สวนป่าแนวทรอปิคัล ที่เพิ่มความหลากหลายด้วยสีสันของดอกไม้

สวนป่าแนวทรอปิคัล เป็นสไตล์สวนที่ได้รับความนิยมในบ้านเรามาตลอด แต่สวนป่าแห่งนี้มีความแตกต่างออกไป เพราะมีการเพิ่มความหลากหลายของสีสันดอกไม้เข้ามาด้วย

Design Directory : บริษัทบ้านธรรมสวน จำกัด

สวนป่าแนวทรอปิคัล

สวนป่าแนวทรอปิคัล เป็นสไตล์สวนที่ได้รับความนิยมในบ้านเรามาตลอด เป็นสวนที่มีองค์ประกอบอย่างน้ำตก ลำธาร ได้ยินเสียงน้ำไหล ทำให้รู้สึกสดชื่น บรรยากาศดูร่มครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่และสีเขียวของไม้ใบในร่มนานาชนิดก็ดูสบายตา แต่สวนป่าแห่งนี้มีความแตกต่างออกไป เพราะมีการเพิ่มความหลากหลายของสีสันดอกไม้เข้ามาด้วย

ส่วนตัวชอบต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้หายากที่มีความหมายดี ๆ มีคูนสายรุ้ง คูนสีชมพู บุนนาค ลำดวน แล้วก็ชอบดอกไม้มากค่ะ ปลูกดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอีกหลายอย่างเลย ทั้งบุหงาส่าหรี ชมนาด จำปา และสวนหน้าบ้านก็มีซุ้มกุหลาบ มีศาลาไว้นั่งชมสวนชมดอกไม้ เรามีไอเดียและช่วยกันทำกับร้านที่เราซื้อต้นไม้เป็นประจำค่ะ คุณวิ-วิลาวัณย์ แก้วกนกวิจิตร พูดถึงที่มาของมุมสวนหน้าบ้านที่ซุ้มกุหลาบกำลังออกดอกสะพรั่งส่งกลิ่นหอมฟุ้ง และยังมีต้นไม้ดอกไม้อีกหลายชนิดอยู่รอบบ้าน

สวนป่าแนวทรอปิคัล
น้ำตกและบ่อปลาตกแต่งด้วยหินฟองน้ำและหินภูเขาโทนสีขาวออกชมพูผสมกันตามที่เจ้าของต้องการ หินฟองน้ำที่ใช้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 80-150 เซนติเมตร น้ำหนักต่อก้อนไม่ต่ำกว่า 1 ตัน หินภูเขาบางจุดเลือกใช้แผ่นขนาดใหญ่หน้าตัดเรียบเพื่อใช้เป็นทางเดิน หรือเป็นที่นั่งห้อยขาจุ่มน้ำได้
สวนป่าแนวทรอปิคัล
เสม็ดแดงฟอร์มสวยที่มีเปลือกต้นสีน้ำตาลแดงตัดกับสีเขียวของไม้ใบด้านล่าง เลือกใช้ไม้พุ่มที่มีฟอร์มต้น รูปทรงและสีสันของใบที่หลากหลายแตกต่างกัน คุมให้อยู่ในโทนสีเขียวแดงที่ตัดกันสร้างจุดเด่นให้น่าสนใจ

“พื้นที่ระหว่างบ้านสองหลังเดิมเป็นสนามหญ้า ก็คิดหาวิธีว่าทำอย่างไรให้เดินเชื่อมต่อกันแล้วไม่ร้อน ลูกสาวอยากได้น้ำตก และโดยส่วนตัวก็ชอบสวนป่าแนวทรอปิคัลเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้วด้วยค่ะ เห็น คุณเปิ้ล-คเชนทร์  ศรีมาก จากรายการบ้านและสวนทีวี ปิ๊งไอเดียที่เขาทำให้บ้านเย็นขึ้นด้วยน้ำตกและบ่อปลา ชอบการค้ำยันต้นไม้ที่ไม่ใช้เหล็ก”

สวนป่าแนวทรอปิคัล
สวนป่าทรอปิคัลที่มีลักษณะเป็นเนินคล้ายเกาะ เนื่องจากงานโครงสร้างด้านล่างของน้ำตกและบ่อใช้เสาเข็มยาวแค่ 6 เมตร แต่ด้านล่างถมด้วยหินก่อสร้าง ทำให้กดเสาเข็มลงไปได้เพียง 4 เมตร จึงต้องถมดินและทำขอบบ่อให้สูงขึ้นมาจากระดับพื้นดิน เพื่อเผื่อเรื่องการทรุดตัวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

