บ้านมินิมัลทรอปิคัล บ้านแฝดพี่น้องที่เหมือนและแตกต่าง

บ้านมินิมัลทรอปิคัล หลังแนวรั้วสีขาวที่ทอดยาว บอกถึงขนาดพื้นที่ของบ้านหลังใหญ่ซึ่งอยู่ด้านใน ซึ่งเป็นบ้านแฝดของสองหนุ่มพี่น้องที่สร้างเชื่อมต่อกันบนที่ดินรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูซึ่งมีหน้ากว้างมากเป็นพิเศษ

Design Directory : สถาปนิก OfficeAT

บ้านมินิมัลทรอปิคัล
บ้านคุณวินอยู่ฝั่งซ้าย เน้นสเปซแนวตั้งเช่นเดียวกับการเปิดช่องแสงที่อยู่สูงให้พอดีกับโถงด้านในซึ่งเป็น Double Volume
บ้านมินิมัลทรอปิคัล
บ้านของน้องชายอยู่ฝั่งขวา เน้นสเปซแนวนอน พ ร้อมกับช่อ งหน้าต่างบานกว้างที่เปิดรับแสงและชมวิวพื้นที่สีเขียว
บ้านมินิมัลทรอปิคัล
การจัดวางตัวบ้านให้ชิดขอบด้านในทําให้มีสเปซด้านหน้าซึ่งจัดเป็นพื้นที่สีเขียวติดรั้วระแนงไม้เทียม ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและพรางสายตาจากคนภายนอกได้

บ้านมินิมัลทรอปิคัล

“บ้านหลังเดิมของเรามีอายุร่วม 30 ปีแล้วครับ สภาพทรุดโทรมมาก ตอนแรกก็ตัดสินใจอยู่ว่าจะรีโนเวตหรือสร้างใหม่ดี สุดท้ายก็เลือกทุบหลังเก่าทิ้งแล้วสร้างใหม่ดีกว่านอกจากจะได้ฟังก์ชันของพื้นที่ตามต้องการแล้ว ผมยังมีแนวทางการตกแต่งแบบที่ชอบอยู่ด้วย” คุณวิน ทศวิน จ้างประเสริฐ หนุ่มไอทีผู้เป็นเจ้าของบ้านเล่าให้ฟังขณะพาชม บ้านมินิมัลทรอปิคัล หลังใหม่ของเขา

“ผมชอบสไตล์มินิมัลโมเดิร์นอยู่แล้วและได้แนวทางจากการอ่านหนังสือบ้านหลายเล่ม เลยลองหาสถาปนิกแนวนี้จากเว็บไซต์ พอเห็นผลงานของ Office AT ก็รู้สึกชอบ เลยชวนมาออกแบบบ้านให้ครับ”

บ้านมินิมัลทรอปิคัล
แนวคิดการยกใต้ถุนบ้านให้สูงขึ้นแบบบ้านไทยโบราณ เพื่อป้องกันปัญหาน้ําท่วมในอนาคตและยังทําให้เกิดช่องว่างที่ลมสามารถพัดผ่านและถ่ายเทได้ดี รวมถึงมีการใช้พื้นที่บางส่วนเป็นห้องแม่บ้านและส่วนบริการด้วย
บ้านมินิมัลทรอปิคัล
เมื่อมองผ่านผนังกรุกระจกออกมา ใบสีเขียวของต้นกระโดนสูงพอจะเป็นมุมมองธรรมชาติให้ห้องพักผ่อนบริเวณชั้นสองได้พอดี
บ้านมินิมัลทรอปิคัล
ทางเดินเชื่อมระหว่างสองอาคารมีผนังเป็นไม้ระแนงที่กรองแสงและรับลมหมุนเวียนได้

เนื่องจากทําเลที่ตั้งของบ้านเคยผ่านวิกฤติการณ์น้ําท่วมมาก่อน สถาปนิกจึงนําแนวคิดของการยกใต้ถุนสูงแบบบ้านเรือนไทยมาปรับใช้กับบ้านสไตล์โมเดิร์นทั้งสองหลังนี้เผื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต ทั้งยังทําให้เกิดการระบายอากาศที่ดี รวมถึงสามารถใช้พื้นที่ด้านล่างเป็นส่วนบริการและห้องของแม่บ้านไปด้วยในตัว ขณะที่บริเวณหลังคาสไตล์Flat Slap ซึ่งเป็นงาน ค.ส.ล.ก็ได้เพิ่มเมทัลชีตอีกชั้นเหมือนเป็นการกางร่มให้ตัวบ้าน จึงเกิดช่องว่างให้ลมพัดระบายความร้อนและป้องกันการรั่วซึมของฝนไปด้วย

