รวม 5 สวนของบ้านนักจัดสวน

ส่วนตัวในส่วนรวม

078-091_p.79

สถานที่: บ้านคุณปรีดาพนธ์บัณฑิตยานนท์ภูมิสถาปนิกและกรรมการผู้จัดการบริษัทLandscape Architects 49 จำกัด

078-091_p.91-2

บ้านคุณปรีดาพนธ์เป็นหนึ่งในบ้านสี่หลังของพี่ๆน้องๆที่ปลูกอยู่ในพื้นที่เดียวกันโดยมีพื้นที่ส่วนกลางที่ประกอบด้วยสระว่ายน้ำห้องออกกำลังกายและฝึกโยคะอยู่ตรงกลางของพื้นที่มีถนนวิ่งวนรอบส่วนกลางโดยได้ไอเดียมาจากกลุ่มบ้านทาวน์เฮ้าส์กลางเมืองที่ประเทศอังกฤษซึ่งมีสวนอยู่ตรงกลางคนที่อยู่รอบๆก็จะเดินข้ามถนนมาที่สวนมาใช้ชีวิตพื้นที่ส่วนรวมนี้ร่วมกันแล้วผลักตัวบ้านทั้งสี่ให้อยู่รอบนอกเลือกปลูกต้นไทรทำเป็นแนวกำแพงกั้นส่วนกลางเพราะชอบคาแร็คเตอร์ของกำแพงธรรมชาติปลูกต้นไม้ใหญ่ให้บรรยากาศร่มรื่น

078-091_p.81-2

078-091_p.82

ส่วนพื้นที่บ้านคุณปรีดาพนธ์อยากให้สเปซของสวนกับสเปซของบ้านเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่เกิดจากการเชื่อมต่อถ้าเดินมาจากทางโรงรถหรือหน้าบ้านก็จะมาเจอห้องหนึ่งมองต่อไปก็จะเจออีกห้องหนึ่งต่อไปเรื่อยๆมีทางเดินทะลุต่อไปอีกบ้านหนึ่งด้วย

ซุ้มประตูนอกจากเป็นทางเชื่อมต่อระหว่างสวนส่วนกลางกับบ้านแต่ละหลังแล้วยังเป็นสัญลักษณ์ไว้บอกความรู้สึกว่ากำลังจะเปลี่ยนจากโซนหนึ่งไปอีกโซนหนึ่งแล้ว

078-091_p.80-2

สวนบริเวณบ้านเป็นคอร์ตสี่เหลี่ยมง่ายๆซึ่งดูเหมือนห้องห้องหนึ่งที่กั้นขอบเขตด้วยไม้พุ่มและต้นคริสตินาตัดแต่งคล้ายกำแพง

ทั้งในบ้านที่นั่งเอ๊าต์ดอร์และตัวสวนแบบคอร์ตยาร์ดคือสเปซที่เป็นหนึ่งอันเดียวกันจากการออกแบบให้มีการไหลและเชื่อมของพื้นที่ผนังบ้านส่วนใหญ่เป็นเป็นกระจกกว้างที่ไม่ปิดกั้นมุมมองจึงสามารถใช้ประโยชน์จากสวนได้ตลอดเวลาแม้ไม่ได้เดินออกจากตัวบ้านนอกจากผนังที่เป็นกระจกกว้างจะไม่ปิดบรรยากาศสวนแล้วการปลูกต้นไม้ไว้ภายในยังเป็นอีกสิ่งที่ช่วยดึงบรรยากาศของสวนเข้ามามากขึ้น

078-091_p.91-1