สวนคนเมืองในวิถีสมัยใหม่(New Normal) ในงาน Bangkok Design Week 2022

ในงาน Bangkok Design Week 2022 ครั้งนี้ นอกจากกิจกรรมและนิทรรศการงานดีไซน์ดีๆ ที่ยกขบวนมาแบบจัดเต็ม ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักของผู้คนที่ออกมาชมงานกันอย่างคับคั่ง อีกหนึ่งไฮไลท์ที่เราอยากพาไปชมคือไอเดียสวนคนเมืองที่จัดแสดงภายในงาน โดยนำเอาวิถีชีวิตยุคใหม่มาเป็นแนวคิดหลัก ผ่านรูปแบบสวนที่ทันสมัยเหมาะกับชีวิตคนเมืองในยุคนิวนอร์มอลได้เป็นอย่างดี  

 

 

 

 

 

 

พื้นที่บริเวณบันไดลงมายังชั้นใต้ดินของอาคาร ดัดแปลงลานนี้ให้กลายเป็นสวนหลุมแบบ Sunken Garden ออกแบบให้มีมุมพักผ่อนแทรกไปกับต้นไม้สีเขียวแบบกลมกลืน
กระบะต้นไม้แบบฟรีฟอร์มวางไล่ระดับลงมาบนบันลื่นไหลต่อเนื่อง เลือกใช้พรรณไม้สีโทนเย็นทั้งฟ้า ขาว ม่วง รวมทั้งพรรณไม้กลิ่นหอมแบบอโรมาสร้างความรู้สึกผ่อนคลายรับกับสวนโซนนี้ที่ตั้งใจจำลองเป็นห้องนอน
หน้าอาคารไปรษณียกลางที่แปลงเป็น Pocket Garden ของคนเมืองให้เข้ามาใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น
กระจกก้อนเมฆเชื่อมโยงกับห้องนอน ใช้เป็นฉากกั้นดีไซน์เก๋
มุมพักผ่อนในสวนบริเวณลานด้านบน เป็นเหมือน Pocket Garden เล็กๆ จำลองเป็นห้องนั่งเล่นและห้องทำงานแบบเว้นระยะ พร้อมพรรณไม้หลากสีสันสร้างบรรยากาศสดใส
ที่นั่งพักผ่อนมีฉากอะคริลิคใสกั้นระหว่างกันพร้อมปลั๊กไฟให้ใช้งานได้ เหมาะสำหรับวิถีชีวิตคนเมืองยุคใหม่แบบสมาร์ทไลฟ์

เริ่มกันที่บริเวณหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง CEA (สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)) ร่วมกับ Kernel Design ครีเอทพื้นที่สีเขียว 800 ตารางเมตรด้านหน้าอาคารกับแนวคิด Co With Garden พื้นที่สันทนาการยุคนิวนอร์มอล ออกแบบพื้นที่สาธารณะสำหรับคนเมืองเชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติ โดยเว้นระยะห่างพื้นที่ใช้งานเพื่อความปลอดภัย จำลองไอเดียออกมาเป็นห้องในสวน 3 รูปแบบได้แก่ ห้องนั่งเล่นและทำงานแทรกตัวตามพุ่มไม้อย่างกลมกลืน มุมสวนครัวที่เลือกใช้ไม้กินได้จัดสวนสุดโมเดิร์น และห้องนอนในพื้นที่แบบ Sunken Garden พร้อมพรรรไม้กลิ่นหอมแบบอโรมา เล่นกับสเปซของอาคารไปรษณียกลางได้น่าสนใจ 

