“Glimpse of Nostalgia” เปลี่ยนห้องเรียนเก่าให้เป็นสวน แล้วชวนมาย้อนวันวาน

ทีม Weekend Garden เป็นกลุ่มดีไซน์เนอร์ อยากจะสร้างพื้นที่สีเขียวให้แก่ย่านและผู้คน โดยที่ผ่านมาได้มีโปรเจคที่ได้ไป Pop-up สวนเล็ก ๆ ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น Office Terrarium (Bangkok Design Week 2020), The Terrarium : Redressing the Im/balance at The Shophouse 1527 (2021), Co-With Garden (Bangkok Design Week 2022), Park Pot (Bangkok Design Week 2023), สวนวิน-วิน (2023) 

โดยปีนี้ทางทีม WG ได้ริเริ่มโครงการใหม่ที่มีชื่อว่า “Healing Garden” ในคอนเซ็ปต์ “Glimpse of Nostalgia” นิทรรศการชั่วคราวที่มีคอนเซปต์เป็นการย้อนไปถึงความทรงจำในโรงเรียน ที่มีทั้งความสุขและความเศร้า หลายความรู้สึกปะปนกันไป เราเลยอยากฮีลใจคนที่เข้ามาชมนิทรรศการด้วยต้นไม้และดอกไม้ ซึ่งแต่ละชนิดพรรณก็จะให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไปตามประสบการณ์ของแต่ละคน 

รายละเอียดในงานจะประกอบไปด้วย 

1. ห้องจัดแสดงที่ 1 นิทรรศการ “Glimpse of Nostalgias” กริม ออฟ นอสตาเจีย

เป็นประสบการ Surreal ที่นำพาเราย้อนไปช่วงวัยโรงเรียน กลับมาเยี่ยมชมห้องเรียนที่รกร้าง ที่เราเคยมีความฝัน ดังนั้นต้นไม้ที่ไม่มีดอกไม้ก็เปรียบเสมือนผู้ใหญ่ที่ความฝันเลือนหายไป ยังเหลือดอกไม้ตามเก้าอี้ที่เราเคยนั่งที่ยังเบ่งบาน ชนิดต้นไม้เลือกจากต้นไม้ที่เราคุ้นเคย ที่พบเห็นในโรงเรียน อย่างเช่นต้นชาฮกเกี้ยน เข็มแดง จั๋ง ปาล์มไผ่ บ่อน้ำ ที่เราถอดออกมาจากกระดานดำและหมึก ทางเดินถั่วเขียวและขี้เลื้อย ซึ่งเราถอดออกมาจากวิชาการงานที่เราต้องทำงานไม้ และคุณครูสั่งให้ปลูกถั่วเขียว กระจก ที่ถอดมาจากหนังสือที่สะท้อนว่า เราอ่านแล้วอยากโตไปอาชีพอะไร หรือไดอารีชีวิต และถ้าพูดถึงความทรงจำในวัยเรียน และชีวิตจริงที่เราเป็น บางเรื่องราวนั้นแฝงไปด้วยความเจ็บปวด เราเลยอยากจะใช้พรรณไม้เพื่อการ healing โดยเราดึงจะประสาทรับรู้ทั้ง 5 อย่างรูป รส กลิ่น เสียง -รูป ลักษณะของพรรณไม้ ใบใหญ่ให้ความรู้สึกโอบล้อม ปลอดภัย ,สีสันของแดงไม้ที่ช่วยเยียวยาความหมองหม่น , -รส รสชาติของเกสรดอกไม้ อย่างต้นเข็ม -กลิ่นหอมของต้นพุด และกลิ่นความสดชื่นที่ช่วยเยียวยา -เสียง เสียงของใบไม้ที่กระทบกับเสียงลม 

ศิลปิน : Weekend Garden

2. ห้องจัดแสดงที่ 2 นิทรรศการ “กลิ่น” 

นิทรรศการชวนย้อนวัยด้วย 1 ในประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างการได้กลิ่น “ขุมทรัพย์ล้ำค่า ที่ทุกคนใฝ่หา แท้จริงคือ “ปัญญา” นำเสนอผลงานผ่านกลิ่นของหนังสือ โดยย้อนวันวานและนำพาจินตนาการไปอยู่ในห้วงของความทรงจำในวัยเด็กที่เคยนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุดโรงเรียนเก่า ซึ่งเป็นวันวานแห่งการเรียนรู้เพื่อเติบโต ซึ่งกลิ่นจะนำพาจิตาวิญญาณของคุณไปสู่การรำลึกตามประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ประกอบกับหนังสือและอุปกรณ์ที่เคยใช้ในวัยเรียนสมัยยุคหนึ่งของอดีต ยังคงถูกสื่อสารถึงคุณค่าที่เป็นเครื่องมือของการสร้างบัณฑิตก่อนยุค AI ในปัจจุบันบัน อันเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างคุณค่าของคำว่า “บัณฑิต”ในนิยามแบบ manual ในห้องแห่งนี้ 

ศิลปิน : Ashram scent & AshramSup 

Glimpse of Nostalgia

3. ห้องจัดแสดงที่ 3 นิทรรศการ “รวมศิลปิน”

“เพราะศิลปะไม่ใช่สิ่งไกลตัว” มีความรู้สึก และความทรงจำมากมายที่ยังไม่ได้ถูกถ่ายทอด และสื่อสารกับผู้คน เราจึงใช้ห้องนี้เป็นนิทรรศการที่เชิญชวนศิลปินที่อยากแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับความทรงจำในวัยเรียน ซึ่งจะมีความหลากหลาย และแตกต่างกันออกไปตามเทคนิคที่แต่ละศิลปินเลือกใช้

ศิลปิน : Nichacs (Illustrator Artist), CHANA STUDIO (Conceptual Mixed Media) และ Morningglory.or

Glimpse of Nostalgia

ร่วมชมงานนิทรรศการ “Glimpse of Nostalgia” และกิจกรรม Workshop
ได้ตั้งแต่วันนี้ – 24 มีนาคม 2024 
เวลา 10.00 – 18.00 น.
ที่โรงเรียนบางอ้อศึกษา (Bang-Aw Suksa School)
https://www.facebook.com/weekendgardenbkk/

นิทรรศการเข้าชมฟรี !! โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหากอยากสนับสนุน ทีม Weekend Garden ให้มีแรงกาย แรงใจ แรงทุนไปทำโปรเจคดี ๆ แบบนี้ สามารถร่วมทำเวิร์คชอปจัดดอกไม้ และทำโปสการ์ดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ รวมถึงซื้อโปสการ์ด และหมวก Wg ได้นะคะ