house-banjob

ความอบอุ่นและตัวตนที่มาพบกันใน บ้านบรรจบ

house-banjob
house-banjob

บ้านครอบครัวใหญ่ ที่มีความหลากหลายทั้งไลฟ์สไตล์และช่วงวัยของสมาชิก ซึ่งสร้างความเป็นส่วนตัวโดยใช้ตัวบ้านปิดกั้นบริบทโดยรอบ และเปิดมุมมองภายในให้กว้างเพื่อแชร์ความสุขในบ้านร่วมกัน

Design Directory : สถาปนิก Greenbox Design

บ้านสีขาวล้อมสระ บ้านครอบครัวใหญ่

เมื่อบ้านหลังเดิมเริ่มคับแคบเกินไปสำหรับสมาชิกทั้ง 8 คน  แผนการย้ายบ้านของ คุณอู๋ – กฤษณะ อำไพวรรณ และ คุณหมิว – อาภาณัฐ นิธิกุลตานนท์ จึงเริ่มต้นขึ้นด้วยการตระเวนดูบ้านจัดสรรพร้อมๆ กับมองหาบ้านที่ถูกใจจากรายการบ้านตามช่องต่างๆ เพื่อสร้าง บ้านครอบครัวใหญ่ ของตัวเอง

“จะไปจองบ้านที่หมู่บ้านจัดสรรก็ยังไม่ค่อยถูกใจ เพราะรู้สึกว่าก็เหมือนบ้านหลังเก่าแค่มีขนาดใหญ่ขึ้น เราเลยมาคิดดูอีกทีว่า บ้านจัดสรรจ่ายเงินแล้วได้อยู่บ้านไว แต่อาจมีบางส่วนที่ไม่ถูกใจเรา หากเลือกออกแบบสร้างบ้าน ต้องรอเป็นปีกว่าจะได้เข้าอยู่ แต่ได้บ้านแบบที่ต้องการแน่ๆ เลยยังไม่รีบตัดสินใจ ค่อยๆ ดูบ้านมาเรื่อยๆ จนมาเจองานของ Greenbox”

จากภาพบ้านหลังที่ประทับใจ คุณหมิวจึงติดต่อให้ คุณจี๊ฟ – สุรัตน์ พงษ์สุพรรณ์ สถาปนิกแห่ง Greenbox Design ช่วยออกแบบให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัว สู่ บ้านสีขาวล้อมสระ บนที่ดินผืนใหม่ขนาด 200 ตารางวา ใกล้กลับโรงเรียนลูก โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ทุกคนในบ้านได้อยู่สบาย

บ้านครอบครัวใหญ่
หนึ่งในชิ้นงานสะสมของคุณอู๋ที่ประดับตามจุดต่างๆ ของบ้าน ซึ่งส่วนมากเป็นผลงานของศิลปินสตรีทอาร์ต ที่คุณอู๋เล่าถึงความทรงจำของการเสพศิลปะที่พบตามท้องถนนสมัยยังเดินทางด้วยรถเมล์

บ้านครอบครัวใหญ่ แยกขาดฟังก์ชันที่ควรจะแยก และเชื่อมในส่วนที่ควรอยู่ร่วมกัน

ชื่อของ “บ้านบรรจบ” มีที่มาจากอาคารหลักสองหลังเชื่อมบรรจบกันด้วยทางเดินระหว่างอาคาร ซึ่งออกแบบจากพฤติกรรมการตื่นและเข้านอนที่ต่างกัน  โดยคุณยาย คุณพ่อ คุณแม่และน้องสาวคุณหมิวมักจะตื่นเช้าและเข้านอนไว ต่างจากคุณอู๋และคุณหมิวซึ่งกลับถึงบ้านดึกเป็นประจำเนื่องจากหน้าที่การงาน ส่งผลให้ช่วงเวลาการนอนลากยาวจนถึงเที่ยงวัน ห้องนอนของทั้งสองจึงอยู่ในตำแหน่งที่ไกลจากเสียงระหว่างวันมากที่สุด ล้อมด้วยแนวผนังบ้านช่วยป้องกันเสียงอีกชั้นหนึ่ง รวมถึงแยกฟังก์ชันการพักผ่อนออกสำหรับการใช้งานในแต่ละช่วงเวลาด้วย

บ้านสีขาวล้อมสระ บ้านครอบครัวใหญ่
อาคารสองหลังเชื่อมถึงกันด้วยระเบียงชั้นสอง ให้เดินถึงกันได้โดยไม่ต้องตากฝน และกรองแสงด้านทิศใต้ที่ส่องเข้าระเบียงด้วยระแนงไม้เทียมเพื่อให้ดูแลง่าย ต่างจากส่วนอื่นของบ้านที่เลือกใช้เป็นไม้จริงทั้งหมด
บ้านครอบครัวใหญ่
เพื่อให้สมาชิกหลากวัยในบ้านใช้งานร่วมกันได้อย่างสบาย  จึงออกแบบส่วนพักผ่อนโดยใช้โทนสีสบายตา เส้นสายโค้งมน และวัสดุไม้ที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล เพื่อสร้างความอบอุ่นและเป็นกันเอง

