คุยกับ UYEN : “เรื่องต้องรู้เมื่อบ้านร้อนจนอยู่ไม่ไหว แก้อย่างไรดี”

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เป็นอีกหนึ่งเรื่องกวนใจของใครหลายคน ยิ่งเมื่อได้โอกาสหลบไอร้อนจากภายนอกแล้ว กลับยังต้องมาเจอกับ บ้านร้อน ซ้ำอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผนังบ้านฝั่งที่รับแสงแดดจ้าต่อเนื่องเกือบทั้งวัน กลายเป็นจุดที่อยู่อาศัยแล้วทำให้รู้สึกไม่สบายตัว

ถ้าเป็นอย่างนั้น เราแก้อย่างไรได้บ้าง? วันนี้ คุณเอกสิทธิ์ ชูสุวรรณ – ผู้ก่อตั้งแบรนด์ UYEN ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เพื่อการแก้ไขปัญหาความร้อนภายในบ้านและที่อยู่อาศัย มารับหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญช่วยหาทางออกให้ บ้านร้อน หลังเดิม กลายเป็นบ้านที่ ‘อยู่เย็น’ สบายจนไม่อยากออกไปไหน

“รู้สึกว่าบ้านที่สร้างด้วยผนังพรีแคส ร้อนกว่าผนังแบบอื่น”

ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป หรือ ผนังพรีแคส (Precast) นับเป็นเทคโนโลยีการก่อสร้างในยุคปัจจุบัน ที่คิดค้นขึ้นเพื่อตอบโจทย์เรื่องความรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการขนาดใหญ่ ที่ต้องสร้างบ้านหลายหลังในรูปแบบเดียวกันให้มีมาตรฐานเท่า ๆ กัน ผนังพรีแคสช่วยลดระยะเวลาก่อสร้างในส่วนงานผนัง แทนที่การก่ออิฐฉาบปูน ขณะเดียวกันผนังพรีแคส ยังถูกออกแบบให้ทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักแทนเสาด้วย โดยจะถูกหล่อปูนและเสริมเหล็กรวมกันเป็นแผ่นพรีแคสมาจากโรงงาน จากนั้นถึงนำมาประกอบเข้าตามกรรมวิธีที่หน้าไซต์งาน โครงการบ้านและคอนโดมิเนียมในยุคใหม่ล้วนถูกสร้างด้วยวิธีดังกล่าวแทบทั้งสิ้น

บ้านร้อน

ซึ่งหากนำวัสดุต่าง ๆ ที่นิยมใช้ในการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็น ผนังอิฐแดง อิฐมวลเบา และผนังพรีแคส มาเปรียบเทียบกัน ผนังพรีแคสถือเป็นชนิดที่มีค่าความต้านทานความร้อน (Thermal Resistance) น้อยที่สุด และอาจกล่าวได้ว่า บ้านที่ถูกสร้างด้วยผนังชนิดนี้จะมีความร้อนมากกว่าผนังชนิดอื่น อีกทั้งยังกักเก็บความร้อนและระบายความร้อนได้ช้า ในแต่ละวันความร้อนที่สะสมไว้ในแผ่นผนังจะค่อย ๆ ระบายเข้าสู่ตัวบ้านในช่วงเย็นถึงค่ำ เมื่อเจ้าของบ้านกลับเข้ามา จะสังเกตได้ว่ายังคงมีความร้อนระอุสะสมอยู่ภายในบ้าน ทำให้ต้องเร่งเครื่องปรับอากาศเพื่อกำจัดความร้อนนั้นออกไป

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ การออกแบบจัดวางตำแหน่งห้องสำหรับพื้นที่ใช้งานควบคู่ไปกับพื้นที่สีเขียวรอบบ้าน หากผนังด้านใดตั้งอยู่ในมุมที่รับแสงอาทิตย์โดยตรงตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะสร้างขึ้นจากวัสดุอะไรก็ย่อมร้อนจนอยู่ไม่สบายได้เช่นกัน

“แก้ให้ตรงจุด … เมื่อความร้อนไม่ได้มาจากเพดานอย่างเดียว”

ผู้เชี่ยวชาญจาก UYEN จึงชวนทุกคนย้อนกลับไปสำรวจปัญหา บ้านร้อน เพราะสาเหตุสำคัญ นอกเหนือจากเพดาน ความร้อนสามารถถ่ายเทเข้าสู่ตัวบ้านได้จากผนังด้วยเช่นกัน

