มหัศจรรย์มนต์สะกดจากดวงตาแมวเหมียว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าดวง ตาแมว เหมียว (Cat eyes) มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ใครหลายคนต้องหลงใหล ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของรูม่านตาที่ดูเฉียบคม และ สีของดวงตาที่เปล่งประกายคล้ายกับอัญมณีอันล้ำค่าจากธรรมชาติ

ซึ่งสำหรับแมวเหมียวแล้ว ดวงตาที่ดูสวยงามเหล่านี้อาจถือได้ว่าเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะ ในลูก ตาแมว นั้น จะมีจำนวนเซลล์ที่ไวต่อการรับแสงอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้สามารถมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน ซึ่งมากกว่ามนุษย์ 6 – 8 เท่า แต่สำหรับในเวลากลางวันแล้ว อาจจะมองเห็นได้ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะแสงที่สว่างจ้ามากจนเกินไป และ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ม่านตาของแมวมีลักษณะปิดเป็นแนวตามยาวคล้ายผ้าม่านของบานหน้าต่างแทนที่จะเป็นลักษณะรูกลมเช่นเดียวกับของมนุษย์ เพื่อลดการรับแสงจากภายนอก เราจึงสามารถสังเกตเห็นลักษณะเป็นขีดที่เกิดขึ้นขวางภายในดวงตาได้ในช่วงกลางวัน ก่อนที่จะถูกเปิดม่านออกให้เห็นเป็นดวงตาที่กลมโตในเวลากลางคืน 

นอกจากนี้ ลักษณะที่โดดเด่นของดวงตาแมวเหมียวนั้น ยังมีเฉดสีที่หลากหลายอีกด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วเฉดสีของดวงตาแมวจะสามารถแบ่งได้เป็นหลักๆ คือ สีฟ้า กับ สีเหลือง แต่ก็อาจมีความเข้ม-อ่อนของสีที่แตกต่างกันออกไปได้ ขึ้นอยู่กับเมลาโนไซต์ (melanocytes) หรือ เซลล์ที่สร้างเมลานิน (melanin) ในดวงตา ที่ทำให้ดวงตาแมวเหมือนมีสีที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น อย่าง ฟ้า ฟ้าอมเทา เหลือง เหลืองอมส้ม และ เหลืองอมเขียว 

 

ตาสีฟ้า หรือ ตาสีฟ้าอมเทา

ตาแมว

ลูกแมวเหมียวแรกเกิดทุกตัวจะมีลักษณะตาปิด จนเมื่ออายุครบ 7 – 10 วัน จึงจะสามารถลืมตาและมีพัฒนาการทางด้านการมองเห็นได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงแรกนี้ดวงตาแมวเหมียวจะเป็นสีฟ้าเข้มหรือสีเทาอมฟ้าทุกตัว จากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุประมาณ 8-12 สัปดาห์ เมลาโนไซต์จะเริ่มทำงานสร้างเมลานินที่ทำให้สีตาจริงๆ เริ่มปรากฎออกมาให้เห็นและจะค่อยๆ ชัดเจนมากขึ้น เช่น สีน้ำตาล เหลือง เหลืองอมเขียว สีส้ม หรือ สีอำพัน จนถึงอายุครบ 3 เดือน สีตาจะเริ่มคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็มีแมวเหมียวบางตัวที่เมื่อโตขึ้นสีตายังคงเป็นสีฟ้าคงเดิม เพราะ ดวงตาขาดเมลานิน แต่ด้วยแสงที่สะท้อนจากบริเวณรอบดวงตา ทำให้เรามองเห็นตาของแมวเหมียวเป็นสีฟ้า ซึ่งโดยส่วนมากมักจะเกิดขึ้นกับแมวที่มีขนสีขาว อย่าง เปอร์เซีย แร็กดอลล์ แมวขาวมณี หิมาลายัน หรือ แมววิเชียรมาศ 

 

ตาสีเขียว

ตาแมว

แมวที่มีดวงตาสีเขียวว่ากันว่าเป็นเฉดสีที่ดูมีเสน่ห์ ลึกลับ น่าค้นหามากที่สุดสีหนึ่ง ซึ่งแมวที่มีดวงตาสีเขียวนี้จะมีลักษณะคล้ายกับแมวที่มีดวงตาสีฟ้า เพราะ เป็นแมวที่สามารถผลิตเมลานินมาที่ม่านตาได้น้อย โดยส่วนใหญ่มักจะพบได้ในแมวที่มีขนสีขาว เทา น้ำตาล หรือ ดำ อย่าง ฮาวานาบราวน์ หมอกออสเตรเลีย และ อเมริกัน ชอร์ตแฮร์

