รั้วบ้านสวยๆ

ไอเดียออกแบบ รั้วบ้านสวยๆ เพื่อเป็นหน้าเป็นตาของบ้าน

รั้วบ้านสวยๆ
รั้วบ้านสวยๆ

รั้วบ้านสวยๆ ถือเป็นหน้าเป็นตาของบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะรั้วบ้านเป็นสิ่งแรกที่คนภายนอกจะได้พบเห็น แถมยังสะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้านได้ด้วย

รั้วปูน
รั้วบ้านที่เล่นกับสัจจะวัสดุ อย่างการใช้ปูนเปลือย ให้ความรู้สึกหนักแน่นและเฉียบคม

ยิ่งถ้าพูดถึงเรื่องของประโยชน์ใช้สอยแล้ว บอกได้เลยว่า รั้วบ้านสวยๆ คือพระเอกของบ้านชัดๆ เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องหมายบอกอาณาเขตของบ้านแล้ว ยังช่วยป้องกันโจรขโมยหรือผู้ที่จะล่วงล้ำเข้ามาสู่ความเป็นส่วนตัวของเรา และยังทำหน้าที่ปกป้องตัวบ้านและผู้อยู่อาศัยจากปัญหามลพิษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษจากเสียงฝุ่น หรือทัศนวิสัยที่ไม่พึงประสงค์จากนอกบ้าน และที่สำคัญคือ ยังช่วยปกป้องตัวบ้านจากภัยธรรมชาติได้บางส่วน เช่น การออกแบบรั้วบ้านให้เป็นกำแพง ป้องกันการสไลด์ของหน้าดิน หรือเมื่อมีลมพายุพัดมาปะทะกับตัวบ้านแรงๆ รั้วก็สามารถช่วยกันลมได้

อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ทุกคนคงพยักหน้าเป็นเสียงเดียวกันว่า รั้วคือพระเอกของบ้านจริงๆ ถ้าเห็นตรงกันแล้ว เราลองมาทำความรู้จักกับรั้วเพิ่มเติมกันเลยดีกว่าค่ะ โดยทั่วไปเรามักจะสร้างบ้านให้เสร็จเรียบร้อยก่อนจะสร้างรั้ว สาเหตุที่ไม่มีใครสร้างรั้วถาวรก่อนสร้างบ้าน ให้เหตุผลง่ายๆได้ว่า รั้วจะไปกีดขวางการขนย้ายวัสดุก่อสร้างที่ต้องขนเข้า-ออกเป็นประจำ อาจทำให้รั้วสวยๆของเรานั้นเลอะเทอะ หรืออาจต้องซ่อมแซมในภายหลัง ซึ่งสอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยว่า การสร้างรั้วถาวรก่อนตัวบ้านจะเป็นการปิดกั้นความเจริญรุ่งเรืองของผู้อยู่อาศัย หลักการสร้างบ้านที่ดีต้องสร้างจากด้านในขยายไปสู่ด้านนอกจึงจะถือว่าถูกต้อง รั้วจึงเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการก่อสร้าง

ประตูเหล็ก
ประตูรั้วเหล็กหน้าบ้าน ออกแบบเป็นบานเลื่อนเล็กๆเหมือนประตูภายในบ้าน ลดการใช้พื้นที่ด้านข้างเวลาเปิดประตู ทั้งยังดูสวยงามแปลกตาอีกด้วย

นอกจากนี้ความสูงของรั้วบ้านต้องไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป การสร้างกำแพงสูงจะปิดบังลมที่พัดเข้าสู่ตัวบ้าน และทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเหมือนถูกกักขัง การสร้างรั้วสูงส่วนใหญ่จะเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่มากๆ ซึ่งตัวบ้านไม่ได้อยู่ชิดรั้วมากจนเกินไป ความรู้สึกอึดอัดก็จะลดน้อยลง ถ้าสร้างรั้วต่ำเกินไป ขโมยก็คงยิ้มปากหวานไปเดินเล่นแถวบ้านเราทุกวันเป็นแน่

โครงสร้างของรั้วบ้านนิยมใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก แข็งแรง มั่นคง โดยใช้เสาเข็มหกเหลี่ยมสั้นเป็นฐานราก เพราะไม่ต้องรับน้ำหนักมาก ระยะเสาประมาณ 2-4 เมตร ขึ้นอยู่กับวิศวกร โดยทำโครงสร้างเป็นแนวยาวต่อเนื่องกัน แต่ให้ระวังในกรณีที่สร้างรั้วเป็นแนวยาวมากๆ และพื้นที่ก่อสร้างมีระดับความสูงต่ำไม่เท่ากัน ควรแบ่งการก่อสร้างเป็นช่วงๆ โดยแยกโครงสร้างให้ขาดจากกัน ป้องกันการแตกร้าวเนื่องจากการทรุดตัวของดิน และสิ่งสำคัญที่สุด อย่าสร้างรั้วโดยไม่ตอกเข็ม

