บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น ซ่อนคอร์ตต้นไม้และความเป็นส่วนตัวไว้ภายใน

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น หลังนี้มีระยะห่างระหว่างความสัมพันธ์แบบพอดี พร้อมกับมีพื้นที่ส่วนตัวอันสงบสุขและปลอดโปร่ง โดยเชื่อมต่อกันผ่านคอร์ตต้นไม้ตรงกลางซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวที่สร้างพลังงานบวกให้ทุกชีวิตภายในบ้าน

Design Directory : Black Pencils Studio

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
ผนังหน้าบ้านค่อนข้างเน้นให้เป็นพื้นที่ปิดเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวภายในไว้ และด้วยความที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตัวอาคารจึงมีช่องหน้าต่างเปิดรับแสงไม่มากนัก ส่วนบนดาดฟ้าที่เปิดโล่งนั้นจัดให้เป็นพื้นที่สวนสีเขียวเกือบเต็มทั้งชั้น

คนที่อาศัยใกล้กับพื้นที่สีเขียวมักมีแนวโน้มของความเครียดน้อยกว่าคนที่อยู่ในบรรยากาศแบบเมืองๆ แถมยังส่งผลต่อพลังชีวิตในการทำงานและการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขขึ้นด้วย ซึ่งก็น่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักของการออกแบบ บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น หลังนี้ขึ้นมา นอกเหนือไปจากความต้องการบ้านไว้อยู่อาศัยรวมกันแบบสองครอบครัว

เพราะจากที่เคยแยกกันอยู่คนละบ้านกับคุณพ่อคุณแม่ เมื่อถึงช่วงเวลาที่ทุกอย่างในชีวิตพร้อม ความคิดจะสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยร่วมในรอบรั้วเดียวกันจึงเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังอยากรักษาความเป็นส่วนตัวของแต่ละครอบครัวเอาไว้ด้วย นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบ้านที่มีระยะห่างระหว่างความสัมพันธ์แบบพอดี พร้อมกับมีพื้นที่ส่วนตัวอันสงบสุขและปลอดโปร่ง โดยเชื่อมต่อกันผ่านคอร์ตต้นไม้ตรงกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวที่สร้างพลังงานบวกให้ทุกชีวิตภายในบ้าน 

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
รอบขอบอาคารดาดฟ้าปลูกต้นไทรเพื่อให้ใบสีเขียวช่วยลดทอนความแข็งของอาคารทรงกล่องสีขาวให้ดูนุ่มนวลขึ้น
บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
มีการถมที่ดินให้สูงกว่าระดับถนนหน้าบ้าน โดยกำหนดให้พื้นที่ชั้นล่างเป็นส่วนของเซอร์วิสและห้องเก็บของที่มีประตูทางเข้าแยกจากบันไดหลักซึ่งนำไปสู่ทางเข้าพื้นที่พักผ่อนบริเวณชั้น 2
บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
หน้าต่างที่ออกแบบให้หลบเข้าไปจากแนวผนัง ทั้งเพื่อช่วยลดการปะทะของแสงแดดและยังทำให้เกิดเงาสวยๆ บนตัวสถาปัตยกรรม

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น กับบทสนทนาผ่านคอร์ตสีเขียว

คุณแพท-ชุติ ศรีสงวนวิลาส สถาปนิกจาก Black Pencils Studio เล่าถึงการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า 

“ถ้ามองจากภายนอกจะเห็นว่าบ้านหลังนี้เป็นกล่องสีขาวที่ดูทึบตันลอยอยู่ด้านบน นั่นเพราะเราถมที่ให้สูงจากระดับถนนหน้าบ้าน แล้วทำชั้นล่างให้เป็นส่วนเซอร์วิส ห้องเก็บของ ห้องแม่บ้าน และทางเข้าลิฟต์ เพราะตั้งใจออกแบบให้ผู้สูงวัยใช้งานได้ในระยะยาว คือมีทางลาดและทางเดินเชื่อมต่อถึงลิฟต์ขึ้นไปสู่พื้นที่พักผ่อนส่วนตัวบนชั้น 3 ได้เลย บริเวณชั้น 2 จึงเป็นพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด ซึ่งแยกออกเป็นฝั่งของลูกและฝั่งของคุณพ่อคุณแม่ แล้วยังสามารถเปิดหน้าต่างและประตูเชื่อมต่อพื้นที่แต่ละส่วนให้กลายเป็นพื้นที่เปิดได้ทั้งชั้น 

