บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา

บ้านใต้ถุนสีขาว ที่ตื่นมารับวิวทุ่งนาได้ทุกวัน

บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา
บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา

บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา ที่เจ้าของบ้านลงมือออกแบบและตกแต่งด้วยตัวเอง จึงสามารถควบคุมงบประมาณ รวมถึงทำบ้านได้ออกมาตรงกับความต้องการ

บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา
บ้านหลังสีขาวที่เห็นเด่นชัดจากอีกฝั่งของทุ่งนา แท้จริงแล้วตั้งอยู่ในชุมชนที่ยังมีต้นไม้อยู่รอบ ๆบ้าน
ทุ่งนา
ทุ่งนาผืนกว้างยาวสุดสายตาเป็นอีกมุมโปรดของครอบครัวที่มักจะมาใช้เวลาสบาย ๆ ริมระเบียงชมบรรยากาศธรรมชาติ

บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา หลังนี้ หากใครเคยติดตามเพจ “บ้านเรา” คงจะประทับใจกับภาพบ้านสีขาวมีวิวทุ่งนาเปลี่ยนสีไปตามฤดูกาลที่เจ้าของบ้านหลังนี้ค่อย ๆ ลงมือสร้างทีละนิด ลงรายละเอียดทุกอย่างด้วยตัวเอง พร้อมแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ในการเลือกของตกแต่งบ้าน ตลอดจนไอเดียการจัดบ้านจนทำให้หลายคนอยากลุกมาแต่งบ้านตาม

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย คุณแวน-เกศินี ประทุมทอง เจ้าของบ้าน มีอาชีพเป็นข้าราชการในตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ กรมป่าไม้ จากความชอบส่วนตัวที่ชอบทำงานดีไอวาย จัดห้อง และงานช่างเป็นทุนเดิม สู่การออกแบบและดูแลงานก่อสร้างบ้านหลังนี้ด้วยตัวเองทุกขั้นตอนจนกระทั่งเป็นบ้านในฝันแบบที่เห็น

 “แวนทำบ้านหลังนี้เพราะย้ายกลับมาทำงานใกล้บ้านที่เชียงราย จริง ๆ ที่นี่มีบ้านพ่อแม่อยู่แล้ว แต่พอเราสร้างครอบครัวเลยขยับขยายให้เป็นส่วนตัว แต่ก็สร้างติดกับบ้านพ่อแม่เลย เดินไปมาหากันได้ คุยกันว่าเอาเป็น Tiny House หลังเล็กๆ และใช้งบไม่เยอะ เพราะเรามีเงินอยู่ไม่กี่แสน ตอนแรกดูไว้เป็นบ้านน็อกดาวน์ แต่พอเราอยู่ต่างจังหวัดในงบที่เรามีก็พอจะสร้างบ้านได้ เพราะค่าแรงและค่าวัสดุราคาถูก สุดท้ายเลยไม่ได้ซื้อบ้านน็อกดาวน์”

บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา
ตัวบ้านลงเสาเข็มประมาณ 2 เมตร ทำเป็นบ้านใต้ถุนสูงหลังคาจั่วแหลมดูโปร่ง มีสะพานไม้ทอดยาวออกไปในทุ่งนา เป็นมุมนั่งเล่นยามเย็น
ทุ่งนาสีเขียว
สะพานข้ามคูน้ำเล็กๆที่ทอดยาวเข้าไปในทุ่งนา เลือกใช้ไม้ไผ่สานชิดกัน แต่ต่อมาเกิดพุพัง คุณแวนจึงเปลี่ยนเป็นไม้สักแทนในภายหลัง
หลังจากเกี่ยวข้าวไปแล้วพื้นที่นาข้าวกลายเป็นมุมพบปะสังสรรค์ยามเพื่อนฝูงมาเยี่ยมเยียน วางกองฟางเรียงรายเป็นโต๊ะและเก้าอี้สนามนั่งชิลสัมผัสอากาศเย็นสบายช่วงเย็นย่ำไปจนถึงค่ำคืน
คุณโดม คุณแวน และน้องกวี ลูกชายวัย 3 ขวบ ในมุมบ้านชั้นล่างที่ต่อเติมใหม่เป็นห้องอเนกประสงค์ เลือกใช้กรอบประตูและหน้าต่างอะลูมิเนียมลายไม้ พื้นปูกระเบื้องยางลายไม้เป็นลายก้างปลาให้แตกต่างจากบ้านชั้นบน  
แมววิเชียรมาศ
พนาสวาทและวนาลี แมววิเชียรมาศ 2 ตัวของบ้านหลังนี้

