แมวร้องไห้ ได้หรือไม่ ถ้าน้องรู้สึกเศร้า

แมวร้องไห้ ได้หรือไม่ แมวมีความรู้สึกเศร้า ไหมนะ เป็นคำถามที่เหล่าบรรดาผู้ปกครองน้องแมวต่างสงสัยใคร่รู้

บางครั้ง เราสังเกตพบว่า มีน้ำไหลออกจากตาน้องแมว นั่นคือ แมวร้องไห้ ได้จริง ๆ หรือ ในความเป็นจริงคือ น้องแมวสามารถมีน้ำไหลออกตาได้ แต่ไม่ได้เกิดจากอารมณ์ หรือความรู้สึกเศร้าเสียใจ

แมวมีความรู้สึกทางอารมณ์ได้จริง

งานวิจัยที่ผ่านมาหลายฉบับได้รายงานผลการศึกษาอย่างสอดคล้องกันว่า แมวมีอารมณ์และความรู้สึก พวกเขาสามารถอ่านการแสดงออกทางสีหน้าของมนุษย์ได้ และพวกเขาก็ยังแสดงออกทางความรู้สึกได้อย่างหลากหลาย ต่อทั้งมนุษย์ และสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ ที่กำลังมีปฏิสัมพันธ์ด้วย ยกตัวอย่างเช่น

แมวร้องไห้, แมวน้ำตาไหล, เกิดจากอะไร, แมวมีน้ำตา, แมวเจ็บตา

แมวที่มีความสุขมักส่งเสียงเพอร์ (purring) เอาตัวเข้ามาถูไถ วิ่งเล่น และพยายามเขามามีส่วนร่วมกับเรา และสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ

  • แมวที่รู้สึกเศร้า อาจจะแยกตัวออกจากทุกอย่าง ซึม ไม่กินอาหาร และไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย
  • แมวที่กำลังโกรธ หรือรู้สึกกลัว อาจจะส่งเสียงขู่ โก่งตัว หรือกางเล็บและข่วน
  • แมวที่กำลังร้องเหมียว ๆ อาจกำลังรู้สึกเหงา เยื่อ หิว และต้องการความสนใจ

ส่วนแมวที่วิตกกังวล โกรธ หรือไม่พอใจ อาจส่งเสียงที่คล้ายกับเสียงสะอื้นของมนุษย์ หรือเสียงครวญคราง เสียงเหล่านี้บ่งบอกถึงอารมณ์ของแมว และนั่นอาจหมายถึง แมวกำลังร้องไห้

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์รายงานว่า มนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่สามารถร้องไห้ และหลั่งน้ำตาได้ เมื่อเผชิญกับเหตุการณ์ที่กระทบอารมณ์ และความรู้สึก

สาเหตุที่น้องแมวน้ำตาไหล

สาเหตุที่ทำให้แมวน้ำตาไหลสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ทั้งหมดเกิดจากความเจ็บป่วย ไม่ใช่สาเหตุทางอารมณ์ เช่น น้องแมวอาจจะเกิดการระคายเคืองจากฝุ่น หรือบาดเจ็บจากการขีดข่วนโดยแมวตัวอื่น

นอกจากนี้ แมวอาจน้ำตาไหลเนื่องจากโรคติดเชื้อ อาการแพ้ ตาแห้ง หรือกระจกตาเป็นแผล และยังเกี่ยวข้องกับลักษณะทางสายพันธุ์ด้วย โดยเฉพาะแมวหน้าสั้น และกะโหลกกลม จะมีน้ำตาไหลออกมามากกว่าแมวสายพันธุ์อื่น ๆ

ดังนั้น ถ้าผู้ปกครองน้องแมวเห็นน้ำตามของแมวไหลออกมา ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่า อาจเกิดความผิดปกติบางอย่างเกี่ยวกับดวงตา และควรพาน้องไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง

แมวร้องไห้, แมวน้ำตาไหล, เกิดจากอะไร, แมวมีน้ำตา, แมวเจ็บตา

แล้วถ้าเราสังเกตได้ว่า น้องแมวกำลังรู้สึกเศร้าจริง ๆ เราจะช่วยน้องได้อย่างไร

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีอารมณ์ และความรู้สึก เช่น เสียใจ และซึมเศร้า โดยผู้ปกครองสามารถสังเกตอารมณ์และความรู้สึกเหล่านี้ ผ่านการแสดงออกทางร่างกายของแมว หากน้องแมวส่งเสียงร้องบ่อยกว่าปกติ เริ่มแยกตัว เก็บตัว และไม่กินอาหารตามปกติ อาการเหล่านี้น้องแมวอาจกำลังบอกว่า น้องเจ็บป่วย หรือได้รับบาดเจ็บบางอย่าง

ดังนั้น ถ้าเห็นน้องแมวแสดงออกผิดปกติ อันดับแรก ให้ตรวจสอบดูร่างกายภายนอกว่า น้องแมวได้รับบาดเจ็บ หรือมีบาดแผลในส่วนใด หรือไม่ ถ้าหากพบแล้ว ให้รีบพาน้องแมวไปพบสัตว์แพทย์ทันที

แต่ถ้าหากไม่พบความบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบนร่างกาย น้องแมวอาจกำลังรู้สึกเบื่อ ให้ลองเล่นกับน้อง และปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้น้องแมวได้แสดงออกตามสัญชาตญาณทางธรรมชาติ เช่น ติดตั้งคอนโดแมวสำหรับปีนป่าย เล่นกับน้องด้วยลูกบอล หรือไม้ตกแมว หรือเพิ่มจำนวนเสาลับเล็บในบ้าน และที่สำคัญ ผู้ปกครองต้องใช้เวลากับแมวอย่างมีคุณภาพ

แมวบางตัว โดยเฉพาะแมวที่อยู่ในบ้านตัวเดียวทั้งวัน อาจเกิดความรู้เหงาได้ ดังนั้น เมื่อเรากลับมาถึงบ้านแล้ว ควรจัดสรรเวลาดูแลพวกเขา ด้วยการแปรงขน ลูบตัว และเล่นกับพวกเขาด้วยของเล่นต่าง ๆ ก็จะช่วยให้น้องแมวรู้สึกมีความสุขขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม หากผู้ปกครองได้ลองทำวิธีการต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว แต่น้องแมวยังมีพฤติกรรมซึมเศร้า ให้พาน้องไปรึกษาสัตวแพทย์ เพื่อวินิจฉัยอย่างละเอียดถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ข้อมูลอ้างอิง

The Spruce Pets

Reader’s Digest


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ มหัศจรรย์มนต์สะกดจากดวงตาแมวเหมียว