บ้านโมเดิร์นรีโนเวต ในสเปซแห่งความทรงจำ

บ้านโมเดิร์นรีโนเวต เพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุ และครอบครัวที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป พร้อมระบบสมาร์ทโฮมที่ช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายและปลอดภัยขึ้น

Design Directory : Day Develop Co.,Ltd.

บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
บ้านล้อมคอร์ตรูปตัวยู (U) ที่ออกแบบภายนอกบ้านให้เรียบเท่แบบมินิมัลโมเดิร์นโชว์เนื้อแท้วัสดุเหล็ก ปูน และไม้ หน้าบ้านทำโรงจอดรถหลังคาคอนกรีตที่ใช้เป็นระเบียงพักผ่อนชั้นบน
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต

ความห่วงใยคุณแม่ คือจุดเริ่มต้นของ บ้านโมเดิร์นรีโนเวต หลังนี้ คุณจั๊ก – กรกนก เชาว์ปรีชา และ คุณโอ๊ต-วุฒิชัย นันทิวาวัฒน์ ต้องการทำสระว่ายน้ำให้คุณแม่ออกกำลังกายเพื่อกายภาพตามที่คุณหมอแนะนำ และนำมาสู่การรีโนเวตบ้านทั้งหลังที่แทบทำใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ตอบโจทย์วิถีชีวิตของสมาชิกทั้ง 6 คนในครอบครัว โดยเฉพาะลูกชาย 2 คน คุณตฤณ – คุณกฤษฏิ์ นันทิวาวัฒน์ ที่เติบโตสู่วัยรุ่น และ คุณพ่อสุวัฒน์ – คุณแม่รัตนา เชาว์ปรีชา ที่เข้าสู่วัยเกษียณ จึงมีความต้องการใช้พื้นที่เปลี่ยนไป

บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
โถงทางเข้าเปิดโล่งถึงชั้นบนซึ่งเป็นรูปแบบโครงสร้างเดิม ออกแบบผนังไม้ผืนใหญ่ให้มีแพตเทิร์นกราฟิกที่ซ่อนตู้เก็บรองเท้า ตู้เก็บของ และประตูห้องนอนแขก
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
โครงสร้างบ้านเดิมเป็นพื้นเล่นระดับ จึงใช้แบ่งสัดส่วนพื้นที่รับประทานอาหารที่ปูพื้นไม้ และส่วนครัวให้อยู่ระดับต่ำกว่า ปูพื้นกระเบื้องที่ดูแลง่าย โดยทำช่องส่งอาหารและแพนทรี่ไว้เสริฟไปยังโต๊ะรับประทานอาหาร
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
วางโต๊ะรับประทานอาหารท็อปหินฟรีฟอร์มดีไซน์สวยให้เป็นเหมือนประติมากรรมกลางห้อง ต่อเนื่องกับบาร์ด้านหลัง และเปิดให้เห็นวิวสระว่ายน้ำ

เรือนหอเก่าที่ปรับเป็นบ้านเพื่อคนทุกวัย

บ้านเดิมเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น อายุประมาณ 17 ปี เป็นเรือนหอและมีบ้านคุณพ่อคุณแม่ของคุณจั๊กอยู่ในพื้นที่เดียวกัน แปลนบ้านแรกเริ่มเป็นตัวแอล (L) แล้วมีการซื้อที่ดินด้านข้างเพิ่มจึงสร้างบ้านรูปตัวไอ (I) ต่อขยายออกไป ทำให้แปลนบ้านรวมกลายเป็นรูปตัวยู (U) อีกทั้งมีโรงจอดรถปิดด้านหน้า แปลนบ้านจึงกลายเป็นรูปตัวโอ (O) ทำให้ปิดกั้นแสงและลมเข้าบ้าน จากโจทย์แรกที่อยากทำสระว่ายน้ำในบริเวณคอร์ต กลางบ้านเท่านั้น เมื่อสำรวจบ้านเดิมและคุยความต้องการในหลายมิติ จึงเห็นพ้องกันว่าวิถีชีวิตของทุกคนเปลี่ยนไปตามช่วงวัย จึงตกลงรีโนเวตบ้านใหม่ทั้งหมดให้เหมาะสำหรับคนทุกวัย ซึ่งออกแบบโดย คุณกศิสิณต์ สุวัฒนพิมพ์ คุณรัฐวุฒิ ยอดแก้ว และ คุณปาณัทภ์ เกษมพิศ แห่ง Day Develop Co.,Ltd.

บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
พื้นที่สังสรรค์ของเหล่าหนุ่มๆในบ้านที่พ่อและลูกชายทั้งสองชอบใช้เวลาร่วมกัน และเป็นมุมปาร์ตี้กับเพื่อนๆ
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
บ้านอีกฝั่งของคอร์ตเป็นห้องนั่งเล่นและคาราโอเกะ และเชื่อมต่อไปยังห้องออกกำลังกาย ทำประตูทางเข้าเป็นบานเปิดคู่ให้รถเข็นและเปลรถพยาบาลเข้าได้สะดวก

ปรับฟังก์ชันแบบ Up to Jug & Family

เจ้าของบ้านเน้นเรื่องการออกแบบฟังก์ชันภายในบ้านให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ปัจจุบันและอนาคต ซึ่งไม่สอดคล้องกับฟังก์ชันบ้านเดิมแล้ว ผู้ออกแบบจึงเปลี่ยนฟังก์ชันในบ้านทั้งหมด โดยให้อยู่ในตำแหน่งคล้ายๆเดิม จึงทำให้ทุกคนยังมีความคุ้นเคยในการใช้งาน มีฟังก์ชันที่เพิ่มขึ้นมาคือทำห้องของลูกแยกออกมาเป็นห้องส่วนตัว จึงมีการออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อให้ทุกคนมาใช้เวลาร่วมกันได้ ทั้งห้องคาราโอเกะ ห้องออกกำลังกาย มีแฟมิรี่รูมชั้นบน เป็นสเปซที่เชื่อมครอบครัวเข้าหากัน “แม้แต่ละคนจะมีพื้นที่ส่วนตัวกัน แต่พอมีพื้นที่ส่วนกลางทำให้ไม่ต่างคนต่างอยู่ ก็จะทำให้บ้านยังมีความเป็น “บ้าน” ที่อบอุ่น” 

บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
ผนังโถงบันไดชั้นบนติดตั้งกระจกบานใหญ่เปิดให้มองเห็นมุมมองภายนอกได้เต็มตา ใช้ราวกันตกกระจกเปลือยให้สเปซดูเชื่อมต่อกัน
ห้องทำงานคุณจั๊กอยู่ในมุมที่มองเห็นได้ทั่วบ้าน และเปิดออกไปยังระเบียงของหลังคาโรงจอดรถได้ โครงสร้างชั้นสองทั้งหมดทำโครงสร้างใหม่ เพื่อทำฝ้าเพดานให้สูงโปร่ง
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
แฟมิรี่รูมชั้นบนตกแต่งโทนสีสบายตา เป็นพื้นที่ให้สมาชิกครอบครัวได้ออกจากห้องส่วนตัวมาพบและพูดคุยกัน
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
ห้องนอนหลักมีขนาดพอดีที่ใช้สำหรับพักผ่อนเท่านั้น แต่ทำฝ้าเพดานสูงเอียงและซ่อนไฟให้แสงอินไดเร็กไลต์สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
ทำหลังคาสกายไลต์ในห้องน้ำของห้องนอนหลัก นำแสงธรรมชาติเข้ามาและช่วยลดความชื้น
ลูกชายคนเล็กเป็นเกมเมอร์จึงทำผนังปลายเตียงให้มีพื้นที่ติดตั้งจอได้หลายจอ ออกแบบช่องหน้าต่างยื่นออกไปเป็นที่นั่งแบบเบย์วินโดว์ไว้นั่งนอนเอกเขนก
บ้านโมเดิร์นรีโนเวต
ลูกชายคนโตชอบดนตรี ทำเพลงและเป็นแรปเปอร์ จึงออกแบบห้องโทนสีดำและซ่อนไฟแอลอีดีให้เปลี่ยนสีได้