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
บริเวณบันไดทางขึ้นบ้านเจาะให้เป็นช่องโปร่งรับหลังคาสกายไลต์เพื่อให้แสงสว่างส่องลงเพิ่มความสบายตา ต่างจากส่วนอื่นที่มีตัวอาคารชั้นบนทับซ้อนอยู่
สกายไลต์
โถงทางเข้าหน้าบ้านเปิดเป็นช่องสูงโปร่งไปถึงฝ้าเพดานที่เป็นสกายไลต์เพื่อรับแสงธรรมชาติเข้ามาทำให้ช่องเล็กๆ นี้ดูสว่าง โดยความร้อนจะไม่กระทบกับส่วนพักผ่อนด้านใน
ช่องทางเดิน สกายไลต์
ช่องทางเดินภายในบ้านแม้จะไม่ได้กว้างมากแต่มีความสูงโปร่งร่วม 7 เมตร พร้อมกับการเปิดช่องรับแสงในบางจังหวะ ทำให้เกิดแสงธรรมชาติที่ผ่อนคลายไปตลอดทางเดินก่อนจะนำไปสู่การเปิดมุมมองกว้างๆ สู่สวนคอร์ตตรงกลาง

“เราวางตัวบ้านให้อยู่ชิดที่ดินด้านในที่สุด เพราะด้วยทิศทางของแสงหน้าบ้านซึ่งเป็นทิศตะวันตกเฉียงใต้ จึงเว้นสเปซตรงนี้ให้เป็นส่วนของที่จอดรถและทางเข้า ช่วยป้องกันเรื่องแสงแดดและความร้อนไม่ให้ปะทะกับส่วนพักอาศัยโดยตรง แล้วออกแบบการเข้าถึงพื้นที่ภายในแบบค่อยเป็นค่อยไป จากทางเข้าจะค่อยๆ เผยตัวออกมาผ่านมุมทางเดินต่างๆ จากมุมเล็กๆ สู่มุมที่ใหญ่และกว้างขึ้นจนกลายเป็นมุมของหน้าต่างบานใหญ่ที่สุดที่เปิดให้เห็นส่วนรับประทานอาหารและมุมนั่งเล่นซึ่งอยู่ด้านในสุดของบ้าน ตอบรับเรื่องความสงบและเป็นส่วนตัว สามารถมองเห็นบรรยากาศของธรรมชาติสีเขียว ดูสบายตาจากสวนคอร์ตกลางบ้าน ซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ฝั่งซ้ายกับฝั่งขวาของครอบครัวสองวัย จึงเกิดเป็นบทสนทนาผ่านหน้าต่างและคอร์ตต้นไม้ตรงกลาง โดยรับรู้ถึงสภาพแวดล้อมของบริบทเมืองให้น้อยที่สุด” 

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
พื้นที่ใช้งานต่างๆ ภายในร้อยเรียงต่อกันเป็นเหมือนตัวยู (U) ที่ล้อมรอบสวนคอร์ตไว้ โดยแยกพื้นที่ของลูกกับคุณพ่อคุณแม่ไว้คนละฝั่ง พร้อมเปิดช่องหน้าต่างเต็มที่ทั้งชั้น 2 และชั้น 3  ทำให้เกิดบทสนทนาเชื่อมต่อกันผ่านสวนสีเขียว
คอร์ตต้นไม้
จากทางเดินเล็กๆ นำไปสู่การระเบิดมุมมองที่กว้างตาแบบพานอรามาภายในผ่านสวนคอร์ตต้นไม้กลางบ้าน โดยมองเห็นมุมแพนทรี่และโต๊ะรับประทานอาหารด้านในสุดที่บ่งบอกถึงความเป็นพื้นที่ส่วนตัว
 

เปิดรับแสงและลม ปิดเพื่อความเป็นส่วนตัว

เพราะคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก สถาปนิกจึงเน้นการทำช่องเปิดในทิศทางและขนาดที่สัมพันธ์กับฟังก์ชันใช้งานภายในบ้าน อย่างเช่นช่องหน้าต่างหน้าบ้านที่มีขนาด 2.40 เมตร ที่ดันให้หลบลึกกว่าแนวผนังบ้านเพื่อเล่นกับเงาที่พาดผ่านของแสงแดด และเปิดจำนวนช่องไว้ไม่มากเพราะเป็นแสงจากทิศตะวันตก พื้นที่ภายในด้านนี้จึงไม่ใช่ที่อยู่อาศัยหลักแต่เป็นส่วนของทางเดินและบันได แล้วค่อยเปิดมุมมองภายในซึ่งมีส่วนรับประทานอาหาร ส่วนนั่งเล่น และแพนทรี่ของแต่ละฝั่งผ่านผนังกระจกที่สามารถเลื่อนเปิดได้ยาวตลอดแนว 12 เมตร พร้อมชมวิวสวนสีเขียวกลางบ้าน โดยเจ้าของบ้านยังสามารถเลือกที่จะปิดได้เมื่อต้องการแยกการใช้งานแต่ละห้องให้เป็นพื้นที่ส่วนตัว 