ประตูเข้าบ้าน
ทำประตูเข้าบ้านขนาดเล็กแยกต่างหาก  จึงไม่ต้องเปิดประตูเหล็กบานใหญ่ทุกครั้งที่เข้า – ออก  ฉาบตกแต่งพื้นผิวของซุ้มประตูและรั้วให้ดูต่อเนื่องกับตัวบ้าน

การออกแบบรั้วเพื่อให้เหมาะสมกับหน้าที่และยังคงความสวยงาม สะท้อนบุคลิกของเจ้าของบ้าน สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไปชม รั้วบ้านสวยๆ หลากดีไซน์กัน

บริเวณประตูหน้าบ้านมีกระบะไม้เก่าสวยๆใช้ปลูกต้นไม้มีต้นแก้วมุกดาแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงากับมุมนั่งเล่นด้านใน
แคคตัสหน้าบ้าน
เส้นสายเรียบง่ายของไม้ระแนงหน้าบ้านรับกับประตูรั้วกำแพงบ้านสีเทา
รั้วบ้านสวยๆ
สร้างบรรยากาศร่มรื่นบริเวณหน้าบ้านด้วยการจัดสวนเล็ก ๆและปลูกต้นไทรเกาหลี ที่นอกจากจะทำหน้าที่เป็นรั้วบ้านแล้วยังช่วยกรองแสงให้บ้านได้อีกด้วย
รั้วไม้ไผ
กำแพงไม้ไผ่ยาวตลอดแนวรั้วบ้าน  ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่รีสอร์ต
กำแพงไม้ไผ่ ใช้ร่วมกับโครงสร้างและตัวยึดที่ทำจากเหล็ก ทำให้บ้านกลางเมืองมีมุมมองผ่อนคลาย ดูสบายตาเสมือนอยู่ในรีสอร์ต
รั้วปูนเปลือย
รั้วบ้านที่ดูแตกต่างจากรั้วทั่วไปอย่างสิ้นเชิง เป็นรั้วทำจากลูกปูนซึ่งใช้ทดสอบเนื้อปูนสำหรับการก่อสร้างที่มักจะกองทิ้งไว้ มีการนำมาก่อติดแบบสุ่มให้มีลักษณะเหมือนพิกเซลในจอคอมพิวเตอร์ ก็สร้างความน่าสนใจให้หน้าบ้านได้ดี
รั้วปูนเปลือย
สำหรับคนที่มีบ้านสไตล์โมเดิร์นรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมหรือแนวดิบเท่ แนะนำให้ก่อกำแพงปูนเปลือยสูง 2 เมตร เว้นช่องว่างไว้สำหรับนำเหล็กกล่อง ขนาด 1 x 4 นิ้ว  มาเชื่อมประกอบกันเป็นลายกราฟิกทั้งเส้นแนวนอนและแนวทแยงเป็นลูกเล่นสนุกๆ ที่ช่วยเพิ่มความเท่และดูทันสมัยให้บ้านได้ดีไม่น้อย แต่หากมีพื้นที่หน้าบ้านเหลือและต้องการเพิ่มสีเขียว ก็สามารถปลูกต้นไม้ในส่วนแนวรั้วหน้าบ้านได้ โดยทิ้งระยะห่างของต้นไม้แต่ละต้นไว้ที่ 2-3 เมตร ช่วยให้บ้านสไตล์โมเดิร์นดูไม่แข็งทื่อและดูร่มรื่นขึ้น
รั้วหน้าบ้านเลือกใช้พรรณไม้ที่มีผิวสัมผัสและสีสันหลากหลาย รวมถึงจัดระดับสูงต่ำได้อย่างลงตัวน่ามอง
นำอิฐมอญมาวางเรียงกันง่ายๆ บนพื้น เข้ากันได้ดีกับลายกำแพงหินด้านหลัง สร้างเส้นสายแนวตั้งด้วยการปลูกลิ้นมังกร พร้อมเพิ่มความสมดุลซ้ายและขวาด้วยสนใบพาย ปิดท้ายด้วยการโรยกรวดแม่น้ำบนพื้นให้ดูสวยงาม
สวนหน้าบ้าน
สวนกระถางหน้าบ้านซึ่งจัดวางให้เกิดมิติทางสายตา รวมถึงเลือกใช้ต้นไม้ที่มีสีสันและผิวสัมผัสแตกต่างกัน ทั้งต้อยติ่งเทศและแดงชาลี สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น
รั้วบ้านสวยๆ