คุณเปิ้ล นักจัดสวนจากบริษัทบ้านธรรมสวน จำกัด เล่าถึงการจัดสวนแห่งนี้ให้ฟังว่า “คุณวิอยากได้สวนที่มีน้ำตก ลำธาร บ่อปลา ที่สำคัญคืออยากให้มีไม้ดอกเข้ามาผสมผสานในสวนป่าด้วย เนื่องจากเป็นคนรักดอกไม้และต้นไม้มาก ขอว่าอย่าเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่อยู่ในสวนทั้งหมดครับ การทำงานเลยค่อนข้างยาก เราต้องใช้รถเครนขนาด 35 ตันยกรถแม็กโครเล็กข้ามไม้ใหญ่เข้ามาทำงานในพื้นที่อีกทีครับ”

มุมนั่งเล่นตอนบ่ายอีกมุมที่จัดเพิ่มขึ้นมาใหม่ มีเสม็ดแดงให้ร่มเงา หินภูเขาแผ่นใหญ่หน้าเรียบที่นอกจากจะใช้ปิดขอบบ่อให้ดูสวยงามเป็นธรรมชาติแล้ว ยังใช้เป็นที่นั่งจุ่มขาในน้ำได้เป็นอย่างดี

ที่ผ่านมาแฟนบ้านและสวนอาจคุ้นเคยกับผลงานของบ้านธรรมสวนที่ออกแบบสวนทรอปิคัลขนาดเล็ก แต่กับพื้นที่เปิดโล่งขนาด 250 ตารางเมตรของสวนแห่งนี้ คุณเปิ้ลมีแนวคิดในการออกแบบต่างออกไปบ้าง “สวนนี้เป็นพื้นที่เปิดกว้าง มองไปรอบ ๆ เห็นต้นไม้ เห็นทะเลสาบ เราปล่อยสเปชได้เลย ตรงไหนอยากบังก็บัง ตรงไหนอยากเปิดก็ปล่อย ไม่มีเรื่องกระจุกกระจิกที่ต้องออกแบบเก็บดีเทลบังนั่นปิดนี่ พรางสิ่งที่ไม่น่ามอง เช่น มุมมองจากเพื่อนบ้าน รั้วหรือผนังบ้านเหมือนสวนที่มีพื้นที่ขนาดเล็กครับ

สวนป่าแนวทรอปิคัล
ติดตั้งระบบพ่นหมอกแบบอัลตร้าโซนิกไว้บริเวณน้ำตก สร้างไอหมอกเติมเต็มบรรยากาศของสวนป่าให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ช่วงบ่ายแสงอาทิตย์ส่องผ่านจากด้านหลังของน้ำตก เกิดภาพสวนที่สวยงามเหมือนภาพวาด

“คุณวิยอมเสียสละให้ทางฝั่งบ้านลูกสาวเห็นวิวน้ำตกมากกว่า ผมเลือกให้น้ำตกอยู่ฝั่งบ้านคุณวิซึ่งเป็นด้านทิศตะวันตกที่ช่วงบ่ายแดดจะแรงมาก มุมมองสวนจะมาจากชั้น 2 ของบ้าน ผมจึงออกแบบให้น้ำตกมีขนาดใหญ่หน่อย หน้าน้ำตกกว้าง 4.50 เมตร เพื่อให้เห็นได้ในระยะไกล น้ำตกสูงไม่เกิน 2 เมตร เพื่อไม่ให้บังวิวสวนที่อยู่รอบ ๆ

“อีกจุดเด่นของสวนนี้คือบ่อที่ลึก 1.80 เมตร เป็นบ่อธรรมชาติกึ่งสระว่ายน้ำที่สามารถลงไปเล่นน้ำกับปลาพลวงน้ำเงินได้ตามที่เจ้าของต้องการครับ ขอบบ่อจะวางหินเป็นสเต็ปลงไปถึงก้นบ่อเพื่อให้เดินลงไปได้สะดวก ความยากคือบ่อที่ขุดมีความลึกกว่าระดับน้ำของทะเลสาบขนาดใหญ่ด้านนอก น้ำจากทะเลสาบจะซึมและดันขึ้นมาในบ่อที่เราขุด เราต้องทำงานเร็วกว่าปกติ ใช้ปูนเค็มที่แห้งเร็วเทลีน หนา 20 เซนติเมตร ขอบบ่อตกแต่งด้วยหินฟองน้ำและหินภูเขาแบบเดียวกับน้ำตก ถ้าสังเกตจะเห็นว่าหินภูเขาที่ใช้จะมีสีขาวอมชมพู ซึ่งไม่ค่อยเห็นนำมาใช้จัดสวนมากนัก มีขนาดใหญ่และหน้าตัดเรียบ เพื่อใช้นั่งเล่นห้อยขาแช่น้ำได้ครับ

