ไอเดียการจัดสวนในภาชนะ ทั้งรูปแบบสวนถาดและใช้แทนกระถาง

การจัดสวนในภาชนะ มีทั้งรูปแบบการจำลองธรรมชาติมาไว้ในภาชนะที่กำหนด เช่น ตู้กระจก ตู้เลี้ยงปลา หรือกระถาง และการหยิบจับสิ่งของ ภาชนะใกล้ตัวมาแทนกระถาง เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับต้นไม้และพื้นที่การจัดสวน

บ้านและสวน มีไอเดียในการหยิบจับของใกล้ตัว มาเป็นอุปกรณ์สำหรับ การจัดสวนในภาชนะ มาฝากกัน

ถาด
ถาดมีหลายชนิดและรูปทรงทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบ ซึ่งเมื่อได้ถาดมาแล้ว ควรนำถาดมาทำความสะอาดก่อน เพื่อป้องกันเกิดเชื้อราและความปลอดภัยของต้นไม้

การจัดสวนถาด สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดและชื่นชอบสวนขนาดจิ๋ว

การจัดสวนในภาชนะ
การจัดสวนในภาชนะ

ขวดโหล
ขวดโหลหรือขวดกาแฟ สามารถนำมาเพาะถั่วงอกแบบง่ายๆ สําหรับรับประทานเองในบ้าน โดยไม่ต้องใช้ดินไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะแถมยังปลอดภัยไร้สารมี

วิธีเพาะถั่วงอกแบบง่ายๆจากของใกล้ตัว

เพาะถั่วงอกแบบง่ายๆ
เพาะถั่วงอกแบบง่ายๆ

ของสะสมชิ้นเก่า
ควรสำรวจสิ่งของก่อนว่าผุพังมากน้อยแค่ไหน จากนั้นให้ซ่อมแซมเจาะรูเพิ่มเพื่อช่วยระบายน้ำให้เรียบร้อย แล้วเลือกปลูกต้นไม้กระถางที่มีขนาดต้นเล็กและระบบรากตื้น หรือไม้รากอากาศ

จัดสวนราคาประหยัด
จัดสวนราคาประหยัด

ขวดน้ำพลาสติก
สำหรับการปลูกผัก เช่น ผักสลัด ผักชีฝรั่ง ใบบัวบก เคล ตะไคร้ สามารถเลือกใช้ขวดน้ำพลาสติกหรือถังแกลลอนแทนกระถางที่มีความลึกไม่มาก แล้วนำไปจัดวางไว้บนพื้น เป็นกระถางแขวน หรือทำเป็นคอนโดผักก็จะประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี 

การจัดสวนในภาชนะ

กระถางแตก
กระถางแตกอาจไม่เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ต้นใหญ่ๆ เนื่องจากจะไม่สามารถรับน้ำหนักดินได้ แต่เราสามารถนำมาแปลงโฉมให้กลายเป็นของตกแต่งสวนชิ้นเก๋ได้ เพียงแค่ใส่ไอเดียและจัดวางองค์ประกอบให้สวยงาม

แปลงโฉม “กระถาง” แตกๆ ให้เป็นสวนกระถางเก๋

gardenidea-01-05
กระถาง

อ่างอาบน้ำเก่า
อ่างอาบน้ำเก่าที่ไม่ใช้ง่านแล้วสามารถนำมาใช้แทนภาชนะปลูกต้นไม้โดยวางเรียงต่อ ๆ กัน ใช้ปลูกพืชผักรับประทานใบ เช่น กวางตุ้งฮ่องเต้ และ ผักกาดขาว เหมาะสำหรับบ้านที่ไม่มีพื้นดินสำหรับปลูกต้นไม้ 

สวนครัว In the bathtub
สวนครัว In the bathtub

เครื่องครัว
เนื่องจากวัสดุเครื่องครัว มักจะมีการสะสมความร้อนได้ดี จึงไม่ควรรดน้ำต้นไม้ในช่วงกลางวันที่มีแสงแดดร้อน เพราะ อาจทำให้ต้นไม้เกิดการเหี่ยวเฉา ทางที่ดีควรรดน้ำในช่วงเช้าตรู่ หรือช่วงเย็น

การจัดสวนในภาชนะ
การจัดสวนในภาชนะ

ตะกร้า
เหมาะสำหรับพื้นที่น้อย เคลื่อนย้ายสะดวก เพียงนำมาใส่ดินแล้วปลูกผักได้เลย เพราะ มีรูระบายน้ำในตัวอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ควรระวังเรื่องความชื้นและเชื้อราที่อาจเกิดขึ้น จึงไม่ควรนำมาใช้ซ้ำบ่อย ๆ

การจัดสวนในภาชนะ
การจัดสวนในภาชนะ

ท่อ
เพียงนำท่อพีวีซี (PVC) มาเจาะตำแหน่งสำหรับใช้เป็นรางปลูกต้นไม้ โดยอาจเลือกประกอบเป็นสวนแนวตั้งวางเรียงเป็นชั้น ๆ ขึ้นไปแล้วปลูกไม้ดอกไม้ประดับ หรือทำเป็นระบบปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ก็ได้

แปลงปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ฉบับง่ายทำได้เอง

การจัดสวนในภาชนะ

แก้วเซรามิก
หากใครซื้อถ้วยเซรามิกมือสองเก็บไว้จนล้นตู้ ลองนำมาเจาะรู ทำเป็นกระถางต้นไม้ สำหรับปลูกบอนไซ ไม้โขด หรือทำเป็นสวนถาดเล็ก ๆ

ต้นไม้จิ๋ว