รั้วบ้านสีเขียวที่ปกคลุมด้วยต้นตีนตุ๊กแก ซึ่งเป็นไม้เลื้อยที่โตเร็ว เลี้ยงง่าย แต่มักเลื้อยไปตามส่วนที่มีแสงสว่าง โดยหากต้องการให้ต้นเลื้อยคลุมทั่วทั้งหมดอาจต้องบังคับทิศทางของต้นด้วยลวดหรือเชือก ส่วนที่ไม่ต้องการให้ต้นเลื้อยปกคลุมอย่างกริ่ง ตู้จดหมาย หรือประตู ก็สามารถตัดแต่งในลักษณะเดียวกับไม้ดัดได้ โครงสร้างประตูเป็นเหล็ก ตกแต่งด้วยงานเหล็กดัดสวยๆ ส่วนประตูเป็นไม้สัก เพราะทนต่อน้ำและความชื้น สามารถใช้งานภายนอกได้
รั้วบ้านสวยๆ
ซุ้มประตูไม้เก่า บานประตูไม้เก่าสามารถนำมาทำซุ้มประตูทางเข้าบ้านสไตล์ไทยโมเดิร์นได้ เพียงก่อเสาปูนเป็นซุ้มประตูขนาดใหญ่ หน้ากว้าง 2 เมตร สูง 3 เมตร  หนา 40-60 เซนติเมตร อาจทาสีขาวหรือโชว์สีปูนเปลือยก็ได้ตามใจชอบ เว้นตรงกลางไว้ติดบานประตู และยกระดับพื้น 10 เซนติเมตร เพื่อแบ่งสัดส่วน
ภายนอกและตัวบ้านให้เห็นอย่างชัดเจน อาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำระแนงไม้บังแดดไว้ด้านบน แล้วปลูกไม้เลื้อยให้ขึ้นคลุมซุ้มประตู ช่วยเติมความสดชื่นและสีเขียวให้บ้าน
รั้วเหล็ก
นำวัสดุ 2 อย่างที่ดูไม่เข้ากันมาอยู่ด้วยกันก็ให้ความรู้สึกสนุกและแปลกตาไปอีกแบบ อย่างการนำแผ่นเหล็กฉลุลายทำสีสนิมทั้งแผ่น สูง 1.80-2 เมตร มาจับคู่กับต้นไม้ นอกจากช่วยบดบังสายตาจากภายนอก ต้นไม้ที่ยื่นกิ่งก้านออกมาตามช่องฉลุยังช่วยให้เกิดมุมมองสวยๆจากสีสันที่ตัดกันดีระหว่างสีเขียวกับสีน้ำตาลอมส้มของแผ่นเหล็กสีสนิม ไอเดียนี้เข้ากันดีกับบ้านหลายสไตล์ ไม่ว่าจะบ้านโมเดิร์นหรือบ้านไม้ แต่เนื่องจากแผ่นเหล็กมีน้ำหนักเยอะและบาง คุณจึงควรทำฐานด้วยการขุดร่องดินตามแนวรั้วลึก 50 เซนติเมตร แล้วเทปูนยึดแผ่นเหล็กให้แข็งแรง ส่วนลายฉลุนั้นใครชอบลายไหนก็สามารถสั่งผลิตได้ตามใจชอบ
รั้วเหล็ก
นำเส้นเหล็กมาเรียงพาดไปมาเป็นรั้วบ้านดีไซน์เท่
รั้วหิน
ประตูหินสไตล์คันทรี่ ไม่ใช่เฉพาะบ้านพักตากอากาศเท่านั้นที่มีซุ้มประตูหินสไตล์คันทรี่ เพราะเราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านได้เช่นกันเริ่มจากก่อผนังหินขึ้นมาสองฝั่ง ขุดร่องเทปูนเพื่อทำฐานให้แข็งแรง แนะนำให้ใช้ปูนที่มีความแข็งแรงมากๆ เช่น ปูนปอร์ตแลนด์ เว้นช่องกลางไว้ติดบานประตูเข้า-ออก จากนั้นจัดเรียงหินขึ้นมาเป็นผนังซุ้มประตูหน้ากว้าง 1 เมตร สูง 2 เมตร หนา 30-50 เซนติเมตร แนะนำให้ใช้ประตูเหล็กดัด เพื่อลดความทึบตัน ติดไฟหน้าบ้านและหาตู้จดหมายรูปทรงคลาสสิกมาติดไว้อีกสักนิด เท่านี้ก็ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่นให้บ้านได้แล้ว

เรื่อง : อรพรรณ วัจนะเสถียรกุล

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน my home และ room

รวมแบบรั้วบ้าน ดูดีตั้งแต่ทางเข้า

รั้วบ้าน รั้วที่ดิน สูงได้เท่าไหร่ ต้องสร้างแบบไหน