Kanissu Ice Cream & Café คาเฟ่ที่อยากส่งต่อความสุข ให้ทุกคนได้พักใจด้วย ไอศกรีมโฮมเมด

Kanissu Ice Cream & Café  คาเฟ่ไอศกรีมโฮมเมดแสนอบอุ่น ตั้งอยู่ภายในโครงการ One One Food Avenue ถนนสามัคคี นนทบุรี ที่นี่เกิดขึ้นได้จากความตั้งใจอยากส่งต่อความสุขและสร้างช่วงเวลาดี ๆ ให้กับทุกคนด้วยไอศกรีม เครื่องดื่ม อาหาร และบรรยากาศภายในร้านที่ตั้งใจออกแบบมาจากวาฟเฟิลโคนและไอศกรีมเย็นฉ่ำแสนชื่นใจ

“ความชอบของตูนคือ ไอศกรีม ชอบของอร่อย ของดี เราอยากให้ทุกคนสามารถเข้าถึงไอศกรีมที่อร่อยได้ไม่ยาก อยากให้ลูกค้าได้กลับมาทานบ่อย ๆ เราตั้งใจคัดสรรวัตถุดิบที่พรีเมี่ยม เพื่อให้ได้รสชาติ และ Texture ที่ดี ทุกขั้นตอนของการผลิตเราทำด้วยความใส่ใจ ให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความสุข และความสบายใจ ทำให้ร้านเป็น Comfort Zone กับทุก ๆ คน” –คุณตูน

 คุณตูน – คณิศา กลิ่นเกษร Kanissu Ice Cream & Café

คาเฟ่ไอศกรีมโฮมเมดแห่งนี้ มีจุดเริ่มต้นง่าย ๆ จากความชอบ ชอบที่จะทำขนม ทำเบเกอรี่ ทำไอศกรีม ชอบทานของอร่อย และความชอบไปเที่ยวชมคาเฟ่ จึงทำให้คุณตูนได้ฝึกฝนเรียนรู้ทำไอศกรีม และการรังสรรค์ไอศกรีมรสชาติแปลกใหม่ จาก เชฟบอล กิตติภูมิ หาญพัฒนกิจพานิช เจ้าของร้าน 10010 Bar ย่านเจริญนคร

เมื่อความชอบได้มาประกอบกับความสามารถและความรู้จากการศึกษาด้านการตลาด จึงทำให้คุณตูนตัดสินใจออกจากงานประจำ มาเปิดร้านคาเฟ่ไอศกรีมโฮมเมดเต็มตัว พร้อมออกแบบร้านด้วยข้อมูลจากวิจัยปริญญาโทเรื่องรสชาติไอศกรีมและสไตล์ความชอบของตนเอง เกิดเป็นร้านเล็ก ๆ อบอุ่นลงตัว อย่าง Kanissu Ice Cream & Café 

ความสนุกของการออกแบบเมนู และรสชาติไอศกรีม

จากการเรียนรู้ ทดลอง จนออกมาเป็นไอศกรีมหลาย ๆ รสชาติที่ทุกคนชื่นชอบ เช่น Sea Salt, Strawberry Cheesecake, Wine, Chocolate Fudge Cake, น้ำพริกเผาหมูหยอง หรือแม้แต่การเมนูที่ทำให้การทานไอศกรีมในรูปแบบใหม่ ๆ อย่าง Parfait คุณตูนก็ตั้งใจออกแบบเพื่อให้ลูกค้าทานไอศกรีมได้สนุกขึ้น

ไอศกรีมแนะนำคือ Sea Salt รสชาติ Signature จากเกลือทะเล สดชื่น หวานมัน ติดเค็มปลายลิ้น เพิ่มความกลมกล่อม โดยเมนูต่าง ๆ คุณตูนจะคัดสรรวัตถุดิบอย่างดี ไม่แต่งเติมสีและกลิ่น ทานแล้วจะสัมผัสได้ถึงส่วนผสมเข้มข้นในทุกคำแบบไม่หวง มาพร้อมเนื้อสัมผัสกำลังดี ไม่หนักจนเกินไป ทำให้ลูกค้าติดใจ กลับมาทานอีกบ่อย ๆ 

