กิ่งก้านใบ

กิ่งก้านใบ จัดโชว์ครั้งแรกในไทย! เปิดเทรนด์การจัดสวนสไตล์ Urban Living 2024

กิ่งก้านใบ
กิ่งก้านใบ

กิ่งก้านใบ พาสู่โลกของธรรมชาติใจกลางเมือง ผ่านนิทรรศการขนาดย่อม และ Performing Runway ครั้งแรกของประเทศไทย ในงาน “Ripple Retreat: The Garden Runway”

 พลอยทับทิม สุขแสง และธวัชชัย ศักดิกุล 2 สถาปนิกนักออกแบบและนักจัดสวนมือรางวัล ผู้บริหารบริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด

สวนในบ้าน คือ สถานที่แห่งการหยุดพักและเชื่อมโยงตัวตนกับธรรมชาติเข้าด้วยกัน กิ่งก้านใบ ผู้นำด้านการออกแบบและจัดสวนสไตล์โมเดิร์นฝีมือระดับโลกที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 7 สวน ที่ได้รับการคัดเลือกจากนักออกแบบสวนทั่วโลกในหมวด Urban Garden ในงาน RHS Chelsea Flower Show 2021 (อาร์เอชเอส เชลซี ฟลาวเวอร์ โชว์ 2021) มหกรรมแสดงดอกไม้และจัดสวนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก ซึ่งมีมาอย่างยาวนานกว่า 112 ปี ก่อตั้งโดยสมาคมพฤกษชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ (Royal Horticultural Society : RHS) ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายใต้การบริหารของ 2 สถาปนิกนักออกแบบและนักจัดสวนมือรางวัล ธวัชชัย ศักดิกุล และ พลอยทับทิม สุขแสง ล่าสุดจัดงาน “Ripple Retreat: The Garden Runway” เปิดเทรนด์การจัดสวนสไตล์ Urban Living 2024 (เออเบิร์น ลิฟวิ่ง 2024) ผ่านนิทรรศการขนาดย่อม และเพอร์ฟอร์มมิ่ง รันเวย์ ครั้งแรกของประเทศไทย เมื่อวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ณ Found Venue

ธวัชชัย ศักดิกุล สถาปนิก นักออกแบบ และผู้ก่อตั้ง บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด เผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 17 ปี เราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันออกแบบสวนไปแล้วกว่า 2,044 สวน ซึ่งแต่ละสวนจะมี Hidden Object หรือของที่ซ่อนไว้เป็นของที่เจ้าของบ้านต้องใช้ในสวน โดยอิงจากไลฟ์สไตล์เป็นหลัก แต่ละสวนใช้คนกว่า 80 ชีวิตในการสร้างสรรค์ เพื่อให้ออกมาตรงตามความต้องการมากที่สุดและในช่วงกว่า 4 ปีที่พวกเราเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตนอกบ้าน ทำให้คนหันกลับมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตในสวนที่บ้านมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความตั้งใจของกิ่งก้านใบที่มีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์สวนที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด ประกอบกับการที่เราได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 7 สวน ที่ได้รับการคัดเลือกจากนักออกแบบสวนทั่วโลก ในหมวด Urban Garden สวนที่เข้าถึงผู้คนและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมงาน RHS Chelsea Flower Show 2021 ซึ่งใช้เวลากว่า 5 ปี ในการทำพอร์ตโฟลิโอส่งประกวด ทำให้เราได้เปิดประสบการณ์ ได้รู้จักนักออกแบบจัดสวนเก่งๆ ในระดับนานาชาติ จึงเกิดไอเดียจัดงาน “Ripple Retreat: The Garden Runway” ซึ่งถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญของกิ่งก้านใบ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่จัดโชว์ในรูปแบบเพอร์ฟอร์มมิ่ง รันเวย์ นำเสนอเทรนด์การจัดสวนบ้านในเมืองสไตล์เออเบิร์น ลิฟวิ่ง 2024 ในคอนเซ็ปต์ Ripple Retreat – หยุดพักไตร่ตรองและเชื่อมโยงกับธรรมชาติ เรียกว่าการจัดงานครั้งนี้ กิ่งก้านใบตั้งใจพาทุกคนก้าวเข้าสู่โลกของธรรมชาติ ใจกลางเมืองและตอกย้ำถึงสไตล์การจัดสวนของเราที่เน้นการออกแบบให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย รวมถึงเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเรียนรู้ เข้าใจถึงรูปแบบการใช้สอยพื้นที่ภายในสวน และสะท้อนตัวตนอันยูนีคของสวนภายในบ้านของตัวเอง 