“บ้านสองหลังนี้มีความเหมือนแต่ก็ดูต่างกันในคาแร็คเตอร์ของผู้อาศัย” สถาปนิกแห่ง Office AT เล่าถึงที่มาของงานออกแบบ “คุณวินอยากได้ห้องสูงโปร่งแบบ Double Volume และสเปซที่โล่งในมุมพักผ่อน ส่วนของน้องชายคุณวิน เราจัดให้มีระเบียงกว้างส่วนตัวไว้บริเวณชั้นสามกับ Void สําหรับชมพื้นที่สีเขียวผ่านหน้าต่างกระจกบานกว้าง”

บ้านมินิมัลทรอปิคัล
ผนังห้องนั่งเล่นปิดทึบเพียงส่วนเดียวตามฟังก์ชันการใช้งานเพื่อช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว แต่มีการเฉือนมุมของผนังปูนทั้งสองด้านออกแล้วกรุกระจกใสบานสูงแทนเพื่อเปิดมุมมองออกสู่ท้องฟ้าและรับแสงธรรมชาติสบายๆ เข้ามาภายใน
บ้านมินิมัลทรอปิคัล
โถงสูงแบบ Double Volume ที่คุณวินอยากได้เพื่อให้เกิดพื้นที่ผ่อนคลายและสบายที่สุด โดยชั้นบนเป็นมุมกิจกรรมและชั้นหนังสือ
บ้านมินิมัลทรอปิคัล
“ผมชอบบ้านหลังนี้ตรงที่มีผนังกระจกเปิดออกสู่สวนหน้าบ้านได้กว้างจะนั่งเล่น ดูทีวี หรือนั่งทํางานก็มองเห็นสวนได้สบายรู้สึกผ่อนคลายขึ้นมากเลย”

บ้านทั้งสองหลังมีบันไดทางขึ้นคนละฝั่ง แต่ฟังก์ชันหลักๆ มีความคล้ายกันคือ บริเวณชั้นสองเป็นห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร และครัว ตกแต่งพื้นด้วยไม้กันเกราแผ่นใหญ่แล้วจัดวางโซฟาหนังในห้องนั่งเล่นกับโต๊ะไม้ขนาดยาวในห้องอาหาร ส่วนครัวกําหนดพื้นที่ให้เข้ามุมและมีบานเลื่อนกระจกกั้นเพื่อป้องกันปัญหากลิ่นและควันขณะปรุงอาหาร แต่ก็ไม่ได้ปิดทึบจนรู้สึกอึดอัด

บ้านมินิมัลทรอปิคัล
เพื่อให้พื้นที่ใช้สอยมีความลื่นไหลต่อเนื่อง สถาปนิกจึงเลี่ยงการกั้นห้องปิดทึบระหว่างมุมรับประทานอาหารกับห้องนั่งเล่น ยกเว้นแต่ครัวที่กั้นด้วยกระจกบานเลื่อนเพื่อป้องกันกลิ่นและควันขณะปรุงอาหาร แต่ยังคงความโปร่งโล่งที่มองถึงกันได้
ห้องครัว
มีเฉพาะห้องครัวที่กั้นด้วยกระจกบานเลื่อนอย่างเป็นสัดส่วน แต่ก็สามารถเลื่อนเปิดเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ได้เวลาที่ไม่ได้ปรุงอาหาร
ห้องรับประทานอาหาร
เมื่อเดินขึ้นบันไดทางเข้าหลักของบ้านจะมาถึงประตูกระจกบานพลิกที่นําเข้าสู่ห้องอาหารโปร่งๆ ซึ่งสามารถมองเห็นวิวธรรมชาติผ่านผนังกระจกใสได้เช่นกัน
ห้องหนังสือ
บริเวณชั้นสามของบ้านคุณวินเป็นพื้นที่ส่วนตัวสูงสุด จึงไม่มีการกั้นผนังห้องแยก แต่เน้นความลื่นไหลต่อเนื่องจากมุมทํางานและมุมอ่านหนังสือไปสู่โฮมเธียเตอร์ซึ่งเป็นอีกมุมโปรดของคุณวินโดยมีช่องทางเดินเล็กๆ ขนาบข้างทั้งฝั่งซ้ายและขวาเพื่อนําทางไปสู่ห้องนอน