“จากการที่เราเคยทำงานด้านดูแลลูกค้ามาก่อน ในการทำร้านเราเลยคิดถึงลูกค้าเป็นหลักด้วย เราใส่ใจในสิ่งที่ลูกค้าชอบ ไม่ชอบ ช่วงเดือนแรกที่เปิดร้านก็จะเห็นฟีดแบ็กต่าง ๆ เลยปรับออกมาเป็นร้านที่ลงตัวระหว่างเราและลูกค้า”

คุณตูนเล่าถึงการออกแบบรสชาติไอศกรีมที่ใช้ส่วนผสมหลัก จากการเก็บข้อมูลภายในร้าน และจากงานวิจัยปริญญาโทด้านการตลาด คุณตูนเลือกใช้ไอศกรีมมาเป็นหัวข้อการศึกษา ทำให้ได้พบว่า รสชาติไอศกรีมที่คนนิยมมากที่สุด คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมหลักมาจากนม 

“ขณะที่เลือกหัวข้อวิจัยปริญญาโท คนก็จะสงสัยว่า ทำไมถึงเลือกศึกษาเรื่องนี้ แต่สุดท้ายเราได้ใช้เรื่องที่เราสนใจ เราชอบ นำมาเป็นหัวข้อศึกษาวิจัย และได้ใช้จริงในชีวิตประจำวันและทำอาชีพ ออกมาเป็นร้านนี้ได้”

รสชาติไอศกรีมของที่นี่จึงมีทั้งแบบไม่ได้หวือหวามาก และจะมีรสชาติใหม่ ๆ มาอัปเดตเสมอ เช่น เหล้าบ๊วย น้ำพริกเผาหมูหยอง แต่ลูกค้าก็จะนิยมทานรสชาติที่เป็น Best Seller เช่น Strawberry Cheesecake แต่เราใช้วัตถุดิบครีมชีสอย่างดี ความอร่อยของไอศกรีมจึงเป็นเหมือนเอกลักษณ์และจุดขาย ที่ลูกค้าที่มาทานจะสัมผัสได้ด้วยตัวเอง

แรงบันดาลใจการตกแต่งร้านจาก ‘ไอศกรีมโคน’

จากเดิมที่ขายในออนไลน์แล้วสื่อสารกับลูกค้าได้ไม่เต็มที่ ทำให้คุณตูนตัดสินใจเปิดหน้าร้านขึ้นในช่วงปี 2022 คุณตูนได้ดัดแปลงความตั้งใจเกี่ยวกับไอศกรีมมาเป็นการออกแบบ-ตกแต่งร้าน ให้ทุก ๆ ส่วนของร้านมีความหมายและสะท้อนตัวตนตาม Concept โดยเน้นตกแต่งร้านด้วยความโค้งมน ละมุน สีโทนอบอุ่น น้ำตาล ครีม และดำ 

“ สีน้ำตาลเราใช้สื่อถึงไอศกรีมช็อกโกแลต สีครีมสื่อถึงไอศกรีมวานิลลา ผนังมี texture ของเนื้อไอศกรีม ที่เป็นเกล็ดเย็นๆ ส่วนผนังที่ใช้อิฐ ทำเป็นรูปสามเหลี่ยม สื่อถึงโคนวาฟเฟิลไอศกรีม”

การทำงานร่วมกับดีไซน์เนอร์ได้มาช่วยเติมแต่งความคิดของคุณตูนให้เป็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ทั้งโครงสร้าง ดีเทล และการออกแบบแสง ให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านแล้วรู้สึกอบอุ่น สบายใจ ถ่ายรูปสวย มีเอกลักษณ์ มองไม่เบื่อ เหมาะกับสาวๆ สายคาเฟ่ ไปจนถึงคนทั่วไปที่อยากหามุมนั่งพักใจ

“การเลือกเฟอร์นิเจอร์และวัสดุตกแต่ง เราก็เลือกให้เข้ากับร้าน เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศที่มีความสุข ลูกค้าหลาย ๆ คนมาร้านก็นั่งมองการตกแต่งอินทีเรียของเรา บางคนมาจับผนังก็ชอบ เห็นว่ามันมี Texture”

ด้วยความที่คุณตูนให้ความสำคัญกับบรรยากาศของร้านตั้งแต่การก่อสร้าง เพื่อให้ร้านในฝันแบบที่ชอบของเราออกมาใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด คุณตูนจึงเลือกซ่อนดีเทลความเป็นเกล็ดของเนื้อไอศกรีมตักใหม่ ๆ ลงไปในผืนผนัง 