สระว่ายน้ำ
ใช้ตัวอาคารชั้นบนเป็นเหมือนชายคาให้มุมพักผ่อนด้านล่างซึ่งเชื่อมต่อไปสู่สระว่ายน้ำที่เปิดรับแสงอุ่นๆ ในช่วงเช้า
โต๊ะรับประทานอาหาร
โต๊ะยาวบริเวณพื้นที่กึ่งกลางแจ้งอยู่ตรงกลางระหว่างสวนคอร์ตกับสระว่ายน้ำ เป็นพื้นที่เปิดโล่งรับลมธรรมชาติหมุนเวียนตลอดวัน
บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
การวางเลเยอร์ของพื้นที่ให้ซ้อนกัน 3 ชั้นทำให้เกิดมิติที่ละมุนตาจากคอร์ตต้นไม้กลางบ้าน ผนังสีขาวของอาคาร และส่วนรับประทานอาหารภายใน

“เราเลือกใช้ต้นปีบ 4 ต้นเป็นไม้ประธานของสวนคอร์ต เพราะลำต้นที่สูงตรงจะช่วยเปิดมุมมองระหว่างสองครอบครัวให้เห็นและสนทนากันได้ พร้อมกับมีสเปซให้แสงและลมหมุนเวียนถ่ายเทเข้าบ้าน โดยช่องลมที่กำหนดไว้ทางทิศใต้จะนำลมประจำพัดเข้าสู่พื้นที่ในบ้านได้ตลอดทั้งปี เวลาอยู่ในบ้านทั้งเสียง ฝุ่น และแสงจากภายนอกจะถูกกรองออกไปหมด เหลือแค่ความเป็นส่วนตัว ส่วนพุ่มใบไม้สวยๆ บนเรือนยอดต้นปีบก็จะขึ้นไปสร้างวิวธรรมชาติให้ห้องนอนบนชั้น 3 ซึ่งเราเล็งตำแหน่งของกิ่งใบให้พอดีกับช่องหน้าต่างไว้เลย และยังต่อเนื่องไปกับต้นไทรที่ปลูกอยู่ริมราวกันตกของดาดฟ้าชั้นบนสุด ซึ่งตกแต่งให้เป็นสวนสีเขียวเต็มพื้นที่ พร้อมกับทางเดินจงกรมและที่นั่งเล่นสำหรับดูดวงอาทิตย์ตกดินได้ทุกวัน”

ห้องครัว
ครัวแพนทรี่เน้นวัสดุสเตนเลสแบบอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการใช้งานได้เต็มที่และให้มุมมองที่ทันสมัยสไตล์โมเดิร์น
บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
โต๊ะรับประทานอาหารส่วนกลางเป็นไม้ฮิโนกิที่ให้กลิ่นหอมจากธรรมชาติ เข้ากับบรรยากาศที่เปิดโล่งออกสู่พื้นที่สีเขียวตรงกลาง
ห้องนั่งเล่น
พื้นที่ใช้สอยฝั่งของลูกมีทั้งโต๊ะทำงาน โซฟานั่งดูทีวี และโต๊ะกลมเล็กๆ กลมกลืนอยู่ในโทนสีที่อบอุ่นต่อเนื่องกัน พร้อมกับช่องเปิดมุมมองออกไปสู่สวนคอร์ต
ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นอยู่ด้านในสุดของบ้านเพื่อให้ได้ความสงบและเป็นส่วนตัวสูงสุด ตกแต่งภายในด้วยโทนสีอบอุ่นจากเฟอร์นิเจอร์ไม้และงานผ้า โดยแต่ละมุมมีประตูบานเลื่อนที่สามารถปิดเมื่อต้องการกั้นเป็นห้องส่วนตัวหรือเปิดให้โล่งถึงกันได้หมดตลอดทั้งชั้น  

แสงเงาจากธรรมชาติ

ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกแล้วบ้านหลังนี้อาจดูเป็นบ้านขนาดใหญ่สีขาวที่เรียบนิ่ง แต่ภายในซ่อนความสดชื่นและผ่อนคลายผ่านสวนคอร์ตตรงกลาง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการจูงใจสมาชิกของทั้งสองครอบครัวให้มาอยู่ร่วมกันได้ ไม่เพียงแค่ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย แต่ยังดูดซับพลังงานบวกจากธรรมชาติในพื้นที่ส่วนตัวแบบไม่ต้องแบ่งปันกับใคร ทำให้ทุกคนรู้สึกหลงรักการใช้ชีวิตภายในบ้านจนไม่อยากออกไปไหน

บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น คอร์ตต้นไม้
ต้นไม้กลางบ้านยังช่วยสร้างเงาและบรรยากาศของธรรมชาติที่ทอดผ่านไปตามผนังบ้านและพื้นทางเดิน สร้างความมีชีวิตชีวาที่แตกต่างในแต่ละช่วงเวลา
บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น
แม้จะอยู่คนละชั้นก็ยังมีมุมมองที่เปิดโล่งเชื่อมต่อให้เห็นถึงกันตามแนวคิดของการสร้างบทสนทนาระหว่างสองครอบครัวผ่านช่องเปิดและสวนคอร์ตตรงกลาง
บ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น โถงบันได
ทางเดินและบันไดขึ้นสู่ชั้น 3 ได้รับแสงธรรมชาติจากช่องหน้าต่างด้านข้าง โดยตกแต่งผนังโล่งด้วยภาพศิลปะในกรอบไม้
โถงบันได
จังหวะของการเปิดช่องหน้าต่างเพื่อรับแสงธรรมชาติเข้าบ้าน โดยเฉพาะบริเวณบันไดเพื่อไม่ให้พื้นที่เล็กๆ ดูมืดทึบและช่วยประหยัดการใช้ไฟในตอนกลางวัน

“ต้นไม้ทำให้บ้านสีขาวมีความนุ่มนวลขึ้นมาก และที่เลือกออกแบบบ้านให้เป็นกล่องสีขาวตามรูปทรงเรขาคณิตก็เพราะอยากให้แสงเงาแสดงรูปทรงออกมาได้อย่างชัดเจน เพราะเวลาที่มีแสงพาดผ่านตัวอาคารหรือช่องหน้าต่างจะเกิดเงาสวยๆ ที่เคลื่อนไหวไปตามช่วงเวลาของวัน ส่วนภายในบ้านก็ใช้ต้นไม้สร้างเงาและบรรยากาศของธรรมชาติให้ทอดยาวเข้ามาสู่พื้นที่ภายใน ตามทางเดิน ผนัง และพื้นในบ้าน เคลื่อนไหวเปลี่ยนอารมณ์ตามเวลาและฤดูกาล สร้างประสบการณ์ความเป็นบ้านที่มีชีวิตชีวา อบอุ่น และผ่อนคลาย ยิ่งบ้านมีเลเยอร์เยอะก็ยิ่งดูนุ่ม แม้แต่ตอนกลางคืนที่ใช้ไลต์ติ้งช่วยให้บ้านมีมิติแตกต่างไปจากตอนกลางวัน ทำให้อยู่บ้านได้ทั้งวันโดยไม่รู้สึกเบื่อเลย”

ห้องนั่งเล่น
ส่วนนั่งเล่นบริเวณชั้น 3 ก่อนเข้าสู่ห้องนอน
ห้องน้ำ
ห้องน้ำไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก แต่ด้วยโทนสีขาวสว่างทำให้ดูกว้างสบายตาพร้อมฟังก์ชันที่ครบครัน
อ่างอาบน้ำ ห้องน้ำ
เพิ่มความผ่อนคลายเหมือนยกรีสอร์ตมาไว้ในบ้านด้วยมุมอ่างอาบน้ำในมุมส่วนตัวที่ยังคงมองเห็นเรือนยอดของต้นไม้ด้านนอก

แม้จะเป็นบ้านที่อยู่กลางเมือง แวดล้อมไปด้วยเพื่อนบ้านและตึกสูงน้อยใหญ่ แต่เมื่อเข้ามาสู่พื้นที่พักผ่อนภายในก็สามารถสัมผัสได้ทั้งความสงบเงียบ สเปซที่เปิดโล่งอย่างมีอิสระ บรรยากาศอันสดชื่นจากธรรมชาติ และความเป็นส่วนตัว พร้อมที่จะชาร์จพลังชีวิตใหม่ๆ ได้ในทุกวัน

สวนดาดฟ้า
ความเชื่อมต่อระหว่างต้นปีบจากคอร์ตกลางบ้านสู่พื้นที่สวนบนดาดฟ้าชั้นบนสุด
สวนดาดฟ้า
สวนดาดฟ้าเน้นไม้พุ่มสร้างเป็นพื้นที่สีเขียวพร้อมทำทางสำหรับเดินจงกรมได้รอบสวน
สวนดาดฟ้า
บางส่วนของไม้พุ่มก็เป็นพืชผักสวนครัวอย่างเช่น กะเพรา โหระพา และยังมีโรสแมรี่ที่ปลูกไว้ใช้ในครัวเรือนด้วย

สถาปนิก : Black Pencils Studio โดยคุณชุติ ศรีสงวนวิลาส

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, Spaceshift


บ้านสีขาวประหยัดพลังงาน และซ่อนความอบอุ่นไว้ภายใน

บ้านสีขาวมินิมัล ที่อบอุ่นนุ่มละมุน