โดยอาคารฝั่งตะวันออกเป็นส่วนกลางของบ้านที่คนในบ้านมักมาอยู่รวมกันระหว่างวัน ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ ซึ่งจัดผังแบบโอเพ่นแปลน เปิดฝ้าเพดานโล่งถึงห้องออกกำลังกายชั้นสองเพื่อให้เห็นการใช้งานได้ทั่ว ในขณะที่อาคารฝั่งตะวันตกเป็นส่วนนั่งเล่นสำหรับการผ่อนคลายอีกรูปแบบ ประกอบด้วยโต๊ะพูล เครื่องเล่นเกมส์ เก้าอี้นวด และมุมบาร์ส่วนตัวสำหรับสังสรรค์กับในยามค่ำคืน โดยแยกทางเข้าของสองอาคารออกจากกัน เพื่อไม่ให้รบกวนคุณพ่อ คุณแม่ และคุณยายที่หลับไปก่อน

house-banjob
โต๊ะพูลเป็นหนึ่งในมุมโปรดที่คุณอู๋และคุณหมิวมาผ่อนคลายร่วมกันบ่อยๆ
งานศิลปะและของสะสมคุณอู๋ประดับอยู่ตามมุมต่างๆ ทำให้บ้านดูมีความสนุกสนานขึ้นไม่น้อย

ความแตกต่างของไลฟ์สไตล์สองแบบเชื่อมถึงกันด้วยโถงทางเดินกรุกระจกใส พรางแสงแดดด้วยระแนงไม้เทียม เพื่อให้มองเห็นความเคลื่อนไหวได้อย่างทั่วถึง และคั่นด้วยระเบียงกึ่งภายนอกก่อนเข้าสู่โถงห้องนอนของคุณพ่อและคุณแม่ เพื่อกันเสียงจากปาร์ตี้ในยามค่ำคืนไม่ให้ลอดผ่านไปยังอาคารอีกฝั่ง  แต่ในระหว่างวันก็ยังสามารถเดินไปเล่นกับหลานได้

บ้านครอบครัวใหญ่
โถงทางเดินภายในที่แยกไปสู่ห้องส่วนตัวของสมาชิกในบ้านทำหน้าที่เป็นโถงจัดแสดงงานศิลปะของสะสมของคุณอู๋ไปในตัว ซึ่งจะหมุนเวียนเปลี่ยนชิ้นงานไปเรื่อยๆ
บ้านสีขาวล้อมสระ บ้านครอบครัวใหญ่
กรองแสงทางเชื่อมชั้นสองด้วยระแนงไม้เทียมเพื่อให้ดูแลง่าย ออกแบบให้เป็นบานเปิดซ้อนกับบานเลื่อนกระจกให้เปิดรับลมได้บางเวลา และยังสามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวของคนในบ้าน ชื่นชมงานศิลปะเมื่ออยู่ที่คอร์ตได้
บ้านสีขาวล้อมสระ บ้านครอบครัวใหญ่
เมื่อมองจากระเบียงที่เชื่อมระหว่างอาคารสามารถมองเห็นคอร์ตกลางบ้านได้อย่างทั่วถึง และพูดคุยกับคนที่อยู่ด้านล่างได้

บ้านครอบครัวใหญ่ สองอารมณ์สำหรับคนหลายวัย

แม้จะเป็นหลังเดียวกัน แต่เมื่อเข้าไปในอาคารแต่ละหลังกลับรู้สึกแตกต่างอย่างชัดเจนทั้งวัสดุและการจัดผัง ซึ่งคุณหมิวเล่าว่าอยากจะเปลี่ยนอารมณ์บ้าน ไม่ให้เหมือนกันเกินไป

“เราเบื่อตรงนี้ เดินไปกินข้าว เจอแม่ เจอยาย ก็จะเปลี่ยนเป็นอีกบรรยากาศหนึ่ง”

บ้านสีขาวล้อมสระ บ้านครอบครัวใหญ่
ส่วนพักผ่อนหลักของบ้านจัดผังแบบโอเพ่นแปลน เชื่อมทั้งส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่เข้าด้วยกัน รวมถึงเปิดฝ้าเพดานสูงเพื่อให้โปร่งโล่ง และสร้างการเชื่อมต่อกับห้องออกกำลังกายที่ชั้นสอง ให้สามารถมองเห็นกันและกันได้่