อีกฟังก์ชันที่คุณจั๊ก เจ้าของบ้านซึ่งเป็นเชฟเจ้าของร้าน Up to Jug Kitchen ให้ความสำคัญ คือ ห้องครัว ส่วนรับประทานอาหาร และมุมสังสรรค์ที่มีบาร์และโต๊ะพูลเพราะมีปาร์ตี้บ่อย “ครัวเป็นพื้นที่เติมเต็มความสุข เพราะใช้ชีวิตในห้องครัวเยอะมาก จึงใส่ใจกับรายละเอียดครัวที่ไม่ต่างจากครัวร้านอาหารหรือครัวโรงแรม โดยเลือกใช้ครัวสเตนเลสที่ดูแลรักษาง่ายและทนทาน แต่ก็ไม่อยากให้ดูเป็นร้านอาหารเกินไป จึงเพิ่ม ท็อปหินสังเคราะห์สีขาวให้ดูสวยขึ้น และในอนาคตอาจจะเปิดเป็นเชฟเทเบิลสำหรับกรุ๊ปพิเศษด้วย”

ใช้ชุดครัวสเตนเลสที่ทนทานและดูแลรักษาง่าย โดยปูท็อปหินสังเคราะห์สีขาวให้ดูสวยงามน่าใช้มากขึ้น มีอุปกรณ์ครัวครบครันไม่แพ้ครัวร้าน Up to Jug Kitchen
ตอนแรกพื้นที่นี้เป็นส่วนกึ่งกลางแจ้ง แต่ปรับเป็นห้องอเนกประสงค์ให้คุณแม่ใช้ทำกิจกรรมส่วนตัวและกับลูกหลาน เช่น อ่านหนังสือ และจัดดอกไม้ ซึ่งการจัดดอกไม้เป็นหนึ่งในความฝันวัยเด็กของคุณจั๊ก จนมาเปิดร้านดอกไม้ Flora Story
ห้องนอนคุณแม่แต่งด้วยโทนสีชมพูกลีบบัว ออกแบบให้อยู่ติดระเบียงขนาดใหญ่ที่ออกไปนั่งเล่น เดินออกกำลังกายได้ง่าย โดยทำแนวรั้วต้นไม้แทนราวกันตก สร้างความสดชื่น และบังสายตาไปในตัว

ออกแบบสเปซให้ผู้สูงอายุแอคทีฟ

“สมัยก่อนคุณแม่ชอบบ้านเล่นระดับ เห็นได้จากระดับพื้นของห้องรับประทานอาหารปัจจุบัน และก่อนหน้านี้มีช่วงหนึ่งที่คุณแม่ใช้วีลแชร์ การออกแบบบ้านจึงคำนึงถึงการใช้งานอย่างปลอดภัย และช่วยให้คุณแม่แข็งแรงขึ้น อย่างการทำสระว่ายน้ำที่ตั้งใจให้คุณแม่ได้ใช้งาน จึงทำเป็นสระระบบเกลือที่ลึกไม่เกิน 1.20 เมตร เพื่อให้เดินออกกำลังกายได้ และมีมุมนั่งระบบน้ำพ่นช่วยนวดตัว โดยวางตำแหน่งให้อยู่ฝั่งที่ใกล้ห้องรับประทานอาหารเพื่อให้ใกล้สายตาเรา โดยมีระยะเดินและพื้นผิวที่ใช้งานได้ปลอดภัย” โดยผู้ออกแบบได้วางแปลนให้พื้นที่สำหรับคุณพ่อคุณแม่อยู่ฝั่งเดียวกัน และมีพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละคนครบแบบเพ้นต์เฮ้าส์ มีโซนสำหรับรับแขกส่วนตัว ห้องทำงาน ห้องนอน ห้องแต่งตัว ห้องพระ และพื้นที่พักผ่อนภายนอกเพื่อให้ท่านอยากออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน และเป็นโซนที่วีลแชร์และรถพยาบาลเข้าถึงได้ง่าย จึงมีทางลาด ประตูเปิดได้กว้าง ลิฟต์ขนาดใหญ่ ห้องน้ำมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย และระบบสมาร์ทโฮมที่ช่วยให้การใช้ชีวิตสะดวกปลอดภัยมากขึ้น