บ้านที่ลงรายละเอียดเองทุกขั้นตอน

บ้านสีขาวขนาดประมาณ 6 x 8 เมตร ยกใต้ถุนสูง เดิมที่ใต้ถุนปล่อยโล่ง แต่มาต่อเติมในภายหลังเป็นห้องอเนกประสงค์ ชั้นบนมีพื้นที่พออยู่อาศัยสำหรับครอบครัวเล็กๆ มีคุณแวน คุณโดม-สามี และน้องกวี ลูกชายวัย 3 ขวบครึ่ง รวมทั้งแมววิเชียรมาศ 2 ตัว ชื่อพนาสวาทและวนาลี ส่วนห้องโถงประกอบด้วยส่วนนั่งเล่นและแพนทรี่ ห้องนอนและห้องน้ำอย่างละ 1 ห้อง ทั้งหมดนี้คุณแวนออกแบบและเลือกซื้อวัสดุด้วยตัวเอง รวมทั้งคุมงานก่อสร้างเองด้วย โดยจ้างผู้รับเหมาและช่างรายวันมาทำงานแต่ละอย่าง ทำให้ช่วยลดงบประมาณลงไปได้

“ที่ทำบ้านใต้ถุนเพราะว่าบ้านแวนตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา ที่ดินมีความลาดชัน แล้วมีทางเชื่อมจากบ้านพ่อแม่มาและทำบันไดขึ้นจากหลังบ้าน บ้านของเราตั้งอยู่ในหมู่บ้าน แต่เราตัดสินใจหันหน้าบ้านมาทางทุ่งนา ส่วนหลังบ้านติดถนน

“เราอยากเซฟค่าใช้จ่ายก็จะคุมงานเองโดยจ้างเหมางานเป็นช่วง ๆ เช่น ทำฐานรากและเสาโครงสร้างจะจ้างผู้รับเหมามาทำ ส่วนขั้นตอนก่อ ฉาบ ทาสี ก็จ้างรายวันเป็นงาน ๆไป ในวันที่แวนไปทำงานก็จะมีแม่กับพ่อช่วยคุมงานให้ เราก็ไม่ค่อยกังวล แวนจะหาซื้อของต่าง ๆและวัสดุก่อสร้างเองทั้งหมด ซื้อจากโฮมมาร์ท ไทวัสดุ โกลบอล โฮมโปร ในเชียงรายนี่เอง อีกอย่างพ่อของแวนเป็นช่างก่อสร้างอยู่แล้ว ก็จะรู้ว่าวัสดุตัวนี้ของชิ้นนี้ต้องสั่งจากร้านไหนในอำเภอ มันต้องวางแผนตลอดว่าถึงขั้นตอนนี้ต้องซื้อของมาเตรียมไว้รอแล้ว วันหยุดก็จะหมดเวลาไปกับการวิ่งหาของต่าง ๆ วิธีนี้อาจจะเหนื่อยหน่อยแต่ก็ช่วยประหยัดงบได้มาก แต่สุดท้ายบ้านก็บานปลายอยู่ดีไปจบที่ 650,000 บาท”

หลังคาเมทัลชีต
หลังคาเมทัลชีตสีขาวหนา 4 มิลลิเมตร ติดฉนวนกันความร้อน 2 นิ้ว ป้องกันเสียงและลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน
พื้นไม้สังเคราะห์
พื้นภายนอกบ้านเลือกใช้ไม้สังเคราะห์จาก Conwood สีสันและลวดลายเหมือนไม้จริง ปูบริเวณระเบียงชั้น 2 ซึ่งเป็นทางเชื่อมและบันไดมายังบ้านพ่อแม่ที่อยู่ใกล้กัน  
สวนกระถาง

วัสดุที่เลือกเองอย่างพิถีพิถัน

บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา หลังนี้เริ่มสร้างตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนเป็นช่วงที่เหล็กเริ่มขึ้นราคาแล้ว แต่ตอนที่ทำฐานรากยังได้ราคาเดิม เนื่องจากทางร้านสต็อกวัสดุไว้ก่อนขึ้นราคา แม้ว่าต้องการคุมงบประมาณให้ใช้น้อยที่สุด แต่คุณแวนก็เลือกใช้เลือกใช้วัสดุที่ดีที่สุดเพราะเป็นบ้านที่อยู่อาศัยเอง