จากข้อมูลที่ได้รับ ดีไซน์เนอร์จึงแนะนำวัสดุที่เข้ากับความต้องการ สร้างผิวสัมผัสที่ตอบโจทย์เหมือนกับเนื้อ ไอศกรีม ได้มากที่สุด ด้วยเทคนิคการฉาบเรียบของ เสือ เดคอร์ ปูนซีเมนต์สำเร็จรูป Texture Render (ฉาบสีเท็กซ์เจอร์) ที่ใช้ฉาบตกแต่งผนังชั้นสุดท้าย ของทั้งพื้นที่ภายนอก และภายในร้าน

“จริง ๆ ในการทำบ้านทั้งหลังเก่า หลังใหม่ เราก็ใช้ผลิตภัณฑ์แบรนด์เสือมาตลอด พอดีกับช่วงออกแบบร้านดีไซน์เนอร์แนะนำผลิตภัณฑ์นี้ให้รู้จัก ก็เห็นว่ามันเข้ากับภาพผนังที่เราอยากได้ มีสีให้เลือกเยอะ ตรงกับที่เราชอบ หลังทำเสร็จก็มีผิวสัมผัสที่ทำให้ร้านเรามีเสน่ห์ มีมิติมากขึ้น ลูกค้าที่มานั่งในร้านก็สังเกตเห็นความสวยงามที่เราซ่อนความหมายเอาไว้ด้วย” 

การตกแต่งผนังด้วยการฉาบปูนตกแต่งผิว ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับงานที่อยากเพิ่มลูกเล่นด้วยการสร้าง Texture ใหม่ ๆ ให้ไม่ซ้ำใคร ยิ่งเฉพาะในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การเลือกสร้างเรื่องราวให้กับทุก ๆ รายละเอียด จึงเป็นวิธีที่เสริมสร้างเอกลักษณ์ให้คาเฟ่ไอศกรีมแห่งนี้ได้ไม่ยาก

การเติบโตของ Kanissu และความสุขที่อยากส่งต่อ

เมื่อเปิดร้านมาได้จนระบบลงตัว ประสบความสำเร็จกับลูกค้า กับคนที่มารีวิว คุณตูนจึงอยากพัฒนาแบรนด์ดิ้งของร้านให้มีความแข็งแรงขึ้น มีสตอรี่ที่ร้อยเรียงกัน ทั้งปรับโลโก้ เพิ่มเมนู และปรับธีมจากเดิมที่เป็น Fulfill Your Happiness โจทย์ของร้านที่เติบโตขึ้นพร้อมกับคุณตูนในปีนี้จึงอยาก Forward Your Happiness จากเพียงเติมเต็มความสุข มาเป็นการส่งต่อความสุขให้ทวีคูณขึ้น 

“เราอยากส่งมอบความสุข ให้กับลูกค้าในทุกๆ ด้าน เราอยากเป็นคาเฟ่ ที่จะเติมเต็มความสุขด้วยไอศกรีม เครื่องดื่ม อาหาร และบรรยากาศ พร้อมส่งต่อความสุขให้กับทุกคน ปีนี้เราเพิ่มเมนูทั้งเมนูน้ำและอาหารคาว เพื่อตอบสนองลูกค้าที่มาที่ร้านให้มีความสุขยิ่งขึ้นไปอีก”

เมนูใหม่ที่น่าสนใจคือ Dirty Relief กาแฟที่เติมจริตความอ่อนหวานด้วยรสชาติขนมชั้น หอมกลิ่นอุ่น ๆ นุ่มลึกของขนมไทย และเพิ่มเมนูเติมกำลังอย่าง Kanissu Branch จานอาหารคาวสำหรับคนที่หลงใหลในรสชาติหอมมันเข้มข้นของเบคอนรมควันกรอบนอกนุ่มใน ตัดเลี่ยนด้วยสลัดผักผลไม้สดๆ ไข่ข้นเนื้อละมุน แต่งเติมความสดชื่นให้จานด้วยดอกไม้กินได้