ส่วนนั่งเล่นที่มีการใช้งานร่วมกันทั้งบ้านจึงเน้นการออกแบบเพื่อให้คนทุกวัยใช้งานร่วมกันได้ โดยมีระดับพื้นเรียบเสมอกัน ทำทางลาดเข้าบ้านเพื่อให้ผู้สูงอายุเดินได้อย่างปลอดภัย เน้นการตกแต่งให้สบายตาด้วยโทนสีสว่างและวัสดุไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ในขณะที่ห้องนั่งเล่นอีกฝั่งมีความสนุกสนานจากการเล่นระดับพื้นหลากหลาย งานตกแต่งภายในโทนขรึมเข้มที่คุณหมิวชื่นชอบ และมุมส่วนตัวที่ทั้งคู่มักมาผ่อนคลายหลังเลิกงานอยู่บ่อยๆ 

บ้านสีขาวล้อมสระ บ้านครอบครัวใหญ่
ห้องนั่งเล่นอีกฝั่งหนึ่งที่ให้ความรู้สึกสนุกสนานด้วยการเล่นระดับพื้น วัสดุสีเทาดำและไม้สีเข้ม ช่วยเน้นความโดดเด่นให้ของสะสมที่ตกแต่งตามมุมต่างๆ และสร้างความเป็นส่วนตัวบริเวณเคาน์เตอร์บาร์ด้วยการกั้นสัดส่วนผนังบังสายตา ทำให้บาร์ดูมีเสน่ห์จากการใช้แสงไฟโทนสีอบอุ่น
บ้านสีขาวล้อมสระ บ้านครอบครัวใหญ่
บันไดขึ้นชั้นสองเปิดรับแสงด้วยผนังกระจกเต็มผืน เมื่อเดินขึ้น – ลงก็สามารถมองเห็นได้จากอีกฝั่งหนึ่งของคอร์ต
บ้านครอบครัวใหญ่
ทำห้องนอนเหมือนเพนท์เฮาส์ที่มีฟังก์ชันจบทุกอย่างในตัวเอง เมื่อตื่นเที่ยงก็ไม่รบกวนใครมาก แต่ก็ยังเชื่อมถึงกับคนในบ้านด้วยประตูกระจกบานใหญ่ที่สามารถมองออกไปยังคอร์ตกลางได้
ห้องน้ำ
อ่างอาบน้ำคือหนึ่งในมุมโปรดของคุณอู๋ที่มักใช้เวลาในห้องน้ำไปกับการชื่นชมงานศิลปะ ในบางครั้งก็มองออกไปนอกหน้าต่างเห็นนกที่มาทำรังบนต้นมะกอกโอลีฟก็รู้สึกเย็นใจ
ห้องนอน
ห้องนอนลูกโทนสีอบอุ่นที่แทรกความสดใสด้วยชิ้นงานและของสะสม ซึ่งสร้างการเชื่อมต่อกับธรรมชาติและระบายอากาศด้วยการทำ Pocket Space ที่เป็นคอร์ตเล็กๆ แทรกเข้ามาในตัวอาคาร

การบรรจบของรายละเอียดชีวิตที่แตกต่างซึ่งลงตัวไปกับความสนิทสนมอบอุ่นในบ้าน เกิดเป็นความสุขและสบายใจในทุกวันเมื่อได้อยู่ร่วมกัน อย่างที่คุณอู๋ได้พูดไว้ว่า “ตั้งแต่อยู่บ้านหลังนี้มา เวลาไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่สบายเหมือนอยู่ที่บ้านเลย”

คุณอู๋ คุณหมิว และน้องแลมด้า ลูกสาวคนเล็ก
คุณสุรัตน์ พงษ์สุพรรณ์ สถาปนิกแห่ง Greenbox Design

Designer’s Tips

บ้านที่ขอบเขตรอบบ้านเป็นผนังทึบเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว สามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวในแต่ละห้องโดยออกแบบระเบียงให้คว้านลึกเข้าในอาคารเป็นคอร์ตขนาดเล็กแบบ Pocket Space ตามจุดต่างๆ ของบ้าน เพื่อให้สัมผัสธรรมชาติเล็กๆ ได้ทุกห้อง และเป็นช่องระบายอากาศให้ไม่รู้สึกอึดอัด

คุณสุรัตน์ พงษ์สุพรรณ์ จาก Greenbox Design

เจ้าของ : คุณกฤษณะ อำไพวรรณ  และคุณอาภาณัฐ นิธิกุลตานนท์

ออกแบบสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน และภูมิสถาปัตยกรรม :  Greenbox Design 

คอลัมน์บ้านสวย เม.ย. 67

เรื่อง : ณัฐวรา ธวบุรี

ภาพ : ธนายุต วิลาทัน, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ 

สไตล์ : Suntreeya


บ้านโมเดิร์นสีขาว มีผนังระนาบเป็นช่องเปิดด้านข้าง

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น ซ่อนคอร์ตต้นไม้และความเป็นส่วนตัวไว้ภายใน

บ้านกล่องหลังคาทรงจั่ว ที่เปิดคอร์ตกลางรับพื้นที่สีเขียว

ติดตามบ้านและสวน