สุนัขกินไข่ต้ม, สุนัขกินไข่ไก่

สุนัขกินไข่ต้ม ได้ไหม และวิธีปรุงให้น้องกินอย่างปลอดภัย

สุนัขกินไข่ต้ม, สุนัขกินไข่ไก่
สุนัขกินไข่ต้ม, สุนัขกินไข่ไก่

สุนัขกินไข่ต้ม ได้ไหม เป็นหนึ่งในคำถามในหมวดโภชนาการ ที่ทางลูกเพจส่งเข้ามาสอบถามกับกองบรรณาธิการบ้านและสวน Pets เป็นอันดับต้น ๆ เราจึงได้ปรึกษาคุณหมอ เพื่อหาคำตอบนี้ให้กับทุกคนค่ะ

สุนัขกินไข่ต้ม ได้ไหม และกินอย่างไรถึงปลอดภัย

ไข่ไก่ต้มสุกเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อทั้งคนและสุนัข ดังนั้น สุนัขจึงสามารถกินไข่ต้มได้ นอกจากนี้ การปรุงสุกด้วยวิธีอื่น เช่น ไข่ดาวน้ำ และไข่กวน ก็ยังเป็นประโยชน์กับสุนัขด้วยเช่นกัน ตราบที่เราปรุงให้สุกทั้งไข่แดง และไข่ขาว

อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์แนะนำว่า ไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม หรือไข่ที่ปรุงสุกด้วยวิธีอื่น ๆ ไม่ควรเติมเครื่องปรุงรส เช่น เกลือ น้ำตาล น้ำมันและเนย เนื่องจากเครื่องปรุงเหล่านี้ สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของสุนัขได้ และสุนัขต้องไม่มีปัญหาด้านสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคความดัน

ลูกสุนัขกินไข่ต้ม ได้ไหม

สุนัขทุกช่วงวัยสามารถกินไข่ต้มสุก ได้ค่ะ

สุนัขไม่ควรกินไข่ดิบ

เนื่องจาก ไข่ดิบไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการแก่สุนัข แต่ให้ผลลัพธ์ในทางตรงกันข้าม คือเพิ่มความเสี่ยงที่สุนัขอาจเกิดความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เพราะเชื้อก่อโรคที่อยู่ในไข่ดิบ โดยอาจทำให้สุนัขอาเจียน ท้องเสีย และติดเชื้อในทางเดินอาหาร

ถ้าสุนัขกินไข่ดิบเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ ให้สังเกตอาการอย่างใกล้ชิดว่า มีอาการความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นกับสุนัขบ้าง เช่น อาเจียน เซื่องซึม ท้องเสีย และไม่กินอาหารตามปกติ ถ้าพบลักษณะอาการดังกล่าว ให้นำสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันที

สุนัขบางตัวอาจแพ้ไข่ไก่ ได้หรือไม่

สุนัขมีแนวโน้มที่จะแพ้โปรตีนในอาหารได้ และในไข่ไก่ก็มีโปรตีน อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขกำลังแพ้โปรตีนคือ อาเจียน ท้องเสีย และมีอาการคันตามผิวหนังบริเวณรอบใบหู อุ้งเท้า และตามส่วนต่าง ๆ ของลำตัว

ถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตพบว่า สุนัขมีอาการที่บ่งชี้ถึงอาการแพ้ ให้พาน้องไปพบสัตวแพทย์ และทำการทดสอบเกี่ยวกับการแพ้อาหารในสุนัข เพื่อให้แน่ใจว่า สาเหตุของการแพ้มาจากสาเหตุใดเป็นหลัก

สุนัขกินไข่ต้ม, สุนัขกินไข่ไก่

ประโยชน์ที่สุนัขจะได้รับจากการกินไข่สุก

สุนัขจำเป็นต้องได้รับวิตามิน และกรดไขมัน ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และส่งเสริมให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างปกติ และในไข่ต้มสุก ก็อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ประกอบด้วย

กรดไขมัน
ในไข่แดงมีกรดไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อสุนัข ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยให้ผิวหนังมีสุขภาพดี บำรุงหัวใจ และไต และยังอาจจะช่วยลดอาการอักเสบจากภาวะข้อเสื่อมได้ด้วย

วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ

  • วิตามินเอ ช่วยส่งเสริมการทำงานของทั้งระบบภูมิคุ้มกัน ระบบกระดูก ระบบการมองเห็น และระบบสืบพันธุ์
  • วิตามินบี 1 มีบทบาทในระบบการเผาผลาญพลังงาน และสนับสนุนการทำงานของระบบประสาท
  • วิตามินบี 2 และ 12 ช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ชนิดต่าง ๆ
  • โฟเลต มีบทบาทต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง และการทำงานของระบบประสาท
  • ซีลีเนียม สนับสนุนการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม และต่อมไทรอยด์

สุนัขกินไข่ไก่ได้มากน้อยแค่ไหนในหนึ่งวัน

สัตวแพทย์ และนักโภชนาการอาหารสัตว์เลี้ยงแนะนำว่า ไข่ไก่สุกหนึ่งฟองต่อหนึ่งวัน เป็นปริมาณที่เหมาะสมสำหรับสุนัขโตเต็มวัย ถ้าเจ้าของยังไม่เคยให้สุนัขกินไข่ไก่มาก่อน แนะนำให้เริ่มต้นด้วยการโรยไข่ต้มบดละเอียด ปริมาณน้อย ๆ บนอาหารเม็ด และสังเกตดูว่า สุนัขมีอาการผิดปกติหลังจากกินไข่ไก่ หรือไม่ ถ้าไม่มีอาการผิดปกติจึงเพิ่มปริมาณขึ้น

อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์กล่าวว่า ไข่ไก่ไม่ควรเป็นแหล่งโปรตีนหลักของสุนัข หมายความว่า ไม่จำเป็นที่ต้องให้สุนัขกินไข่ไก่ทุกวัน แม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายก็ตาม แต่เพื่อให้เกิดความหลากหลายของสารอาหาร และการได้รับพลังงานอย่างสมดุล เจ้าของควรให้อาหารแก่สุนัขด้วยอาหารเม็ดเป็นหลัก และเสริมด้วยอาหารชนิดอื่น ๆ ที่ปลอดภัยต่อสุนัข โดยการสับเปลี่ยนหมุนเวียนอาหารเสริมตามโอกาส

นอกจากนี้ ก่อนให้สุนัขรับประทานไข่ไก่ เจ้าของควรพูดคุยกับสัตวแพทย์เกี่ยวกับปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากสุนัขแต่ละตัวมีความต้องการพลังงานที่แตกต่างกัน โดยปัจจัยที่เกี่ยวกับการใช้พลังงานในแต่ละวันของสุนัข ประกอบด้วย ขนาด อายุ กิจกรรมระหว่างวัน และโรคประจำตัว

ไอเดียการปรุงเมนูไข่ไก่ให้สุนัข

การปรุงไข่ไก่ให้สุนัขสามารถปรุงได้หลากหลายเมนู เช่น ไข่ต้ม ไข่กวน และไข่ดาวน้ำ โดยต้องปรุงให้สุกทั้งไข่แดงและไข่ขาว และไม่จำเป็นต้องเติมเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ซึ่งอาจจะรู้สึกขัดกับความรู้สึกของมนุษย์ ที่มักจะเติมเกลือ หรือเครื่องปรุงต่าง ๆ ในอาหาร แต่ในความเป็นจริงแล้ว สุนัขไม่ได้รับรสชาติอาหารเหมือนมนุษย์ ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องเติมเครื่องปรุงในอาหารที่ปรุงเพื่อสุนัข

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากเติมวัตถุดิบอื่น ๆ ในระหว่างการปรุงไข่ไก่ให้สุนัข ลองไปเลือกใช้วัตถุดิบจำพวกผักที่ปลอดภัยต่อสุนัข เพื่อเป็นการเพิ่มกากใยอาหาร และเป็นประโยชน์ต่อระบบทางเดินของสุนัขด้วย

ข้อมูลอ้างอิง

WebMD – Can Dog Eat Eggs?

petMD – Can Dog Eat Eggs?


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ แมวกินข้าวโพด ได้หรือไม่