“ความพิเศษของโถงนั่งเล่นฝั่งบ้านคุณวินอยู่ตรงผนังที่ดูเหมือนกรอบปิดในมุมดูทีวีเพื่อกั้นสายตาจากคนภายนอก แต่เราเฉือนด้านข้างซ้ายขวาออกแล้วเปิดเป็นผนังกระจกบานสูงเพื่อรับทั้งวิวและแสง รวมถึงสกายไลต์เพื่อเพิ่มแสงธรรมชาติบริเวณบันไดในบ้านด้วย ต่อเนื่องไปกับบริเวณชั้นสามที่เน้นการเชื่อมต่อของสเปซระหว่างห้องหนังสือ มุมกิจกรรมโฮมเธียเตอร์ ห้องนอน ไปจนถึงห้องน้ํา เพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัวทั้งหมด จึงไม่ใช้วิธีกั้นผนังห้องแยกส่วน ทําให้เกิดความลื่นไหลที่รู้สึกผ่อนคลาย และยังเปิดช่องสกายไลต์ไว้ที่ขอบผนังทางเดินทั้งสองฝั่งเพื่อรับแสงธรรมชาติสวยๆ เข้ามาในบ้านด้วย”

บันได
บันไดทางขึ้นบ้านของน้องชายคุณวินกรุด้วยผนังกระจกใสเป็น Circulation ที่สําคัญซึ่งช่วยเปิดรับแสงธรรมชาติให้ผ่านเข้าสู่พื้นที่ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี
สถายไลต์
เพื่อไม่ให้พื้นที่ภายในบ้านถูกปิดทึบจนอึดอัด นอกจากจะกรุผนังกระจกที่มีความโปร่งแล้ว ยังเพิ่มช่องสกายไลต์ที่เพดานไว้ตามทางเดินด้วย
บันได สกายไลต์
บ้านมินิมัลทรอปิคัล
พื้นที่ผ่อนคลายบริเวณชั้นสองของบ้านน้องชายคุณวินมีความคล้ายกับบ้านคุณวินในเรื่องการเปิดโล่งถึงกันของพื้นที่ใช้งาน แต่แตกต่างด้วยผนังกระจกแนวกว้างที่เปิดมุมมองสู่พื้นที่สีเขียวพร้อมกับรับแสงธรรมชาติได้ตลอดวัน
สกายไลต์
ห้องนอน
ภายในห้องนอนขนาดใหญ่เน้นการตกแต่งเรียบเท่แบบชายหนุ่ม โดยสถาปนิกได้เพิ่มช่องสกายไลต์ไว้ที่เพดานช่วยให้พื้นที่ภายในไม่อับทึบ
ห้องน้ำ
ห้องน้ํายังคงอารมณ์เรียบเท่ผสมด้วยงานหิน กระเบื้องและกระจกในโทนสีขาว ดํา และเทา เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชายหนุ่มผู้เป็นเจ้าของ
ห้องน้ำ

ขณะที่บ้านของน้องชายคุณวินมีการเพิ่มช่องบันไดกรุผนังกระจกใสที่ดูเหมือนกล่องโปร่งจากส่วนพื้นไปจนถึงชั้นสามให้เป็นส่วน Circulation เพื่อนําแสงธรรมชาติเข้าสู่บ้าน ทําให้ภายในบ้านสว่างสบายตาด้วยเช่นกัน

“เมื่อก่อนเราแยกบ้านกับสวนออกจากกันอย่างชัดเจนอยู่ในบ้านก็รู้สึกทึบๆ พออยากอยู่กับธรรมชาติก็ต้องเดินออกจากบ้านเพื่อเข้าไปในสวน แต่ผมชอบบ้านหลังนี้ตรงที่มีผนังกระจกเปิดออกสู่สวนหน้าบ้านได้กว้าง จะนั่งเล่น ดูทีวี หรือนั่งทํางานก็มองเห็นสวนได้สบาย รู้สึกผ่อนคลายขึ้นมากเลย”คุณวินกล่าวทิ้งท้ายถึงความสุขที่ได้รับจากบ้านใหม่หลังนี้

บ้านมินิมัลทรอปิคัล ระแนงไม้
ระเบียง
หลายๆ มุมภายนอกบ้านเน้นการเปิดโล่งให้สัมผัสกับแสงแดดหรือฝนได้โดยตรง สถาปนิกจึงเลือกใช้ไม้เทียม กระจก และหิน เพื่อความแข็งแรงและทนทานในทุกสภาพอากาศโดยไม่ต้องอาศัยการดูแลรักษาที่มากจนเกินไป
บันได

เจ้าของ : คุณทศวิน จ้างประเสริฐ

สถาปนิก : บริษัท Office AT จํากัด โดยคุณสุรชัย เอกภพโยธิน และคุณจุฑาทิพย์ เตชะจําเริญ

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข ผู้ช่วยช่างภาพ : ชูศักดิ์ เลาหะกาญจนศิริ

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


รวมแบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล อยู่สบายสไตล์เมืองร้อน

รวม 20 สถาปนิกแนวโมเดิร์นทรอปิคัล สร้างบ้านอยู่สบาย ของคนเมืองร้อน