“สิ่งที่เรามองกลับไปเสมอคือ ลูกค้า คุณตูนเองจะพยายามใส่ใจรายละเอียดของลูกค้าที่ต่างกันอยู่ตลอดทำให้ลูกค้าขาจร กลับมากินซ้ำจนเป็นลูกค้าประจำได้  และด้วยความที่กลุ่มลูกค้ามีตั้งแต่เด็ก ครอบครัว วัยรุ่น ไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุก็มานั่งกินไอศกรีมกันสองคน น่ารักมาก  เลยรู้สึกว่าไอศกรีมพาเราไปพบกับสิ่งที่เกิดคาด มันไม่ได้กำจัดอายุ อย่างที่รู้ว่าการได้ทานของหวานมันทำให้ทุกคนมีความสุข”

ไม่ใช่เพียงรายละเอียด ความสวยงามในการออกแบบร้าน แต่ทุกเมนูอาหาร คุณตูนก็ทำการบ้านอย่างหนักเพื่อพัฒนาให้ร้านตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้าอยู่เสมอ ทั้งการเตรียมวัตถุดิบโฮมเมด เบคอนหอมฉ่ำรมควันเอง การตกแต่งจาน ออกแบบเมนูให้เข้ากับเทศกาล เพื่อสร้างความประทับใจให้กับคนที่เข้ามาที่ร้านในทุกมิติ 

แพลนในอนาคตของร้าน Kanissu Ice Cream & Café ยังอยู่ในช่วงที่กำลังตัดสินใจว่าจะหาทำเลใหม่ สร้างใหม่ทั้งหมดบนพื้นที่โล่งเหมือนร้านปัจจุบันเพื่อขยายสาขาใหม่ หรือจะใช้พื้นที่ในห้างสร้างร้านแบบ Kiosk แทน เมื่อเราถามถึงธีมการตกแต่งในร้านต่อ ๆ ไป คุณตูนได้ให้คำตอบว่า

“จริง ๆ ถ้าทำร้านใหม่คงมีแนวทางตกแต่งไม่ต่างจากเดิมมาก เพราะองค์ประกอบของร้านนี้ได้กลั่นกรองออกมาจากความเป็นตัวเราเองออกมาทั้งหมด พอเราโตขึ้น ร้านโตขึ้น แนวทางก็จะนิ่งขึ้นด้วย เราไม่ได้ชอบคาเฟ่ที่เรียบมาก ๆ หรือการตกแต่งที่เยอะเกินไป ที่อาจจะถ่ายรูปสวย แต่นั่งแล้วไม่สบายใจ ฉะนั้นที่นี่จะพยายามออกแบบให้นั่งแล้วรู้สึกอบอุ่น โฮมมี่ นั่งได้ทั้งวัน นี่เป็นที่มาของโทนสีอุ่น ๆ ในร้าน ให้สอดคล้องกับรสชาติไอศกรีมเบสนม…”

คุณตูนยังทิ้งท้ายว่าถ้าสร้างใหม่ก็คงจะยังเลือกใช้วัสดุจากปูนตราเสือมาตกแต่งร้าน เพราะคิดว่าไว้ใจในความคงทน แข็งแรง มีเฉดสี และผิวสัมผัสให้เลือกหลากหลาย เหมาะกับคนช่างเลือก เพื่อผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์ ถ่ายทอดภาพในความคิดได้ถูกใจ 

ใครที่อยากไปลองสัมผัสความอบอุ่นมีเสน่ห์ของการตกแต่งร้าน และรสชาติเข้มข้นถึงเครื่องของไอศกรีมเย็น ๆ ที่ Kanissu Ice Cream & Café  สามารถแวะไปรับความสุขล้น ๆ ได้ที่โครงการ One One Food Avenue ถนนสามัคคี นนทบุรี วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 11:00 – 19:00 น. และวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10:00 – 18:00 น. (หยุดทุกวันพุธ)

พิเศษ ! รับฟรี ไอศกรีม 1 Scoop จากร้าน Kanissu Ice Cream & Café จำกัดสิทธิ์สำหรับ 100 ท่านแรกที่นำบทความนี้ไปแสดงแก่พนักงานหน้าร้าน ภายในวันที่ 1 มี.ค – 31 มี.ค 2567 (มีจำนวนจำกัด) อ่านจบแล้วรีบไปชมร้านสวย ๆ และชิมไอศกรีมอร่อย ๆ ก่อนใครได้เลย

และสำหรับใครที่สนใจผลิตภัณฑ์ทางเลือกในการตกแต่งผิวผนัง สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://tigerbrandth.com/