“เนื่องจากไม่ได้วางแผนการก่อสร้างอย่างรัดกุม ในเรื่องของทิศทางผ่านเข้าออกของกระแสลมในตัวบ้าน ความร้อนสะสมในโถงหลังคา ไปจนถึงการจัดวางตำแหน่งห้องที่ใช้งานไม่เหมาะสม ทำให้ผนังด้านใดด้านหนึ่งรับแสงแดดมากเกินไปและสะสมความร้อนมากเป็นพิเศษ หรือคอนโดมิเนียม ผนังด้านที่โดนแดดก็อาจไม่สามารถแก้ไขด้วยการปลูกต้นไม้เป็นพื้นที่สีเขียวได้ จึงต้องใช้การแก้ไขจากภายในห้องแทน ซึ่งเจ้าของบ้านที่ซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้ว ก็ไม่สามารถวางแผนการก่อสร้างล่วงหน้าได้ ทำให้มีข้อจำกัดดังกล่าว 

“เจ้าของบ้านสามารถทดสอบได้ ว่ามีความร้อนถ่ายเทจากผนังเข้าสู่ตัวบ้านหรือไม่ ด้วยวิธีการง่าย ๆ เบื้องต้น คือการใช้หลังมือวางทาบไปบนผนังด้านในของผนังบ้านที่โดนแดดในช่วงบ่าย หากมีความรู้สึกอุ่นๆ ไปทางร้อน ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ทราบได้เบื้องต้นว่าผนังด้านดังกล่าวมีปัญหาในการป้องกันความร้อน ควรจะต้องมีการพิจารณาหาวิธีป้องกันความร้อนต่อไป”

บ้านร้อน

ในประเด็นที่ว่านี้ ผู้เชี่ยวชาญจาก UYEN เสนอทางออกด้วยการแก้ปัญหาหลังการก่อสร้าง ที่พอจะช่วยบรรเทา บ้านร้อน ได้อยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาตามจุดต่าง ๆ  ติดม่านเพื่อลดแสงแดดเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรง ติดฟิล์มกันร้อนที่ช่องบานกระจกในมุมต้องปะทะดวงอาทิตย์เป็นเวลานาน การติดตั้งฉนวนประเภทต่าง ๆ บนฝ้าเพดาน ไปจนถึงการติดตั้งแผ่นยิปซัมกันร้อนที่ผนังภายในตัวบ้านด้านที่ต้องการแก้ปัญหาความร้อน

“และในปัจจุบัน UYEN ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์แผ่นยิปซัมกันร้อนมาช่วยลดอุณหภูมิตามจุดต่าง ๆ ภายในตัวบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผนังด้านที่โดนแดดบ่ายทางทิศตะวันตก ซึ่งจะมีการสะสมความร้อนมากกว่าด้านอื่น การนำแผ่นยิปซัมกันร้อนมาติดตั้งจึงเป็นการแก้ปัญหาหลังการก่อสร้างอย่างตรงจุดอีกทางหนึ่ง และเมื่อติดตั้งทาสีเสร็จแล้ว ผนังจะมีความกลมกลืนเหมือนกับฝ้าหรือผนังบ้านทั่วไป นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ต้องการแก้ปัญหาความร้อนจากเพดาน ก็ยังสามารถเลือกใช้แผ่นยิบซัมกันร้อนสำหรับงานฝ้าฉาบเรียบได้อีกด้วย”

“UYEN CoolSquare ช่วยให้บ้านเย็นลงได้อย่างไร”

แผ่นยิปซัมกันร้อน UYEN CoolSquare นั้น ถูกพัฒนาขึ้นโดยการนำแผ่นโฟมอีพีเอส (EPS Foam – Expandable Polystyrene Foam) ชนิดพิเศษที่ไม่ลามไฟความหนา 50 มิลลิเมตร มาประกบกับแผ่นยิปซัมความหนา 9 มิลลิเมตร โดยส่วนที่เป็นฉนวนมีความหนาแน่นฉนวน 24 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อรวมกับแผ่นยิปซัมแล้วน้ำหนักเฉลี่ย 7.7 กิโลกรัมต่อตารางเมตร สำหรับงานผนัง ส่วนผลิตภัณฑ์สำหรับงานฝ้าเพดาน มีความหนาแน่นฉนวน 16 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเมื่อรวมกับแผ่นยิปซัมแล้วน้ำหนักเฉลี่ยเพียง 7.2 กิโลกรัมต่อตารางเมตร โดยฝ้าเพดานทั่วไปจะออกแบบให้สามารถรับน้ำหนักได้เฉลี่ย 30 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักในการติดตั้ง