“หลังคาเมทัลชีตสีขาวสีนี้ในเชียงรายไม่มีขาย แต่ทางร้านก็ติดต่อสั่งจากโรงงานที่เชียงใหม่ให้ ตอนแรกคนก็ทักว่าเสียงดังไหม แต่แวนเลือกความหนา 4 มิลลิเมตรบุฉนวนพียูโฟมป้องกันความร้อน เวลาฝนตกเสียงจะไม่ดัง

“บ้านเราเองเราก็ใช้ของดี ๆ สีทาภายในภายนอกก็ใช้สีเกรดสูงสุด เช็ดล้างง่าย ๆ เลือก TOA 21001 Spectacular White เป็นสีที่ฮิตใช้กับบ้านมินิมัล ความพิเศษคือเหมือนสีจะเปลี่ยนไปตามแสงของแต่ละช่วงวัน จะไม่รู้สึกแสบตา แสงเช้ากระทบเป็นสีนี้ เที่ยงเป็นขาวอีกแบบหนึ่ง เวลาใครถามส่วนใหญ่แวนจะแนะนำสีนี้

“พื้นบ้านภายในแวนปูกระเบื้องยางลายไม้แบบคลิกล็อกของ Nature Wood สั่งใน NocNoc เอามาปูเอง ตอนปูกระเบื้องยางนี่มาช่วงปลาย ๆ ที่งบเราจะหมดแล้วเลยต้องปูเอง แต่ปกติแวนเป็นคนชอบงานดีไอวายงานช่างอยู่แล้ว ที่บ้านเราก็มีอุปกรณ์ค่อนข้างพร้อม แล้วข้อดีของกระเบื้องยางแบบคลิกล็อกคือแข็งแรงทนทานกว่าแบบกาว ถ้าจะเปลี่ยนหรือถอดไปใช้ที่อื่นก็ได้ แต่ราคาจะสูงกว่าแบบกาวอีกเท่าตัว”

แพนทรี่
แพนทรี่เล็กๆวางชิดผนังด้านหน้านสำหรับเตรียมอาหารและขนมเบาๆ ซื้อเคาน์เตอร์ โต๊ะไม้เข็นอาหาร และชั้นติดผนังทางออนไลน์จาก IKEA
เครื่องครัว
ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า โดยวางชั้นไม้จัดเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆในซอกข้างเคาน์เตอร์ จัดเก็บของใช้ในงานครัวให้ดูเรียบร้อย
แพนทรี่ IKEA
แพนทรี่เล็กๆใช้งานคุ้มค่า คุมโทนสีเอิร์ธโทนของงานไม้ จับคู่กับสีขาวและครีม
มุมทำงาน
ภายในห้องโถงบนชั้น 2 จัดเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ มีมุมโซฟา โต๊ะทำงาน และแพนทรี่วางชิดผนังอีกฝั่งหนึ่ง ทำประตูกระจกบานกว้างออกสู่ระเบียงเปิดรับวิวท้องทุ่งที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล
มุมทำงานริมหน้าต่าง
ทำหน้าต่างกระจกไว้รอบด้าน ส่วนมุมบ้านทำหน้าต่างแบบเข้ามุมเปิดมุมมองให้เห็นภายนอกกว้างขึ้น วางโต๊ะทำงานเล็กๆไว้มุมนี้ ระหว่างทำงานจึงมองเห็นต้นไม้สีเขียวไปด้วย

สไตล์บ้านแบบที่ใช่ เลือกเฟอร์นิเจอร์แบบที่ชอบ

“ช่วงก่อนโควิด – 19 แวนไปเที่ยวเนเธอร์แลนด์แล้วไปพักบ้านเพื่อนที่นั่น รู้สึกว่าบ้านเขาสวยจังเลย คิดว่ากลับมาอยากตกแต่งบ้านสไตล์นั้น แวนชอบเฟอร์นิเจอร์แบบยุโรป เลยคิดว่าของ IKEA น่าจะเหมาะกับเรา ตอนที่เขียนแปลนจะคิดไว้เลยว่าตรงนี้วางเฟอร์นิเจอร์อันนี้ ซื้ออันนี้มาใส่ หรือผนังตรงนี้ก่อผนังสูงเท่านี้ เว้นเป็นหน้าต่าง เคาน์เตอร์จะเท่านี้ จะซื้อโต๊ะตัวไหน เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่สั่งทางออนไลน์ หลักๆจะเป็นของ IKEA จะวางตำแหน่งในแปลนคร่าว ๆ แล้วเข้าไปเลือกดูของในเว็บไซต์ว่าสั่งชิ้นไหน วัดขนาดพื้นที่เทียบกับขนาดของชิ้นนั้น ๆ ลิสต์จำนวนต้องการ แล้วค่อยสั่งทีเดียวเพื่อจะได้ค่าส่งแบบเหมา ก็จะมีโซฟา เคาน์เตอร์ครัว เคาน์เตอร์ห้องน้ำ ซิงค์ล้างจาน ไฟแอลอีดีเพดาน ไฟห้องน้ำ มาประกอบเองทั้งหมด”

บนชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยหลักคุณแวนตกแต่งบ้านไว้น่าอยู่ เลือกใช้สีขาวเป็นหลักและมีองค์ประกอบของงานไม้ดูอบอุ่น เน้นทำความสะอาดง่าย จัดเก็บสะดวก ส่วนโถงมีทั้งมุมนั่งเล่น โต๊ะทำงาน และแพนทรี่ทำอาหารง่ายๆเบาๆ ประตูกระจกบานกว้างเปิดออกสู่ระเบียงที่ทำไว้ยาวตลอดเปิดรับวิวทุ่งนากว้าง ภายในห้องนอนวางฟูกกับพื้นง่าย ๆ จากห้องนี้สามารถมองออกไปเห็นวิวทุ่งนาได้เช่นกัน เป็นบ้านที่เปิดรับธรรมชาติได้ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าทุกวัน 

ทำผนังกระจกกว้างเปิดรับแสงสว่างเข้ามาภายใน ทำผนังเป็นช่องโค้งกั้นส่วนพื้นที่ แต่ยังเปิดโล่งเพื่อให้ใช้งานได้อเนกประสงค์ หลักๆคือจัดไว้ให้น้องกวีมีพื้นที่เล่นสนุกและทำกิจกรรมต่าง ๆ
ห้องนอนสีขาว
ภายในห้องนอนวางฟูกกับพื้นง่าย ๆ เหนือผนังหัวเตียงตั้งใจก่อผนังซ้อนขึ้นมาเป็นชั้นวางของตกแต่งเล็กๆ น้อย ๆ สร้างบรรยากาศให้ห้องนอนน่าอยู่ขึ้น
ทำหน้าต่างกระจกบานกว้างเปิดรับวิวทุ่งนาและแสงธรรมชาติเข้ามาสู่ห้องนอน เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ดูกลมกลืนกันทั้งหลัง
ห้องน้ำสีขาว
ภายในห้องน้ำคุมโทนสีขาวและไม้ เลือกใช้กระเบื้องลายไม้ปูพื้น ผนังกรุกระเบื้องสีขาว ตู้เคาน์เตอร์อ่างล้างมือ กระจก และชั้นวางของติดผนังสั่งซื้อจาก IKEA  

ต่อเติมใต้ถุนบ้านเป็นห้องอเนกประสงค์

หลังจากอยู่บ้านหลังนี้มาได้ครบปี ทั้งครอบครัวตัดสินใจขยับขยายต่อเติมพื้นที่ใต้ถุนบ้านเป็นห้องอเนกประสงค์ จัดพื้นที่โล่ง ๆ มีเฟอร์นิเจอร์ไม่กี่ชิ้น ซึ่งพื้นที่ชั้นล่างจะกว้างขวางกว่าชั้นบน เนื่องจากได้พื้นที่ส่วนระเบียงมาด้วย  เลือกใช้พื้นกระเบื้องยางเช่นกัน จาก Euro Oakwood แต่ปูลายก้างปลา และทำผนังกระจกเปิดรับสีเขียวจากภายนอก ดูเป็นห้องกระจกกลางสวน และเลือกใช้เฟรมอะลูมิเนียมลายไม้โดยมีช่างมาวัดขนาดหน้างาน สำหรับเฟรมลายไม้จะราคาสูงกว่าสีขาว 2 เท่า แต่ได้อารมณ์เหมือนไม้และดูแลรักษาง่ายกว่าไม้จริง จากเพจ “บ้านเรา” ที่มีแฟนๆสนใจติดตามการทำบ้านของคุณแวนมาโดยตลอด รวมทั้งมีการรีวิวสินค้าต่างๆที่ใช้ภายในบ้าน ทำให้การต่อเติมพื้นที่ส่วนนี้สามารถประหยัดรายจ่ายได้หลายอย่าง