บ่อน้ำขนาด 5×8 เมตร ลึก 1.80 เมตร ออกแบบเป็นบ่อธรรมชาติกึ่งสระว่ายน้ำที่สามารถลงไปว่ายน้ำเล่นกับปลาได้ ขอบบ่อวางหินภูเขาซ้อนเป็นสเต็ปลงไปถึงก้นบ่อเพื่อให้เดินลงได้สะดวก

“สวนนี้ปลูกไม้ดอกค่อนข้างมากตามที่คุณวิอยากได้ และเพื่อให้ดูเชื่อมโยงกับสวนรอบ ๆ บ้านที่ปลูกไม้ดอกหลากหลายชนิด บริเวณสวนได้รับแสงแดดทั้งวันเลยครับ เราเล่นต้นไม้ได้หลากหลายทั้งไม้แดดและไม้ร่ม การจัดวางต้นไม้ใช้หลักของการจัดสวนทั่วไป คือมีไม้ประธาน ไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน หลังปลูกไม้ใหญ่เราวางไม้พุ่มกลุ่มใหญ่ ๆ ก่อน เช่น ชาปัตตาเวีย แก้วแคระ บีโกเนีย หน้าวัว คล้า โรสแมรี่ แล้วค่อยแซมด้วยไม้ระดับล่างอย่างกนกนารี หนวดปลาดุกแคระ เติมไม้ดอก เช่น ม่วงเจริญ กุหลาบยี่สุ่น เอื้องไผ่ เดซี่ แมคคาโดเนีย

ไม้พุ่มระดับล่างเลือกชนิดที่มีใบและดอกขนาดเล็ก ผิวสัมผัสละเอียด ทำให้สวนดูน่ารัก บีโกเนียใบสีแดงเพิ่มจุดเด่น เสริมด้วยกุหลาบยี่สุ่นดอกสีชมพูที่ออกดอกตลอดปี เลี้ยงง่าย และชอบแดด

“เนื่องจากพื้นที่สวนมีขนาดใหญ่และมองได้จากหลายมุม ไม้พุ่มส่วนใหญ่ที่เลือกใช้จะมีฟอร์มต้นที่เด่นเห็นชัด ไม่ต้องตัดแต่งแต่ก็ดูเหมือนไม้ตัดแต่ง ทำให้สวนสวยคงที่และดูเรียบร้อย ไม่รก เราใช้ต้นไม้ไม่หลากหลายมากครับ แต่ปลูกรวมกันเป็นกลุ่มค่อนข้างใหญ่ เล่นในเรื่องของทรงต้นและสีใบ โทนสีหลักของต้นไม้ในสวนจะเป็นสีเขียวแดงที่ตัดกัน แซมด้วยไม้ดอกสีขาว เหลือง ชมพู ม่วง เลือกชนิดที่มีใบและดอกไม่ใหญ่มากนัก ทำให้สวนดูน่ารัก” นอกจากจะเป็นสวนป่าที่เต็มไปด้วยสีสันของไม้ดอกที่ดูแตกต่างไปจากงานของคุณเปิ้ลที่เคยเห็นแล้ว ยังสังเกตว่ามีหินภูเขาแผ่นใหญ่หน้าตัดเรียบวางอยู่ตามมุมต่าง ๆ ในสวน ไม่ว่าจะเป็นที่น้ำตก ขอบบ่อ รวมไปถึงใช้เป็นทางเดินและที่นั่งในสวน ซึ่งเป็นที่แรกที่คุณเปิ้ลเลือกนำมาใช้ นอกจากจะมีประโยชน์แล้วยังเป็นเหมือนงานประติมากรรมแต่งสวนอีกด้วย สมแล้วกับที่คุณเปิ้ลจบมาทางด้านประติมากรรมและผันตัวมาเป็นนักจัดสวนที่มองงานจัดสวนเป็นงานศิลปะ ใส่ใจในทุกรายละเอียด เลือกและลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเองเพื่อรังสรรค์สวนที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมีนาคม 2567
เจ้าของ : คุณวิลาวัณย์ แก้วกนกวิจิตร 
ออกแบบ : บริษัทบ้านธรรมสวน จำกัด โดยคุณคเชนทร์  ศรีมาก โทรศัพท์ 08-9925-8897
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์  จันทองสุข
ผู้ช่วยช่างภาพ : ภูเบศ บุญเขียว