บ้านร้อน

ซึ่งโฟมอีพีเอส เป็นวัสดุที่มีค่าความต้านทานความร้อนที่มีประสิทธิภาพสูง มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ ไม่ดูดซับน้ำ และสามารถคงรูปร่างแผ่นไว้เหมือนเดิมเมื่อใช้ไประยะเวลานาน ต่างจากฉนวนใยแก้วที่มักจะยุบตัวเมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่งหรือหากมีสายไฟหรือวัสดุวางทับ

บ้านร้อน

จากตารางการคำนวณเปรียบเทียบ แผ่นยิปซัมกันร้อน UYEN CoolSquare ยังสามารถลดการถ่ายเทความร้อนได้สูงถึง 92% อีกทั้งยังมีความสะดวกในแง่การติดตั้ง ช่างติดตั้งฝ้าหรือผนังเบาสามารถติดตั้งได้ ใช้เทคนิคและขั้นตอนไม่ซับซ้อน มีความแข็งแรง น้ำหนักเบาโดยไม่ต้องใช้โครงคร่าว ทำให้ไม่เสียพื้นที่ใช้งานภายในห้องที่ทำการติดตั้ง

“นอกจากลดขั้นตอน ลดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาแล้ว แผ่นยิปซัมกันร้อน UYEN CoolSquare ยังมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย ไม่มีฝุ่นผงหรือเส้นใย ไม่ลามไฟ ไม่ขึ้นรา ปลวกไม่กิน และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10 ปี ซึ่งหากเจ้าของบ้านสามารถลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านได้แล้ว ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย”

“งานผนังติดตั้งโดยไม่ต้องใช้โครงคร่าว”

ในเชิงวัสดุ ผลิตภัณฑ์แผ่นยิปซัมกันร้อน UYEN CoolSquare มีคุณสมบัติที่น่าสนใจอยู่หลายต่อหลายข้ออย่างที่กล่าวไป ขณะเดียวกัน ก็ยังช่วยคลายความกังวลให้กับเจ้าของบ้านในส่วนของงานติดตั้งอีกด้วย

“เนื่องจากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ในท้องตลาด จะไม่คงรูปสำหรับการติดตั้งบริเวณผนัง จนต้องมีการขึ้นโครงคร่าวอีกชั้นบนผนังเดิม ทำให้สูญเสียพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน อีกทั้งยังมีขั้นตอนในการติดตั้งที่ยุ่งยากและใช้เวลามาก ซึ่งผลิตภัณฑ์แผ่นยิปซั่มกันร้อน UYEN CoolSquare ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาในจุดนี้ เมื่อติดตั้งแล้วผนังมีความหนาเพิ่มขึ้นจากเดิมเพียงเล็กน้อย แทบไม่รู้สึกว่าพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านลดลง และยังสามารถทำการติดตั้งบนผนังเดิมได้เลยโดยไม่ต้องใช้โครงคร่าว จบงานได้รวดเร็ว ช่วยลดเวลาการทำงานของช่าง และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้เจ้าของบ้านอีกด้วย”

บ้านร้อน

โดย UYEN ได้ทดสอบอุณหภูมิภายในตัวบ้าน หลังการติดตั้งแผ่นยิปซัมกันร้อนกับผนังพรีแคส พบว่าสามารถลดอุณหภูมิลงจาก 43.2 องศาเซลเซียส เหลือเพียง 32.8 องศาเซลเซียส หรือลดลงได้ประมาณ 10 องศาเซลเซียสในพื้นที่เดียวกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์แผ่นยิปซัมกันร้อน UYEN CoolSquare เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังประสบปัญหาบ้านร้อนอยู่ในปัจจุบัน โดยทางแบรนด์มีทีมวิศวกรพร้อมให้คำปรึกษาปัญหา เจ้าของบ้านสามารถส่งรูปบ้านหรือห้องมาประเมินราคาเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อสินค้าได้ด้วย

จากความตั้งใจของแบรนด์ ที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ จาก UYEN ได้เป็นตัวช่วยในการแก้ปัญหาความร้อนภายในบ้านและที่อยู่อาศัย เพื่อให้ผู้คนได้มีสุขภาวะด้านการอยู่อาศัยที่ดี สามารถมีบ้านที่ ‘อยู่เย็น’ และเป็นสุข เช่นเดียวกับชื่อ UYEN ได้ในที่สุด

ช่องทางการติดต่อ ปรึกษา และสั่งซื้อ

LINE : @UYEN (มี@ข้างหน้า)

เว็บไซต์ : https://www.uyenbrand.com

Facebook : https://www.facebook.com/uyenbrand

โทร : 089-399-6535

ตามอ่านวิธีป้องกันบ้านร้อน ได้ ที่นี่