“พื้นที่ข้างบนค่อนข้างเล็กด้วย พอของเยอะขึ้นก็เลยอยากปรับใต้ถุนให้มีพื้นที่สำหรับลูกทำกิจกรรมได้ อีกอย่างคืออยากทำครัวที่ทำอาหารหนักได้ ทำโซนซักล้าง ซักผ้า เก็บของ ใช้งบต่อเติมไป 300,000 บาท เพราะชั้นล่างมีพื้นที่เยอะกว่า ฝั่งที่เปิดหาทุ่งนาเราใช้ประตูกระจกไปเลย อยากให้เห็นวิวและลมโกรกด้วย”

เฟรมอะลูมิเนียมลายไม้
บ้านชั้นล่างเลือกใช้กรอบประตูและหน้าต่างอะลูมิเนียมลายไม้ให้สีสันและลวดลายคล้ายไม้จริงแต่ดูแลรักษาง่ายกว่า โดยให้ช่างมาวัดและติดตั้งหน้างาน
ซุ้มโค้ง
บ้านชั้นล่างจัดพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นมุมครัว มีซุ้มประตูโค้งเข้าไปยังด้านในที่ตั้งใจจัดเป็นมุมซักรีด
บ้านใต้ถุนสีขาว กลางทุ่งนา
บ้านที่ต่อเติมชั้นล่างเสร็จได้ไม่นานยังคงพื้นที่ชั้นล่างให้โปร่งแบบใต้ถุนบ้านโดยทำผนังกระจกรอบด้าน สะพานไม้ที่ทอดมายังทุ่งนาเปลี่ยนไม้ไผ่ที่ผุพังออกแล้วใช้เป็นไม้สักแทน

หลังจากเปิดบ้านให้เพื่อนๆมาพักหลายครั้งจนมีหลายคนติดใจ คุณแวนจึงมีไอเดียขยายพื้นที่ทำที่พักในรูปแบบฟาร์มสเตย์เล็กๆ ให้คนที่แวะเวียนมาได้สัมผัสธรรมชาติ ท้องทุ่ง วิถีชุมชน และอากาศสดชื่นเย็นสบายในจังหวัดเชียงราย เป็นธุรกิจเล็กๆของครอบครัวที่ค่อยๆขยับขยายเพิ่มขึ้น ซึ่งคุณแวนทิ้งท้ายกับเราว่า การตัดสินใจกลับบ้านในครั้งนี้คุ้มค่าทั้งในแง่ของคุณภาพชีวิตที่ไม่เร่งรีบเท่าอยู่ในเมืองใหญ่ ได้อยู่ใกล้ชิดครอบครัว มีเวลาให้ลูกชายวัยกำลังเรียนรู้ และมีความสุขในบ้านหลังสวยที่ค่อยๆลงมือตกแต่งด้วยตัวเองทุกๆวัน     

เจ้าของ-ออกแบบ: คุณเกศินี – คุณโดม ประทุมทอง


เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : เพจบ้านเรา

บ้านหลังนี้ตีพิมพ์ในหนังสือ “บ้านประหยัดอย่างมีสไตล์” คลิกสั่งซื้อ ซึ่งรวบรวมบ้านหลากหลายรูปแบบที่สร้างในงบประมาณประหยัด แต่ละหลังมีไอเดียการตกแต่งและการสร้างบ้านที่น่าสนใจบอกเล่าผ่านประสบการณ์ตรงจากเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบบ้าน ใช้งบประมาณก่อสร้างตั้งแต่ไม่กี่แสนบาทไปจนถึงหลักล้านบาท โดยมีขนาด การเลือกใช้วัสดุแตกต่างกันไปตามความเหมาะสมกับการใช้งาน ในราคาเหมาะสมกับงบประมาณที่เจ้าของบ้านตั้งเอาไว้ ราคาที่ปรากฏในเล่มจึงเป็นแนวทางคร่าว ๆ ให้ผู้ที่สนใจสร้างบ้านอย่างประหยัดนำไปประเมินและปรับใช้ให้เหมาะสมกับบ้านของตนเอง

บ้านประหยัดอย่างมีสไตล์

แบบบ้านนอร์ดิก หลังเล็กน่ารัก สร้างในต่างจังหวัด

บ้านชั้นเดียวสไตล์บาร์นเฮ้าส์ กลางสวนดอกไม้และสมุนไพร