 

ตาสีเหลืองหรือเหลืองอมส้ม

ตาแมว

เป็นสีตาที่พบได้มากที่สุดในแมวทั่วๆ ไป อย่าง สีสวาท ศุภลักษณ์ ชาร์เทรอ รวมไปถึงเจ้าแมวตัวใหญ่ยักษ์ อย่าง พวกเสือด้วย ซึ่งดวงตาสีเหลืองนี้ถือเป็นสีปกติที่สุด เพราะ มีเมลานินในปริมาณที่เหมาะสม แต่อาจจะมีเฉดสีที่ที่สว่างและเข้มอ่อนแตกต่างกันออกไป

 

ตาสีส้มหรือส้มอมแดง

แม้ว่าเจ้าแมวเหมียวจะมองเห็นสีเขียวและแดงได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ก็มีแมวบางตัวที่มีสีแดงระเรื่อในดวงตา อย่าง บริติช ชอร์ตแฮร์ เปอร์เซีย หรือ เอ็กโซติก ชอร์ตแฮร์ จนอาจทำให้เรามองเห็นเป็นสีดำหรือสีน้ำตาล ซึ่งเป็นเฉดสีตาแมวที่เข้มที่สุด เพราะ มีเมลานินอยู่ในดวงตามากที่สุด แต่ไม่ใช่สีแดงที่เกิดจากความผิดปกติในดวงตา  

 

ตาสองสี

ตาแมว

แมวตา 2 สี นับว่าเป็นแมวที่มีเสน่ห์สุดๆ แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว ตา 2 สีนี้ เกิดจากความผิดปกติหรือความบกพร่องของเมลานินในม่านตาที่ทำให้ตา 2 ข้างมีสีที่แตกต่างกัน หรือ เรียกว่า Heterochromia iridis เป็นภาษากรีก ซึ่งมีความหมายว่า สีตาที่แตกต่างกัน โดยข้างที่มีสีเข้ม อย่าง เหลืองหรือเหลืองส้ม คือ ข้างที่เมลานินสามารถผลิตได้ตามปกติ ส่วนตาอีกข้างหนึ่งจะยังคงเป็นสีฟ้าหรือไม่ได้เปลี่ยนสีจากเดิม เพราะ  เมลานินไม่ได้เคลื่อยย้านเข้าไปในม่านตา ซึ่งลักษณะตาสองสีนี้ไม่ได้ส่งผลต่อสัญชาตญาณการมองเห็นของแมว ส่วนมากมักพบในแมวสีขาว และ แมวพันธุ์ Turkish angora, Japanese bobtail และ Turkish van

แม้ว่าการที่ลูกแมวเปลี่ยนสีตาตอนที่เริ่มโตขึ้นนั้นจะเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อแมวแก่ตัวลงและเริ่มเปลี่ยนสีตาจะเป็นเรื่องปกติเช่นกัน เพราะ ถ้าหากแมวโตเกิดการเปลี่ยนสีตาอย่างฉับพลันหรือมีจุดสีดำ สีน้ำตาลเกิดขึ้น อาจหมายถึงความผิดปกติบางอย่าง เช่น เกิดจากการติดเชื้อภายในดวงตาหรือภาวะการเจ็บป่วยที่รุนแรง อย่าง ถ้าสีตาเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือส้มอาจจะเกิดจากโรคม่านตาอักเสบ (Uveitis) หรือ ตากลับเปลี่ยนเป็นสีฟ้าอาจจะหมายถึงภาวะการมองไม่เห็นหรือตาบอด

ดังนั้น เราจึงควรหมั่นสังเกต ตรวจเช็คดวงตา เช็ดขี้ตาด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นอยู่เสมอ และ เมื่อมีอาการหรือการเปลี่ยนแปลงควรรีบนำไปพบสัตวแพทย์โดยทันที บ้านและสวน Pets

 

Story : Sarida

Illustrator : SINEENAT takrathok


 

แมวขนสีขาวตาสีฟ้ามักหูหนวกจริงไหม?

แค่ดูหางก็รู้ใจ น้องแมวอารมณ์ไหนให้ดูหาง