รวมปัญหางานฮาร์ดสเคปในสวนช่วงหน้าฝน พร้อมวิธีแก้ไข

คุณผู้อ่านที่จัดสวนโดยมีฮาร์ดสเคปเป็นองค์ประกอบคงเคยประสบปัญหาแบบนี้กันบ้าง เช่น แผ่นทางเดินโยกเยก  กรวดจมดินแถมมีหญ้าขึ้นแซม คราบสกปรกบนพื้นหินประเภทต่างๆ หรือ พื้นไม้สีซีดดูแล้วไม่เจริญตา เรามีวิธีแก้ ” ปัญหางานฮาร์ดสเคปในสวน “เหล่านี้มาฝากคุณค่ะ

ปัญหางานฮาร์ดสเคปในสวน

MARCH_96

กรวด

คุณเคยสังเกตไหมว่าเวลาเราเดินบนพื้นกรวด ทำไมถึงดูเหมือนพื้นจะยุบลงไปในดิน  หรืออยู่ๆก็มีหญ้าขึ้นแซม ทั้งๆ ที่เราโรยกรวดในพื้นที่ที่ไม่ต้องการปลูกหญ้า เช่น พื้นที่แคบ แนวทางเดิน หรือพื้นที่ที่มีแสงน้อย สาเหตุก็เป็นเพราะเราอาจโรยกรวดไม่ถูกวิธี ฉะนั้นถ้าสวนของคุณประสบปัญหานี้ละก็ ลองอ่านขั้นตอนที่ถูกต้องดังนี้ ขั้นแรกต้องปรับหน้าดินให้เรียบเสียก่อน แล้วปูตาข่ายพรางแสง แผ่นพลาสติก หรือถุงปุ๋ยรองพื้น อย่าลืมเจาะรู เพื่อช่วยระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมขังในพื้นที่ จากนั้นจึงโรยกรวดทับให้หนาพอที่จะบังไม่ให้เห็นวัสดุที่ใช้รองพื้น(ใช้กรวดประมาณ 4 ถุง ต่อหนึ่งตารางเมตร)  วิธีนี้จะช่วยป้องกันหญ้าขึ้นแซมในพื้นที่ที่โรยกรวด และช่วยไม่ให้กรวดจมลงในดินเมื่อถูกแรงกดจากน้ำฝนหรือถูกเหยียบย่ำบ่อยๆ

 gardenhome-01-09

แผ่นทางเดิน

ปัญหาแผ่นทางเดินโยกเยกนั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนตก ซึ่งดินในสวนจะมีการยุบตัว ปัญหาที่ตามมาก็คือ ทำให้เดินไม่สะดวก น้ำที่ขังอยู่ในแอ่งด้านล่างของแผ่นทางเดินยังกระเด็นมาเลอะเราอีก สำหรับวิธีแก้ไขนั้น ก่อนอื่นควรรื้อแผ่นทางเดินออก เพื่อเก็บวัชพืชหรือเศษวัสดุด้านล่างของแผ่นออก จากนั้นอัดผิวดินให้แน่น และปรับระดับของดินส่วนที่มีน้ำท่วมขังด้วยการโรยทรายหยาบ เมื่อผิวดินเรียบเสมอกันดีแล้วจึงแซะให้เป็นร่องพอดีกับแผ่นทางเดิน (เพื่อช่วยล็อกไม่ให้แผ่นทางเดินโยกเยก) จากนั้นนำแผ่นทางเดินที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาวางใหม่ให้สูงกว่าระดับพื้นดินเล็กน้อย โดยให้เสมอกับระดับที่โรยกรวดหรือปลูกหญ้าเพื่อความสวยงาม (ในกรณีที่แผ่นทางเดินมีขนาดไม่ได้มาตรฐาน อาจต้องมีการขุดแต่งหน้าดินให้ได้ระดับ หรือใช้ก้อนหินเสริมข้างใต้บางส่วน เพื่อให้แนวทางเดินได้ระดับที่เท่ากัน)

ปัญหางานฮาร์ดสเคปในสวน

พื้นหินประเภทต่างๆ

พื้นเป็นที่สะสมของคราบสกปรกต่างๆมากมายทั้ง รอยด่างดำ หรือคราบตะไคร่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดก็ไม่ยาก เริ่มจากใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นหรือกรดเกลือ (อย่างหลังนี้มีจำหน่ายตามร้าค้าวัสดุก่อสร้าง) นำมาผสมน้ำให้เจือจางลงเล็กน้อย จากนั้นราดไปบนพื้นที่ต้องการทำความสะอาดแล้วรีบขัดออก โดยอย่าลืมสวมถึงมือยาง รองเท้าบู๊ธ และระวังอย่าให้สารเคมีถูกผิวหนังหรือเข้าตา เสร็จแล้วทำความสะอาดด้วยน้ำอีกครั้ง แค่นี้พื้นในสวนของคุณก็จะกลับมาดูสะอาดสะอ้าน น่าใช้อีกครั้ง

ปัญหางานฮาร์ดสเคปในสวน

พื้นไม้

พื้นไม้เป็นที่นิยมในการออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งในสวน แต่เมื่อเวลาผ่านไป สีของพื้นไม้อาจเริ่มซีดจาง เรามาคืนความสดใสให้มันดีกว่า โดยขั้นแรกขัดทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆออก  จากนั้นใช้กระดาษทรายแบบละเอียดขัดเพื่อให้แผ่นไม้เรียบเสมอกัน  ในกรณีที่พื้นไม้ผุมากหรือมีรอยเชื้อราที่ยากเกินกว่าจะแก้ไข อาจต้องปูพื้นใหม่ ขั้นตอนนี้ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญก่อน แต่ถ้าไม่มีปัญหาคุณก็นำผลิตภัณฑ์เคลือบผิวไม้ อาทิ สีย้อมไม้ โพลียูรีเทน แล็กเกอร์ เชลแล็ก มาเคลือบผิว เพื่อให้พื้นไม้ของคุณสดใสเหมือนใหม่

 

อ่านต่อ : [Daily Guide] 5 วิธีเตรียมสวนรับหน้าฝน

อ่านต่อ : ป้องกันและกำจัดหอยทาก