สวนที่น่าสนใจอีกโซนอยู่บริเวณศูนย์การค้า River City ออกแบบโดย กิ่งก้านใบ ในคอนเซ็ปต์ Bio Barrier พื้นที่ธรรมชาติอันปลอดภัย ดีไซน์เริ่มตั้งแต่ทุ่งหญ้าแห้งแล้งเปลี่ยนผ่านไปสู่สวนอันแสนรื่นรมย์เต็มไปด้วยพรรณไม้หลากสีสัน พร้อมเสียงน้ำที่เคลื่อนไหวสงบเย็นและหมอกจาง ๆ ชวนให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมือนภัยพิบัติที่ผ่านพ้นไปและพบกับธรรมชาติที่เข้ามาฟื้นฟูเยียวยาอีกครั้ง 

ทั้งหมดนี้คือบางส่วนของงาน Bangkok Design Week แม้จะเป็นการจัดงานระยะเวลาสั้น ๆ แต่มากไปด้วยไอเดียและแนวคิดการสร้างสรรค์พับบลิกสเปซใหม่ ๆ ให้ผู้เข้าชมงานสามารถเข้ามานั่งพักผ่อนในพื้นที่สีเขียวแบบนิวนอร์มอล  พร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัยและเว้นระยะอย่างเข้มงวด งานนี้จัดแสดง วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2565 งานนี้ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจอีกทั่วกรุงเทพมหานครให้ตามไปชมกันตลอดสัปดาห์ 

สวน Bio Barrier ออกแบบโดยกิ่งก้านใบ บริเวณหน้าศูนย์การค้า River City ดีไซน์เป็นสวนสมัยใหม่ เล่าเรื่องราวของสวนที่ผ่านภัยพิบัติเปลี่ยนผ่านสู่พื้นที่ธรรมชาติอันปลอดภัย ดีไซน์เริ่มตั้งแต่ทุ่งหญ้าแห้งแล้งเปลี่ยนผ่านไปสู่สวนอันแสนรื่นรมย์ด้านในที่เปลี่ยนความรู้สึกของผู้ใช้งานทุกย่างก้าว
ภายในสวนแบ่งเป็น 3 โซนย่อยๆ ค่อย ๆเปลี่ยนผ่านจากพื้นที่แห้งแล้งไปสู่สวนอันเขียวชอุ่ม สวนด้านในสุดเล่นกับลานกว้างพร้อมบ่อน้ำตรงกลางสร้างเสียงเคลื่อนไหวและบรรยากาศผ่อนคลาย
จากทางเข้าที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าสีน้ำตาลชวนให้เดินเข้าไปค้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ด้านใน
ลานสีขาวตัดกับพรรณไม้สีเขียว แซมไม้ดอกผิวสัมผัสละเอียด บริเวณเนินหญ้าจงใจทำเป็นที่นั่งท่ามกลางธรรมชาติ ตกแต่งไลท์ติ้ง พร้อมหมอกบางเบาสร้างบรรยากาศชวนฝัน
ไม้พุ่มและไม้ดอกที่สร้างชีวิตชีวาตัดกับลานสีขาว เปลี่ยนความรู้สึกระหว่างภายนอกเข้ามาสู่ด้านในอย่างสิ้นเชิง
แสงสียามค่ำคืนจงใจเล่นกับไลท์ติ้งเปลี่ยนสีสัน 5 เฉด ย้อมสีในสวนให้ดูน่าสนใจมากกว่าเดิม
โต๊ะทำงานในสวนพร้อมฉากอะคริลิกกั้น อีกไอเดียที่เหมาะกับยุคสมัยสำหรับคนทำงานให้สามารถทำงานได้ทุกที่แบบ Work From Everywhere
มุมพักผ่อนในสวนใช้เป็นทั้งที่นั่งหรือเอนหลังแบบเพลิน ๆ
ไอเดียสวนกินได้หลังบ้านเลือกใช้พืชผักสวนครัวปลูกผสมผสานกับไม้ดอกปลูกลงในกระบะต้นไม้ทรงสี่เหลี่ยมวางต่อกันเล่นระดับสูงต่ำในสไตล์โมเดิร์น


เรื่อง วรัปศร

ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