกคือ ต้องการให้บ้านมีเส้นสายโค้งเว้าอยู่ด้วย เพื่อให้ภาพรวมของบ้านดูไม่แข็งหรือดูโมเดิร์นมากจนเกินไป สถาปนิกจึงนำองค์ประกอบของเส้นโค้งไปใส่ในรายละเอียดต่างๆ ทั้งความโค้งของพื้น ผนัง ช่องซุ้มโค้ง ราวระเบียง เพื่อร้อยเรียงบรรยากาศให้เป็นภาษาเดียวกัน และเพิ่มความอ่อนโยนกับพื้นที่โดยไม่รบกวนสัดส่วนหลักของอาคาร “การเล่นเส้นสายโค้งช่วยให้สเปซดูลื่นไหล ลดทอนขนาดของพื้นที่ ทำให้ภาพรวมของบ้านดูน่ารักและเป็นมิตรมากยิ่งขึ้น”  

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่น่าสนใจอย่างมาก คือ การเลือกใช้วัสดุหลากหลายเพื่อแต่งแต้มสีสันให้บ้านด้วยการใช้วัสดุอย่างอิฐ ไม้ และหินขัด เพื่อมอบโทนสีอบอุ่นและสร้างความชัดเจนให้เส้นสายโค้งมากกว่าการใช้โทนสีขาวล้วน โดยยังเลือกเก็บวัสดุพื้นเดิมไว้บางส่วน เช่น พื้นไม้ปาร์เกต์ เพื่อคงกลิ่นอายและเอกลักษณ์ของบ้านเดิมเอาไว้

มุมทำงาน
ภายในห้องอเนกประสงค์ชั้นล่างทำพื้นหินขัด เน้นการใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว เพิ่มความน่าสนใจด้วยดีไซน์ซุ้มโค้งในส่วนผนังที่กั้นพื้นที่ระหว่างห้องน้ำกับส่วนนั่งเล่น
เก็บร่องรอยอดีต มุมห้องตรงพื้นหินขัดสีขาวเคยเป็นตำแหน่งเตาผิงไฟของบ้านเดิม เมื่อรื้อออกจึงคงเส้นโค้งเดิมไว้ให้เป็นเรื่องราวของบ้าน  
ที่นอนหมา
ออกแบบใต้ชานพักบันไดเป็นที่นอนของน้องหมาในซุ้มโค้ง ให้สอดรับกับความโค้งในส่วนอื่นๆ ของบ้าน
ผนังอิฐบล็อก
ผนังอิฐบล็อกคือผนังด้านหลังของผนังบ้านข้างเคียง ซึ่งเมื่อจับคู่กับผนังก่ออิฐของรั้วที่ทำใหม่ กลับกลายเป็นความแตกต่างที่ทำให้ความดิบหยาบเกิดมิติสวยงาม

ไม่ว่าบ้านจะสวยเพียงไร ก็ไม่เท่ากับการทำให้ผู้อยู่อาศัยอยู่อย่างมีความสุข “มุมโปรดคือบริเวณห้องนั่งเล่น ไม่คิดว่าการมีแสงธรรมชาติส่องลงมา จะสร้างมิติให้บ้านมีความแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา ทำให้บรรยากาศภายในบ้านมีความพิเศษ และสามารถอยู่ได้อย่างสบาย เพราะมีลมและแสงแดดอ่อนๆ ตลอดวัน” เจ้าของบ้านเล่าความประทับใจ ซึ่งน่าจะแสดงถึงการออกแบบที่สัมฤทธิ์ผล

เจ้าของ : คุณนันทิสา โชติรสนิรมิต
ออกแบบสถาปัตยกรรม – ออกแบบตกแต่งภายใน : Studio Mai Mai โดยคุณสุวิชญ์พงศ์ อาสนจินดา


เรื่อง : Nantagan

ภาพ : อภินัยน์ ทรรศโนภาส

รวม บ้านทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต สวยสะดุดตา ทำเอาลืมภาพจำเดิมๆไปเลย

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ ให้ทุกพื้นที่เป็นมุมพักผ่อนได้ไม่มีเบื่อ