พลอยทับทิม สุขแสง สถาปนิก นักออกแบบ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดโชว์ครั้งนี้นำเสนอเทรนด์การจัดสวนสไตล์เออเบิร์น ลิฟวิ่ง 2024 ที่มอบความสดชื่น จึงเน้นต้นไม้ “ตระกูลซิตรัส” เป็นหัวใจหลัก เช่น ส้มจี๊ด เลมอน ส้มมือ ส้มซ่า มะนาว ดอกแก้ว และมีต้นไม้ชนิดอื่นๆหลายสายพันธุ์ หลากสี รวมแล้วกว่า 1,200 ต้น ไม่ว่าจะเป็นสีเขียว สีเหลือง สีส้ม สีแดง สีชมพู อาทิ ต้นมะเม่า คามิเลีย ถั่วบราซิล รักแรกพบ ผกากรองเลื้อย ต้นแปรงล้างขวด ชบาเมเปิ้ล มากาเร็ต ฯลฯ เพื่อสะท้อนว่าพื้นที่สีเขียวภายในบ้านที่มอบความสดใส  เป็นสถานที่พักผ่อนที่ทุกคนสามารถปลดปล่อยความเครียดจากปัจจัยต่างๆ แล้วหันมาคิดทบทวนอยู่กับตนเอง อยู่กับธรรมชาติ รวมถึงเพื่อนๆ และทุกคนในครอบครัวได้มาใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน

โดยแบ่งเป็น 6 ฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต ได้แก่ Meditation Pergola มุมพักผ่อนที่เงียบสงบเหมาะกับการนั่งสมาธิ, Living patio ลานนั่งเล่นกลางแจ้ง เหมาะสำหรับนั่งอ่านหนังสือ, Patio ลานกว้างกลางสวนสำหรับรองรับกิจกรรมต่างๆ, Swing ชิงช้าในสวนมุมนั่งเล่นสุดชิล, Plunge pool สระว่ายน้ำมุมโปรดของคนชอบออกกำลังกาย หรือต้องการรีเฟรชร่างกาย และ Dining area โซนโต๊ะอาหารกลางแจ้งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบปาร์ตี้ นำเสนอผ่านไลฟ์สไตล์วัยทำงานของนักแสดง 5 ตัวละครที่มีคาแรกเตอร์เฉพาะตัว ทุกคนต่างมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบ เผชิญกับปัญหาความเครียดที่แตกต่างกันแต่ทุกคนสามารถสร้างชีวิตให้มีความสมดุล เมื่อใช้เวลาในสวนที่บ้านผ่านกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผ่อนคลายด้วยการรดน้ำต้นไม้ การได้ดื่มน้ำมะนาวคัดสดจากต้น การเล่นโยคะกลางสวน บำบัดสภาพจิตใจร่างกายด้วยการว่ายน้ำ นอนอ่านหนังสือบนชิงช้า และสนุกกับดินเนอร์ในโซนกลาสเฮ้าส์ เพื่อตอกย้ำว่าหัวใจหลักของกิ่งก้านใบ คือ ทำให้ลูกค้าสบายใจที่สุด มีความสุขที่สุดเวลาอยู่ในสวน

          ร่วมค้นหาสวนที่สะท้อนตัวตนได้ที่ กิ่งก้านใบ ผู้นำด้านการออกแบบและจัดสวนสไตล์โมเดิร์นฝีมือระดับโลก ได้ที่ www.ginggaanbai.com หรือติดตามอัปเดตเทรนด์สวนสไตล์ Urban Living ได้ที่ Facebook: กิ่งก้านใบ และ Youtube: GING CHANNEL