รีโนเวตบ้านใหม่ แต่ความทรงจำเดิม

ผู้ออกแบบนำเสนอการรีโนเวตให้เน้นความเรียบเท่แบบนินิมัลโมเดิร์น ใช้วัสดุที่แสดงเนื้อแท้ของเหล็ก ปูน และไม้ โดยใช้ฐานราก เสา และคานพื้นเดิม มีการเติมโครงสร้างชั้นบน และทำหลังคาใหม่เพื่อให้มีสเปซสูงกว่าเดิม แม้การรีโนเวตจะมีข้อจำกัดหรืออาจพบเรื่องที่ต้องแก้ปัญหา แต่ทำให้ยังเก็บความทรงจำของบ้านเก่าและครอบครัวได้ ซึ่งบ้านนี้เมื่อรีโนเวตแล้วยังคงแปลนตัวยูเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนฟังก์ชัน วัสดุ และหน้าตาใหม่แบบพลิกโฉม สร้างชีวิตชีวาให้สเปซด้วยงานศิลปะโดยศิลปิน คุณสัมพันธ์ เสนาเทศ มาสร้างสรรค์ประติมากรรมให้สอดคล้องกับเรื่องราวของครอบครัว

ตำแหน่งลิฟต์เป็นตำแหน่งบันไดของบ้านเดิม ทำให้มีพื้นที่ด้านหลังเหลือเยอะ จึงออกแบบผนังเป็นประติมากรรมเล่าเรื่องหนุมานและแก้วรัตนา เป็นตัวแทนคุณพ่อและคุณแม่ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของบ้านนี้
เดิมห้องนี้เตรียมไว้เป็นห้องคุณพ่อ แต่ท่านไม่ทันได้อยู่จึงปรับเป็นห้องรับรองแขก โดยเก็บรูปและของใช้ไว้เป็นความทรงจำที่ทำให้รู้สึกว่าคุณพ่อยังอยู่กับครอบครัวเสมอ

คุณพ่อสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทฤทธา จำกัด โดยชื่อมาจากชื่อเรือ ส.ฤทธา ของอากง ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านที่จังหวัดนครสวรรค์ และโลโก้บริษัทเป็นรูปหนุมานมาจากนักษัตรปีวอกซึ่งเป็นปีเกิดของคุณพ่อ ท่านเคยบอกว่าหนุมานเป็นทหารอาสารับใช้พระรามสร้างเมืองเหมือนอาชีพของท่าน คุณแม่ชื่อรัตนา คือดวงแก้ว จึงเกิดไอเดียหนุมานกับดวงแก้วไปให้ศิลปินตีความเป็นประติมากรรม” คุณจั๊กเล่าถึงคุณพ่อที่ยังอยู่ในใจเสมอ “เดิมนั้นทำห้องคุณพ่อไว้ชั้นล่างริมสระ แต่เสร็จไม่ทันได้อยู่ จึงปรับห้องนั้นเป็นห้องทำงานและรับรองแขก เป็นที่เก็บความทรงจำถึงคุณพ่อ ทั้งรูปถ่าย ของใช้ และแก้วกาแฟที่ใช้ประจำไว้เป็นความทรงจำ ทำให้เรายังรู้สึกว่าท่านอยู่กับเราตลอดเวลา”

ทำรางระบายน้ำจากระเบียงชั้นบนให้ดูเป็นงานตกแต่งสวน โรยกรวดสีดำตัดกับพื้น แต่เข้ากับองค์ประกอบบ้านได้ดี
วางระบบติดตั้ง EV Changer สำหรับรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นอีกมาตรฐานที่บ้านยุคใหม่ต้องเตรียมไว้

เจ้าของ : คุณกรกนก เชาว์ปรีชา – คุณวุฒิชัย นันทิวาวัฒน์
ออกแบบสถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน-ก่อสร้างภายใน : Day Develop Co.,Ltd. โทรศัพท์ 08-6341-1359
ออกแบบสวน : REAL space maker Co.,Ltd. โดยคุณวัลลภ เพชรรัตน์ โทรศัพท์ : 0-2024-6634
อินทีเรียร์สไตลิสต์ : Jeedwonder Co.,Ltd. โทรศัพท์ 08-1776-2052


คอลัมน์ บ้านสวย มี.ค.67
เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, ธนายุต วิลาทัน
ผู้ช่วยช่างภาพ : ภูเบศ บุญเขียว
สไตล์ : Suntreeya


รวมบ้านรีโนเวต ที่เปลี่ยนความพังเป็นความสวย

บ้านรีโนเวตของคนสามวัย

ติดตามบ้านและสวน